14:18 EDT Thứ sáu, 19/07/2024
CHỦ ĐỀ HỌC TẬP VÀ LÀM THEO TẤM GƯƠNG ĐẠO ĐỨC HCM CỦA VP ĐIỂU PHỐI NTM HÀ TĨNH "GƯƠNG MẪU, CHỦ ĐỘNG, TÂM HUYẾT, KHOA HỌC, HIỆU QUẢ"

Menu Hệ thống

Tư vấn chính sách
Văn bản Pháp luật
Văn bản Pháp luật
Điều hành tác nghiệp Hà Tĩnh
Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn
Cổng Thông tin Điện tử Hà Tĩnh
Công báo Hà Tĩnh
Báo Nông nghiệp Việt nam
Khuyến nônng Việt Nam
Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hà Tĩnh

TRANG CHỦ » Tin Tức » Nhà nông cần biết » Khoa học công nghệ


Đối tác chiến lược ngành in bạt quảng cáo

in bạt hiflex - in decal pp - in decal ngoài trời - in băng rôn

Hiệu quả từ cây mít ghép

Thứ ba - 19/03/2013 09:46
Nhờ mạnh dạn cải tạo vườn tạp, chủ động đưa vào trồng 0,5ha mít ghép Thái Lan, 5 năm qua đời sống kinh tế gia đình anh Nguyễn Văn Tiến (thôn Thái Sơn, xã Đại Hưng, Đại Lộc) dần trở nên khấm khá. Đặc biệt, mô hình trồng mít của anh được nhiều người tham quan, học tập nhân rộng.

Cặm cụi làm giá chống đỡ cho những gốc mít sai trái ngoài vườn, thấy khách ghé thăm, vợ chồng anh Nguyễn Văn Tiến ngừng tay, tiếp chuyện niềm nở khi được hỏi về mô hình cây ăn quả được xem là triển vọng tại thôn 3 (thôn Thái Sơn) này. Anh Tiến cho biết: “Hưởng ứng chủ trương cải tạo vườn tạp, tôi đã mạnh dạn phá bỏ vườn chuối lâu năm rộng 0,5ha từng là chỗ dựa kinh tế của gia đình để trồng cỏ nuôi bò, rồi chuyển sang trồng cây ăn quả. Thử nghiệm nhiều giống cây trồng như ổi không hạt, chôm chôm, quít… nhưng thấy không phù hợp với thổ nhưỡng, năng suất thấp, cách đây 7 năm, tôi vào tận Bến Tre học hỏi, quyết định đầu tư 40 triệu đồng đem 80 gốc mít ghép Thái Lan về trồng. Và cây đã cho quả ngọt”...

Vườn mít trĩu quả của gia đình anh Tiến. Ảnh: BÍCH LIÊN
Vườn mít trĩu quả của gia đình anh Tiến. Ảnh: BÍCH LIÊN

Theo anh Tiến, so với nhiều địa phương khác, thôn Thái Sơn hội đủ điều kiện hình thành vùng cây ăn quả bởi khí hậu, thổ nhưỡng thuận lợi. Loại đất cát pha vốn phù hợp với giống mít Thái. “Ngày trước, nơi đây từng là xứ xở của mít. Nhà nào cũng trồng 5 - 10 gốc trong vườn. Nhưng thời điểm đó mít bán không bao nhiêu đồng, nhiều hộ đã chặt bỏ. Khi mít bắt đầu được ưa chuộng trên thị trường, tôi muốn biến nơi đây thành vùng mít” - anh chia sẻ. Nhờ áp dụng kỹ thuật, các gốc mít trong vườn anh Tiến được trồng với mật độ 7m x 7m để cây dễ quang hợp, đẻ nhánh, sinh trưởng tốt, lại dễ chăm sóc, bón phân. So với nhiều loại cây trồng khác, mít ghép Thái Lan vốn cho năng suất cao, nhưng khâu chăm sóc lại dễ dàng, cây ít bệnh. Mùa nắng, chỉ cần tưới nước mỗi tuần 1 lần là đủ. Mỗi năm, cây cần bón phân 3 lần, chủ yếu là phân  kali, phân hữu cơ.

