22:46 EDT Thứ tư, 15/05/2024
CHỦ ĐỀ HỌC TẬP VÀ LÀM THEO TẤM GƯƠNG ĐẠO ĐỨC HCM CỦA VP ĐIỂU PHỐI NTM HÀ TĨNH "GƯƠNG MẪU, CHỦ ĐỘNG, TÂM HUYẾT, KHOA HỌC, HIỆU QUẢ"

Menu Hệ thống

Tư vấn chính sách
Văn bản Pháp luật
Văn bản Pháp luật
Điều hành tác nghiệp Hà Tĩnh
Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn
Cổng Thông tin Điện tử Hà Tĩnh
Công báo Hà Tĩnh
Báo Nông nghiệp Việt nam
Khuyến nônng Việt Nam
Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hà Tĩnh

TRANG CHỦ » Tin Tức » Nhà nông cần biết » Khoa học công nghệ


Đối tác chiến lược ngành in bạt quảng cáo

in bạt hiflex - in decal pp - in decal ngoài trời - in băng rôn

Nghiên cứu về cơ chế phản ứng với hạn hán ở thực vật

Thứ tư - 01/07/2015 04:04
Các nhà sinh học Mỹ đã công bố một nghiên cứu mới về cách thức thực vật đối phó với hạn hán. Họ đã chỉ ra rằng các đột biến trong hai gien của loài cây Arabidopsis thaliana có thể kiềm chế sự phát triển của cây và phá vỡ cơ chế phòng vệ giúp bảo vệ cây chống lại điều kiện khô hạn như thế nào.
ảnh Minh hoạ

ảnh Minh hoạ

Nghiên cứu được công bố trên Kỷ yếu của Viện Hàn lâm Khoa học số ra tháng 6. Nhóm nghiên cứu đã lai tạo được một biến thể của cây Arabidopsis có số đột biến gấp đôi nhằm khám phá vai trò của hai gien mà các đột biến có thể vô hiệu hóa chúng.

Các tác giả phát hiện ra rằng các đột biến làm giảm đáng kể sự phát triển của cây và phá vỡ các chức năng của các bộ phận ở cây trồng. Đột biến gấp đôi cũng cho thấy tính nhạy cảm lớn hơn nhiều với hạn hán, cây bị héo nhanh hơn và chết nhiều hơn so với thực vật có một hoặc không có gien khiếm khuyết.

Tác giả Heriberto Cerutti, giáo sư khoa học sinh học nói: “Về lâu dài, con người muốn lai tạo các giống cây trồng thích nghi tốt hơn với điều kiện môi trường đầy thách thức”.

Nhóm nghiên cứu của Cerutti xem xét những thay đổi bất lợi trong các đột biến gấp đôi và sự vắng mặt của các tương tác thường xảy ra trong các protein tế bào gọi là histones. Các nhà sinh học tin rằng histones đóng vai trò điều khiển khi quá trình mã hóa trong ADN được sao chép và thể hiện trong một sinh vật. Các nghiên cứu gần đây cũng đã gợi ý rằng những sửa đổi histone - bao gồm quá trình photphoryl, sự bổ sung một phân tử phốt- phát - có thể giúp tối ưu hóa phản ứng của thực vật với môi trường.

Cerutti và các đồng nghiệp của ông thấy rằng cây Arabidopsis thông thường sản sinh lượng histones phosphoryl cao hơn khi tiếp xúc với một đợt hạn hán. Tuy nhiên, quá trình photphoryl hóa này đòi hỏi một chất xúc tác để kết nối phốt-phát với các histone.

Các nhà nghiên cứu xác định rằng các đột biến gấp đôi thiếu hai chất xúc tác, dẫn đến việc giảm lượng protein histone phosphoryl và sự tăng trưởng và phản ứng bất thường với hạn hán của cây trồng.

Cerutti nói: “Nếu không có hai gien và hai chất xúc tác, cây trồng sẽ chịu thiệt hại nặng nề. Chúng tôi nghĩ rằng nghiên cứu này đóng vai trò quan trong đối với cây trồng trong bối cảnh biến đổi khí hậu”.

Nguồn: iasvn.org

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Từ khóa: n/a

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

 

Thư viện Hình ảnh



Thăm dò ý kiến

Đánh giá kết quả thực hiện Chương trình NTM nên theo chỉ tiêu nào?

Số xã về đích (đạt 19/19 tiêu chí)?

Tổng số tiêu chí đạt chuẩn?

Tổng mức độ tiến bộ của tất cả các tiêu chí (theo phương pháp chấm điểm)?

Phương án khác?

Thời tiết - Tỷ giá

Thống kê

Đang truy cậpĐang truy cập : 130

Máy chủ tìm kiếm : 7

Khách viếng thăm : 123


Hôm nayHôm nay : 59553

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 826406

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 61148363