04:11 EDT Thứ sáu, 19/07/2024
CHỦ ĐỀ HỌC TẬP VÀ LÀM THEO TẤM GƯƠNG ĐẠO ĐỨC HCM CỦA VP ĐIỂU PHỐI NTM HÀ TĨNH "GƯƠNG MẪU, CHỦ ĐỘNG, TÂM HUYẾT, KHOA HỌC, HIỆU QUẢ"

Menu Hệ thống

Tư vấn chính sách
Văn bản Pháp luật
Văn bản Pháp luật
Điều hành tác nghiệp Hà Tĩnh
Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn
Cổng Thông tin Điện tử Hà Tĩnh
Công báo Hà Tĩnh
Báo Nông nghiệp Việt nam
Khuyến nônng Việt Nam
Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hà Tĩnh

TRANG CHỦ » Tin Tức » Nhà nông cần biết » Khoa học công nghệ


Đối tác chiến lược ngành in bạt quảng cáo

in bạt hiflex - in decal pp - in decal ngoài trời - in băng rôn

Nghiên cứu sản xuất vắc-xin phòng bệnh sốt ác tính cho gia súc từ vi-rút nhân tạo

Chủ nhật - 09/06/2013 05:37
Theo một nhóm các nhà khoa học Bỉ, một loại vắc-xin mới chống lại bệnh sốt ác tính MCF- một loại bệnh đã giết chết hàng ngàn con gia súc ở Đông Phi mỗi năm đã được phát triển thành công.

Nguồn bệnh này tồn tại ở loài linh dương đầu bò, một trong những loài phổ biến ở khu vực thảo nguyên Đông Phi. Trong khi nó không gây bệnh trên những con linh dương đầu bò, mà lại gây bệnh trên các con gia súc được nuôi bởi những người Ma-xai với số lượng lớn và căn bệnh này là nguyên nhân chủ yếu dẫn đến việc gia súc chết hàng loạt ở khu vực này.

Theo báo cáo, người Ma-xai thường mất khoảng 7- 10% tổng lượng đàn gia súc của họ mỗi năm do căn bệnh sốt ác tính mang lại. Nguồn bệnh chủ yếu được mang đến từ những con linh dương đầu bò di trú.

Hiện nay, các nhà nghiên cứu thuộc Khoa Vắc-xin miễn dịch thú y, Đại học Liege cho biết, họ đã biến đổi gien của phiên bản vi-rút gây bệnh MCF lấy từ những con linh dương đầu bò thành loại vắc-xin Acelaphine herpesvirus 1 (ALHV1). Nghiên cứu này đã được công bố trên Kỷ yếu của Viện Hàn lâm Khoa học Quốc gia.

Vi-rút này không lâu sau đã được cho tiếp xúc với một số lượng nhỏ cá thể thỏ trong một thử nghiệm có kiểm soát, nhưng những con thỏ bị nhiễm bởi các biến thể nhân tạo đã sống sót và sau đó cũng được bảo vệ chống lại chủng vi-rút nguy hiểm này. Benjamin Dewals dẫn đầu nhóm nghiên cứu cho biết: “Trong nghiên cứu này, chúng tôi đã tổng hợp nên một loại vi-rút, nó không gây ra bệnh MCF, không cho phép vi-rút gây bệnh nhiễm vào vật chủ và bảo vệ khỏi sự nhiễm bệnh với chủng vi-rút có hại.

Mặc dù Dewals và nhóm của ông rất lạc quan, nhưng họ thừa nhận rằng cần 5 đến 10 năm nghiên cứu trước khi một loại vắc-xin mới có thể đến tay những người chăn nuôi gia súc.

George Russell, một chuyên gia trong lĩnh vực nghiên cứu bệnh truyền nhiễm ở gia súc tại Viện Nghiên cứu Moredun của X-cốt-len, người đã tham trong một nghiên cứu độc lập để chiết suất vắc-xin MCF cho biết, nghiên cứu của nhóm Dewals đã cung cấp nhiều thông tin hữu ích.

Cổng thông tin Bộ Nông nghiệp

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Từ khóa: n/a

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

 

Thư viện Hình ảnh



Thăm dò ý kiến

Đánh giá kết quả thực hiện Chương trình NTM nên theo chỉ tiêu nào?

Số xã về đích (đạt 19/19 tiêu chí)?

Tổng số tiêu chí đạt chuẩn?

Tổng mức độ tiến bộ của tất cả các tiêu chí (theo phương pháp chấm điểm)?

Phương án khác?

Thời tiết - Tỷ giá

Thống kê

Đang truy cậpĐang truy cập : 299

Máy chủ tìm kiếm : 2

Khách viếng thăm : 297


Hôm nayHôm nay : 25120

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 837493

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 64823437