00:48 EDT Thứ sáu, 19/07/2024
CHỦ ĐỀ HỌC TẬP VÀ LÀM THEO TẤM GƯƠNG ĐẠO ĐỨC HCM CỦA VP ĐIỂU PHỐI NTM HÀ TĨNH "GƯƠNG MẪU, CHỦ ĐỘNG, TÂM HUYẾT, KHOA HỌC, HIỆU QUẢ"

Menu Hệ thống

Tư vấn chính sách
Văn bản Pháp luật
Văn bản Pháp luật
Điều hành tác nghiệp Hà Tĩnh
Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn
Cổng Thông tin Điện tử Hà Tĩnh
Công báo Hà Tĩnh
Báo Nông nghiệp Việt nam
Khuyến nônng Việt Nam
Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hà Tĩnh

TRANG CHỦ » Tin Tức » Nhà nông cần biết » Khoa học công nghệ


Đối tác chiến lược ngành in bạt quảng cáo

in bạt hiflex - in decal pp - in decal ngoài trời - in băng rôn

Đưa công nghệ đến nông dân

Thứ ba - 11/12/2012 02:39
Thông qua chương trình phối hợp hoạt động giữa T.Ư Hội NDVN và Bộ Khoa học và Công nghệ (KHCN), nhiều tiến bộ kỹ thuật, công nghệ đã được hội viên, ND ứng dụng vào sản xuất, kinh doanh...

Ngày 10.12, tại Tuyên Quang, T.Ư Hội NDVN và Bộ KHCN tổ chức hội nghị các tỉnh phía Bắc đánh giá kết quả phối hợp hoạt động năm 2011-2012. Phó Chủ tịch Thường trực T.Ư Hội NDVN Hà Phúc Mịch và Thứ trưởng Bộ KHCN Nghiêm Phú Khải chủ trì hội nghị.

Anh Nguyễn Văn Hoàn (xã Phú Lâm, Yên Sơn, Tuyên Quang) thao tác máy bắt sâu chè do anh tự sáng chế.

Nâng cao năng lực nghiên cứu, ứng dụng

Hội ND Lai Châu những năm gần đây đã tranh thủ nguồn lực từ lĩnh vực khoa học công nghệ để thực hiện hàng loạt đề tài ứng dụng mang lại lợi ích thiết thực cho ND. Bà Vũ Thị Liên - Phó Chủ tịch Hội ND tỉnh Lai Châu cho biết: "Những đề tài khoa học do Hội đề xuất và tổ chức thực hiện tập trung vào thúc đẩy chăn nuôi bền vững, thay đổi tập quán canh tác; giải quyết những khó khăn trong sản xuất, đời sống của ND…".

Hội ND Thái Nguyên cũng là đơn vị có nhiều đề tài nghiên cứu ứng dụng tiến bộ KHCN. Hội đã hoàn thành dự án tưới nước thâm canh bằng bơm thủy luân tại các xã vùng cao. Đề án sản xuất, tiêu thụ nấm các loại trên địa bàn toàn tỉnh cũng đang được Hội chủ trì thực hiện có hiệu quả. Thạc sĩ Nguyễn Thị Nga - Chủ tịch Hội ND tỉnh Thái Nguyên chia sẻ: "Để tạo sự khép kín và giải quyết vấn đề môi trường phát sinh trong sản xuất nấm, hiện nay Hội ND đề xuất và được tỉnh giao cho thực hiện đề tài ứng dụng xử lý bã nấm thành giá thể để trồng rau, hoa trong chậu…".

Việc chủ động đề xuất, xây dựng các dự án ứng dụng KHCN vào sản xuất giúp ND nâng cao hiểu biết, làm chủ quy trình kỹ thuật cũng thể hiện rõ nét trong chương trình phối hợp giữa ngành KHCN, Hội ND một số tỉnh như Tuyên Quang, Vĩnh Phúc, Bắc Kạn, Hòa Bình…

Xây dựng thương hiệu, nhãn hiệu nông sản

Một trong những hoạt động phối hợp mang lại hiệu quả giữa 2 ngành là tiến hành xây dựng thương hiệu, nhãn hiệu, chỉ dẫn địa lý cho nhiều loại nông sản, đặc sản của ND các địa phương. Như Hội ND Thái Nguyên với nhiệm vụ quản lý nhãn hiệu tập thể chè; thương hiệu nấm trên địa bàn; Hội ND Hòa Bình xây dựng chỉ dẫn địa lý cho sản phẩm cam Cao Phong; nhãn hiệu tập thể mía tím Hòa Bình...

Trong 2 năm 2011-2012, 53/63 tỉnh, thành phố tổ chức ký Chương trình phối hợp giữa Hội ND và Sở KHCN; Bộ KHCN đã hỗ trợ các địa phương triển khai thực hiện 191 dự án với tổng kinh phí hơn 368 triệu đồng với 650 công nghệ và tiến bộ kỹ thuật được chuyển giao.

Ông Nguyễn Văn Phấn - Phó Chủ tịch Hội ND tỉnh Hòa Bình bày tỏ: "Những sản phẩm nông sản có chất lượng, sản lượng tốt cần được hỗ trợ để xây dựng thương hiệu, nhãn hiệu quản lý. Xây dựng được thương hiệu, nhãn hiệu hàng hóa nông sản sẽ góp phần nâng cao thu nhập cho ND…".

Được ngành KHCN và Hội ND trợ giúp, nhiều ND đã cải tiến, hoàn thiện các quy trình kỹ thuật sản xuất. Anh Nguyễn Văn Hoàn (thôn Tiền Phong, xã Phú Lâm, Yên Sơn, Tuyên Quang) cải tiến máy cắt cỏ thành máy đốn chè; sáng chế bộ phận bắt sâu lắp vào máy cắt cỏ… Ngoài giải thưởng sáng tạo khoa học kỹ thuật, năm 2012, anh Hoàn vinh dự được Bộ KHCN tặng bằng khen…

 
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Từ khóa: n/a

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

 

Thư viện Hình ảnh



Thăm dò ý kiến

Đánh giá kết quả thực hiện Chương trình NTM nên theo chỉ tiêu nào?

Số xã về đích (đạt 19/19 tiêu chí)?

Tổng số tiêu chí đạt chuẩn?

Tổng mức độ tiến bộ của tất cả các tiêu chí (theo phương pháp chấm điểm)?

Phương án khác?

Thời tiết - Tỷ giá

Thống kê

Đang truy cậpĐang truy cập : 357


Hôm nayHôm nay : 16308

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 828681

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 64814625