01:18 EDT Thứ bảy, 20/07/2024
CHỦ ĐỀ HỌC TẬP VÀ LÀM THEO TẤM GƯƠNG ĐẠO ĐỨC HCM CỦA VP ĐIỂU PHỐI NTM HÀ TĨNH "GƯƠNG MẪU, CHỦ ĐỘNG, TÂM HUYẾT, KHOA HỌC, HIỆU QUẢ"

Menu Hệ thống

Tư vấn chính sách
Văn bản Pháp luật
Văn bản Pháp luật
Điều hành tác nghiệp Hà Tĩnh
Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn
Cổng Thông tin Điện tử Hà Tĩnh
Công báo Hà Tĩnh
Báo Nông nghiệp Việt nam
Khuyến nônng Việt Nam
Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hà Tĩnh

TRANG CHỦ » Tin Tức » Nhà nông cần biết » Khoa học công nghệ


Đối tác chiến lược ngành in bạt quảng cáo

in bạt hiflex - in decal pp - in decal ngoài trời - in băng rôn

Đề tài khoa học luân canh tôm - lúa của Bayer: Hiệu quả và được đăng ký bảo hộ

Thứ tư - 17/06/2015 23:30
Vừa qua, Công ty Bayer Việt Nam phối hợp với Khoa Thủy sản - Trường đại học Cần Thơ và Trung tâm Khuyến nông - Khuyến ngư các tỉnh Bạc Liêu, Cà Mau và Kiên Giang tổ chức lễ công bố kết quả đề tài nghiên cứu khoa học “Tác động tích cực của giống lúa lai Arize B-TE1 đến hiệu quả nuôi tôm ở vùng tôm - lúa Bạc Liêu, Cà Mau và Kiên Giang”. Đề tài này được công ty nghiên cứu từ năm 2012 - 2014 với mục đích tìm hiểu cơ chế và chứng minh tác động tích cực của giống lúa lai Arize B-TE1 đến hiệu quả nuôi tôm.
Cánh đồng lúa lai Arize B-TE1

Cánh đồng lúa lai Arize B-TE1

ĐBSCL đang chịu ảnh hưởng ngày càng rõ nét của biến đổi khí hậu. Việc xâm nhập mặn liên tục đã tạo ra một hệ sinh thái mới khiến nông dân các tỉnh Bạc Liêu, Cà Mau và Kiên Giang phải áp dụng mô hình luân canh tôm - lúa. Song, do nước mặn xâm nhập, độ mặn tăng cao nên sản xuất lúa giảm hiệu quả, lợi nhuận thấp. Vì vậy, cần có giống lúa chịu mặn phù hợp để mô hình sản xuất lúa - tôm đạt hiệu quả bền vững. Từ đó, Công ty Bayer Việt Nam đã đưa giống lúa lai Arize B-TE1 sản xuất ở một số tỉnh khu vực ĐBSCL.

 

Theo kết quả nghiên cứu, giống lúa lai Arize B-TE1 đem lại hiệu quả tích cực cho môi trường nuôi tôm nhờ vào đặc điểm của giống, trong đó có hệ thống rễ khỏe mạnh. Quần thể các vi sinh vật có lợi và các loài thủy sinh làm thức ăn cho tôm tại các cánh đồng trồng lúa lai Arize B-TE1 cao hơn, ít vi sinh vật có hại. Năng suất tôm cao hơn, tôm nhanh lớn và chất lượng tốt. Lợi nhuận 58,5 triệu đồng/ha, cao hơn ruộng đối chứng 18,2 triệu đồng/ha.

Hiện nay, giống lúa lai Arize B-TE1 đã được nông dân các tỉnh ĐBSCL sử dụng rộng rãi trong luân canh tôm - lúa, bởi đã mang lại hiệu quả kinh tế cao đối với cả trồng lúa và nuôi tôm. Mỗi năm, hơn 20.000 hộ nông dân vùng nước lợ các tỉnh Bạc Liêu, Cà Mau, Kiên Giang sử dụng giống lúa lai Arize B-TE1 với diện tích hơn 20.000ha. Điển hình là hộ anh Đồng Văn Lần (xã Vĩnh Lộc, huyện Hồng Dân) đã đưa giống lúa này vào sản xuất nhiều vụ liền. Anh Lần cho biết: “Giống lúa lai B-TE1 rất phù hợp vùng đất tôm - lúa ở huyện Hồng Dân. Qua 2 năm sử dụng giống B-TE1, lợi nhuận từ lúa và tôm đều cao hơn so với sử dụng giống lúa khác. Lúa B-TE1 ít nhiễm sâu bệnh, dễ canh tác, năng suất lại rất cao. Sau khi thu hoạch lúa, tôi cải tạo ao để nuôi tôm thì tôm nuôi cũng mau lớn hơn”.

Nhiều hộ nông dân ở Bạc Liêu, Cà Mau, Kiên Giang đánh giá: Lúa lai B-TE1 có khả năng chịu mặn khá cao, lúa khỏe, đẻ nhánh mạnh, rễ lúa ăn sâu và cho năng suất cao. Từ đó tăng lợi nhuận cho nông dân. Trồng giống lúa này, khi nuôi tôm, tôm lớn nhanh hơn. Ngoài ra, giống lúa này còn hút hết chất ô nhiễm trong vuông, giúp tôm ít nhiễm bệnh và cho năng suất cao hơn…

Ông Torsten Velden, Giám đốc Nhánh nông nghiệp Bayer Việt Nam cho biết: “Với kết quả tích cực từ nghiên cứu giống lúa Arize B-TE1, Bayer hy vọng sẽ khuyến khích nhiều nông dân chuyển sang sử dụng giống lúa này để tăng tối đa năng suất và lợi nhuận kinh tế. Chúng tôi cũng vui mừng khi giải pháp khoa học - kỹ thuật nông nghiệp này được đăng ký bảo hộ toàn cầu lần đầu tiên tại Việt Nam”.

Nguồn: Báo Bạc Liêu

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Từ khóa: n/a

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

 

Thư viện Hình ảnh



Thăm dò ý kiến

Đánh giá kết quả thực hiện Chương trình NTM nên theo chỉ tiêu nào?

Số xã về đích (đạt 19/19 tiêu chí)?

Tổng số tiêu chí đạt chuẩn?

Tổng mức độ tiến bộ của tất cả các tiêu chí (theo phương pháp chấm điểm)?

Phương án khác?

Thời tiết - Tỷ giá

Thống kê

Đang truy cậpĐang truy cập : 291


Hôm nayHôm nay : 24174

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 880443

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 64866387