21:01 EDT Thứ tư, 08/05/2024
CHỦ ĐỀ HỌC TẬP VÀ LÀM THEO TẤM GƯƠNG ĐẠO ĐỨC HCM CỦA VP ĐIỂU PHỐI NTM HÀ TĨNH "GƯƠNG MẪU, CHỦ ĐỘNG, TÂM HUYẾT, KHOA HỌC, HIỆU QUẢ"

Menu Hệ thống

Tư vấn chính sách
Văn bản Pháp luật
Văn bản Pháp luật
Điều hành tác nghiệp Hà Tĩnh
Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn
Cổng Thông tin Điện tử Hà Tĩnh
Công báo Hà Tĩnh
Báo Nông nghiệp Việt nam
Khuyến nônng Việt Nam
Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hà Tĩnh

TRANG CHỦ » Tin Tức » Nhà nông cần biết » Khoa học công nghệ


Đối tác chiến lược ngành in bạt quảng cáo

in bạt hiflex - in decal pp - in decal ngoài trời - in băng rôn

Đeo kính cho gà để không cắn, mổ nhau

Thứ ba - 01/05/2012 21:57
Chiếc kính đặc biệt này do một công ty gà giống ở Bắc Ninh triển khai được hơn nửa năm nay.
Anh Đỗ Văn Thuật ở phường Tân Thành, Thành phố Buôn Ma Thuột, tỉnh Đắc Lắc đang chuẩn bị xuất chuồng gần 6.000 con gà ri thương phẩm. Đây sẽ lứa gà đeo kính thứ ba được anh bán ra thị trường. 

Đeo kính vào, hiền ra

Anh Thuật cho biết, trước đây mỗi lứa gà gia đình anh đều bị thiệt hại từ 7 - 10 con gà trên tổng số đàn do chúng đánh nhau dữ dội đến chết. Đấy là còn chưa kể nhiều con khác tuy không chết nhưng cũng què quặt, trụi lông làm xấu mã nên khi bán hay bị tiểu thương ép giá. 

Tuy nhiên, từ tháng 11.2011, sau khi mua gà giống của Công ty gà giống Dabaco (Bắc Ninh), anh Thuật được tặng kèm theo một túi kính nhựa 50 chiếc cho một hộp gà 100 con. Khi lũ gà trống bắt đầu phát dục, có dấu hiệu cắn mổ nhau, anh Thuật đem kính đeo vào cho chúng và nhận thấy vô cùng hiệu quả. Gà trống không còn mổ lưng, đuôi hay đánh nhau như trước. Giải pháp này vừa giữ được mã, vừa đảm bảo đầu con nên những lứa gà vừa qua anh Tài không bị thiệt hại con gà trống nào. Đặc biệt, từ đầu năm 2012 đến nay, anh Thuật bắt đầu đeo cho cả gà mái vì thấy gà mái cũng mổ nhau rất dữ. Tuy nhiên, gà mái lành được cho đeo kính muộn hơn, lúc chúng được khoảng 1kg.

Còn anh Vũ Văn Thuận ở thôn 3, xã Giang Viên, huyện Vĩnh Bảo, Thành phố Hải Phòng, dù đã có kinh nghiệm 11 năm nuôi gà ở quy mô trang trại nhưng cũng không có biện pháp nào để ngăn gà mổ nhau một cách triệt để. Để khắc phục hiện tượng gà cắn mổ nhau, anh cũng như nhiều hộ nuôi gà khác trong thôn vẫn thường dùng biện pháp cắt mỏ gà. Nhược điểm của cách làm này là dễ gây dập mỏ gà, chảy máu, nếu không biết cầm máu thì tỉ lệ chết khá cao. Mặt khác, gà trống khi bị cắt mỏ khó tiêu thụ hơn do không còn lành lặn. Từ khi áp dụng phương pháp đeo kính cho gà theo sự hướng dẫn của Công ty gà giống Dabaco, gà trở nên hiền lành và thuần thục, tỷ lệ sống cao do gà không còn mổ nhau. “Những con gà đẹp mã nhờ đeo kính đang được giá 110 nghìn đồng/kg nhưng cũng không có đủ mà bán”, anh Thuận phấn khởi nói.

Anh Vũ Văn Thuận ở thôn 3, xã Giang Viên, huyện Vĩnh Bảo, Thành phố HảiPhòng bên những con gà được đeo kính (Ảnh: Minh Cường)

Đơn giản mà hiệu quả

TS Võ Văn Sự, Viện Chăn nuôi Quốc gia cho biết, hiện tượng gà cắn mổ nhau có rất nhiều nguyên nhân như môi trường nuôi không đảm bảo nhiệt độ, ánh sáng; mật độ nuôi quá đông cạnh tranh thức ăn, số lượng gà trống gà mái trong chuồng nuôi không phù hợp… Đeo kính cho gà cũng có thể được xem là một giải pháp mới giúp gà không cắn mổ nhau.

Ông Nguyễn Như Phán, Phó giám đốc Công ty gà giống Dabaco, tác giả phương pháp đeo kính cho gà cho biết, việc đeo kính cho gà lần đầu tiên được thực hiện bởi một người nông dân ở Trung Quốc. Người nông dân này đã sáng chế ra chiếc kính nhằm che bớt mắt gà lại để chúng không còn đánh nhau được nữa, nào ngờ đem lại hiệu quả thực sự. 

“Tình cờ biết được công nghệ này nên công ty đã tìm hiểu, cải tiến cho phù hợp với giống gà Việt Nam và đưa vào áp dụng để giúp đỡ bà con chăn nuôi”, ông Phán nói. 

Cũng theo ông Phán, việc đeo kính không làm ảnh hưởng đến bất kỳ sinh hoạt hàng ngày nào của con gà trống. Do chiếc then nhựa chỉ to bằng 1/3 lỗ mũi của gà nên không gây ảnh hưởng đến việc hô hấp. Bên mắt phải của chiếc kính lại có một lỗ nhỏ nên gà vẫn ăn uống, đi lại và đạp mái bình thường.

Chi phí để sản xuất một chiếc kính đeo cho gà chỉ khoảng vài trăm đồng nên Công ty gà giống Dabaco tặng cho khách hàng khi mua gà giống của công ty. Hiện mỗi năm công ty gà giống Dabaco sản xuất từ 5-6 triệu gà giống bán cho cả nước và tất cả đều được tặng kèm kính.
Theo BaoDatViet
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Từ khóa: n/a

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

 

Thư viện Hình ảnh



Thăm dò ý kiến

Đánh giá kết quả thực hiện Chương trình NTM nên theo chỉ tiêu nào?

Số xã về đích (đạt 19/19 tiêu chí)?

Tổng số tiêu chí đạt chuẩn?

Tổng mức độ tiến bộ của tất cả các tiêu chí (theo phương pháp chấm điểm)?

Phương án khác?

Thời tiết - Tỷ giá

Thống kê

Đang truy cậpĐang truy cập : 174


Hôm nayHôm nay : 39393

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 441853

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 60763810