Thu gom mít chín.
Thu gom mít chín.
Theo ông Nguyễn Vũ Liễu - Trưởng thôn Thái Sơn, cùng với việc phát triển khu du lịch suối nước nóng Thái Sơn, chủ trương của địa phương là xây dựng nơi đây trở thành miệt vườn, phục vụ tham quan, du lịch. Nhiều bà con làng Thái Sơn bắt đầu trồng mít Thái Lan xen kẽ trong vườn cây ăn quả của mình để cải thiện thu nhập. Hơn nữa, gần đây xã Đại Hưng có chương trình hỗ trợ 100% giống và phân bón suốt 3 năm liền cho những hộ tham gia trồng cây ăn quả (chiếm ưu thế là mít Thái), đó là điều kiện thuận lợi để bà con nơi đây dần ổn định kinh tế. Hiện tại, cả làng Thái Sơn có khoảng 30 hộ được hưởng lợi từ chương trình với diện tích trồng của mỗi hộ từ 1 - 2 sào.

Hiện tại, vườn mít của anh Tiến đã bước qua năm thứ 7, cây cao nhất chỉ khoảng tầm 2m, cây nào cây nấy đeo trĩu quả. Có cây cho đến 25 - 30 trái, trái đều, đẹp, ít sâu bệnh, hình thức bắt mắt. Với mít chín, quả nhỏ nhất cho khoảng 5kg, quả lớn nhất nặng đến 15 - 20kg. Đây là giống mít ráo cho quả to, đều, quả thơm ngon, có mật, giòn, được thị trường ưa chuộng. Với giá bán khoảng 10 nghìn đồng/kg, có trái mít đem lại cho gia đình anh nguồn thu đến 200 nghìn đồng. Nhẩm tính, mỗi cây mít đến kỳ thu hoạch có thể đem lại nguồn thu 2 - 3 triệu đồng; với cả vườn mít rộng 0,5ha, gia đình anh thu nhập khoảng 150 triệu đồng mỗi năm. Mùa thu hoạch trái bắt đầu từ đầu tháng giêng kéo dài tận tháng tư, tháng năm âm lịch, là thời điểm thuận lợi vì nhu cầu tiêu thụ trái cây tăng cao, hơn nữa mít là mặt hàng trái cây khan hiếm trong thời gian gần đây. Mùa mít, vợ chồng anh chỉ cần hái gom khoảng 1 tuần, các thương lái từ Đà Nẵng tới mua sạch. Không dừng lại ở đó, nhận thấy cây thơm rất dễ trồng dưới bóng mát, gia đình anh trồng xen kẽ 3.000 gốc thơm vào vườn mít. Vụ thơm tết vừa rồi, với giá bán khoảng 6 – 7 nghìn đồng/trái, anh lại có thêm nguồn phụ thu hơn 20 triệu đồng. Dự kiến, anh Tiến sẽ tiếp tục nhân thêm 2.000 gốc thơm trong vườn mít.

Nhận thấy mô hình trồng mít Thái Lan khá hiệu quả, xã Đại Hưng đã tổ chức hội thảo để bà con trong vùng học tập kinh nghiệm. Theo nông dân Nguyễn Văn Tiến, nhu cầu về mít trên thị trường rất lớn nên việc hình thành vùng trồng mít là khả thi. Và khi đó, việc bao tiêu sản phẩm, xây dựng thương hiệu mít Thái Sơn là cần thiết để sản phẩm do bà con làm ra có chỗ đứng và giá trị, được trên thị trường biết đến nhiều.

Báo Quảng Nam
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Từ khóa: n/a

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

 

Thư viện Hình ảnh



Thăm dò ý kiến

Đánh giá kết quả thực hiện Chương trình NTM nên theo chỉ tiêu nào?

Số xã về đích (đạt 19/19 tiêu chí)?

Tổng số tiêu chí đạt chuẩn?

Tổng mức độ tiến bộ của tất cả các tiêu chí (theo phương pháp chấm điểm)?

Phương án khác?

Thời tiết - Tỷ giá

Thống kê

Đang truy cậpĐang truy cập : 494


Hôm nayHôm nay : 43896

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 859188

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 64845132