23:44 EDT Thứ năm, 16/05/2024
CHỦ ĐỀ HỌC TẬP VÀ LÀM THEO TẤM GƯƠNG ĐẠO ĐỨC HCM CỦA VP ĐIỂU PHỐI NTM HÀ TĨNH "GƯƠNG MẪU, CHỦ ĐỘNG, TÂM HUYẾT, KHOA HỌC, HIỆU QUẢ"

Menu Hệ thống

Tư vấn chính sách
Văn bản Pháp luật
Văn bản Pháp luật
Điều hành tác nghiệp Hà Tĩnh
Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn
Cổng Thông tin Điện tử Hà Tĩnh
Công báo Hà Tĩnh
Báo Nông nghiệp Việt nam
Khuyến nônng Việt Nam
Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hà Tĩnh

TRANG CHỦ » Tin Tức » Nhà nông cần biết » Khoa học công nghệ


Đối tác chiến lược ngành in bạt quảng cáo

in bạt hiflex - in decal pp - in decal ngoài trời - in băng rôn

Nghiên cứu thành công quy trình nhân giống cây chuối tiêu bằng phương pháp nuôi cấy mô

Chủ nhật - 22/09/2013 21:13
Chuối tiêu được xem là giống quý và đang có nguy cơ tuyệt chủng. Để bảo tồn giống chuối tiêu và tìm ra quy trình nhân giống bằng phương pháp nuôi cấy mô, Trung tâm Ứng dụng Tiến bộ khoa học và công nghệ (KH&CN) Bến Tre đã chủ trì thực hiện đề tài “Nhân giống cây chuối tiêu bằng phương pháp nuôi cấy mô”.

Qua 12 tháng nghiên cứu, nhóm thực hiện đã tìm ra được nồng độ và thời gian thích hợp vô trùng mẫu chuối tiêu; công thức tái sinh chồi, nhân cụm chồi, tái sinh cây hoàn chỉnh. Đề tài đã có kết quả khả quan, tỷ lệ cây ra ngôi ngoài nhà lưới sống từ 90% trở lên, vượt chỉ tiêu so với thuyết minh 75%.

 

Kỹ sư Võ Thanh Truyền - chủ nhiệm đề tài, cho biết: Việc nhân giống bằng phương pháp nuôi cấy mô khá đơn giản, trước hết chọn cây mẹ phải là giống tốt, sạch bệnh; đây là bước quan trọng đảm bảo cây con sau này. Tiếp đến là giai đoạn tái sinh chồi, nhân cụm chồi, tái sinh cây hoàn chỉnh. Ưu điểm của công nghệ này là từ một củ chuối ban đầu, sau 7 lần cấy chuyền sản xuất được 2.000 cây bầu đất, chất lượng cây giống được tạo ra mang đặc tính di truyền của bố mẹ, hạn chế thoái hóa giống, sản xuất tập trung, số lượng lớn, đồng loạt, cây con tạo ra khỏe mạnh. Nếu trồng và chăm sóc đúng quy trình kỹ thuật, mỗi buồng chuối có trên một chục nải và nặng từ 25-40kg, tại Bến Tre có giá bán trên 10 ngàn đ/kg. Việc ứng dụng công nghệ sinh học trong nuôi cấy mô đã được nhiều nước đang áp dụng, Trung tâm Ứng dụng Tiến bộ KH&CN Bến Tre cũng đang đẩy mạnh nhân giống bằng công nghệ này trên nhiều loại cây trồng để phục vụ sản xuất nông nghiệp. Công nghệ này giúp bảo tồn nguồn giống, đồng thời nâng cao chất lượng và sản xuất cây giống với số lượng lớn phục vụ thị trường.

Đề tài đã đi vào giai đoạn kết thúc, đơn vị chủ trì và Ban chủ nhiệm đã tổ chức hội thảo sơ kết. Tại hội thảo, đại biểu tham dự đánh giá cao kết quả nhóm thực hiện đạt được. Kết quả của đề tài là tiền đề cho những nghiên cứu tiếp theo về nuôi cấy mô cây chuối nói chung, chuối tiêu nói riêng. Qua đó, áp dụng vào thực tiễn sản xuất tạo ra số lượng lớn cây chuối giống, giảm giá thành sản phẩm.

 

Theo baodongkhoi.com.vn

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Từ khóa: chuối tiêu

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

 

Thư viện Hình ảnh



Thăm dò ý kiến

Đánh giá kết quả thực hiện Chương trình NTM nên theo chỉ tiêu nào?

Số xã về đích (đạt 19/19 tiêu chí)?

Tổng số tiêu chí đạt chuẩn?

Tổng mức độ tiến bộ của tất cả các tiêu chí (theo phương pháp chấm điểm)?

Phương án khác?

Thời tiết - Tỷ giá

Thống kê

Đang truy cậpĐang truy cập : 139

Máy chủ tìm kiếm : 3

Khách viếng thăm : 136


Hôm nayHôm nay : 41013

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 870910

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 61192867