00:32 EDT Thứ tư, 03/07/2024
CHỦ ĐỀ HỌC TẬP VÀ LÀM THEO TẤM GƯƠNG ĐẠO ĐỨC HCM CỦA VP ĐIỂU PHỐI NTM HÀ TĨNH "GƯƠNG MẪU, CHỦ ĐỘNG, TÂM HUYẾT, KHOA HỌC, HIỆU QUẢ"

Menu Hệ thống

Tư vấn chính sách
Văn bản Pháp luật
Văn bản Pháp luật
Điều hành tác nghiệp Hà Tĩnh
Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn
Cổng Thông tin Điện tử Hà Tĩnh
Công báo Hà Tĩnh
Báo Nông nghiệp Việt nam
Khuyến nônng Việt Nam
Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hà Tĩnh

TRANG CHỦ » Tin Tức » Nhà nông cần biết » Khoa học công nghệ


Đối tác chiến lược ngành in bạt quảng cáo

in bạt hiflex - in decal pp - in decal ngoài trời - in băng rôn

Ngô NSC 87 năng suất thực thu dự kiến là 8,5 - 9 tấn/ha

Thứ hai - 29/08/2016 08:42
Trước khi đoàn tham quan đến, vợ chồng ông Lèo Văn Biên đã ra ruộng phạt ngọn cây và bóc hết bẹ bọc bên ngoài bắp ngô. Hạt mẩy vàng, đóng khít, múp đến tận đầu bắp lộ ra ngồn ngộn, khiến ai nấy đều mê tít.

 

Mô hình trồng ngô lai NSC 87 đạt năng suất thực thu dự kiến khoảng 8,5 - 9 tấn

Mô hình trồng ngô lai NSC 87 đạt năng suất thực thu dự kiến khoảng 8,5 - 9 tấn

Không phải sử dụng thuốc sâu

Người ta bảo, muốn có một ruộng ngô đẹp như tranh thế này, phải có cả "Thiên thời, địa lợi, nhân hòa". Chủ ruộng Biên thì gạt phắt, bởi “dù đã được cán bộ chuyển giao kỹ thuật, nhưng tôi không ứng dụng được hết và vẫn trồng như cách SX thông thường”.

Giống ngô lai NSC 87 được ông Biên gieo từ ngày 25/4. Khi cây được 5 lá, ông bón đạm lần 1. Khi cây được 10 - 20 lá, chủ ruộng trộn đạm và kali bón lần 2. Tất cả dưỡng chất bổ sung chỉ có thế. Vậy mà “nó phát triển rất tốt, cứ thế tiến lên thôi, cây rất mập. Kể cả khi hạn hán, chúng vẫn không bị tác động gì nhiều”, ông Biên chia sẻ.

Đây là mô hình trình diễn giống ngô lai F1 NSC 87của Công ty Giống cây trồng Trung ương (Vinaseed) tại xã Chiềng Chăn, huyện Mai Sơn, Sơn La để đánh giá khả năng thích ứng trước khi nhân rộng ra SX tại địa phương.

Theo báo cáo của UBND xã Chiềng Chăn, mô hình được triển khai từ tháng 4 đến tháng 8/2016, trên chân đất đồi của bản Nà Phường với diện tích 1ha. Mật độ gieo 65.300 cây/ha. Đặc biệt, mô hình không sử dụng thuốc trừ sâu, trừ bệnh. Thời gian sinh trưởng của ngô NSC 87 từ khi gieo đến khi chín sinh lý là 110 ngày.

 

Nhân rộng mô hình

Ông Trần Văn Quang, Trạm trưởng Trạm Khuyến nông huyện Mai Sơn đánh giá: Từ giai đoạn ngô trổ cờ phun râu, trời không mưa, ảnh hưởng đến thụ phấn và khả năng tạo hạt của các giống trên địa bàn nói chung. Nhưng, đối với giống ngô NSC 87 có khả năng chịu hạn rất tốt nên hạt vẫn đóng kín bắp và múp đến tận đầu bắp. Giống ngô NSC 87 có chiều cao cây trung bình (190,2cm) và chiều cao đóng bắp (92,5cm) tương đối đồng đều, tỷ lệ bắp đạt > 98%. Bộ lá của giống NSC 87 gọn lá thoáng nên có thể tăng mật độ.

Sau một hồi ngắm nghía ruộng ngô của nông dân Lèo Văn Biên, ông Lê Văn Hùng, Trạm trưởng Trạm BVTV Mai Sơn bảo: "Với giống ngô NSC 87, chúng ta thấy tỷ lệ bắp hở lá bi rất hiếm, bộ lá xanh bền, bộ rễ chân kiềng phát triển, điểm sâu đục thân và sâu đục bắp rất ít (chỉ 1%). Bởi vậy chúng có khả năng chống chịu sâu bệnh, chống đổ ngã tốt và khả năng chịu hạn rất tốt. Trong điều kiện thời tiết nắng nóng, khả năng kết hạt hơn hẳn các loại giống khác. Bởi vậy, cần nhân rộng mô hình này ra đại trà".

Theo đánh giá của UBND xã Chiềng Chăn, giống ngô NSC 87 có bắp to, đường kính bắp 4,8cm và dài 20,5cm, chiều dài đuôi chuột 0,5cm và tỷ lệ hạt/bắp đạt 79,5%. Hạt ngô đóng khít, múp đến tận đầu bắp. Số hàng hạt/bắp từ 14 - 16 hàng, mỗi hàng đạt trung bình 37,2 hạt, rất ít bắp có hiện tượng đuôi chuột. Với trọng lượng trung bình hạt đạt 268,4gr, năng suất thực thu dự kiến là 8,5 - 9 tấn/ha.

Hạch toán sơ bộ về hiệu quả kinh tế, tổng chi cho 1ha ngô NSC 87 là 23,8 triệu đồng. Trong đó bao gồm giống (1,6 triệu đồng), phân bón (5,4 triệu đồng), thuốc trừ cỏ (780 ngàn đồng) và công lao động (16 triệu đồng). Với giá ngô thương phẩm trên thị trường hiện nay, người trồng sẽ thu được khoảng 47,6 triệu đồng. Như vậy, lãi ròng sẽ đạt 23,8 triệu đồng. Trồng ngô NSC 87 mang lại hiệu quả kinh tế cao góp phần nâng cao thu nhập của người SX.

Theo ông Thắng, Trưởng phòng Nông nghiệp huyện Mai Sơn, trong những năm qua, trên 100 giống ngô lai đã được đưa vào trồng ở đồng đất Mai Sơn. Nhưng, giống ngô NSC 87 của Vinaseed có nhiều ưu điểm vượt trội. Hiện tại, bắp đã chín nhưng lá xanh, cây khỏe. Ưu điểm này giúp chúng ta có thể vừa thu hoạch bắp ngô, vừa thu hoạch được lá để làm thức ăn chăn nuôi.

“Vừa rồi tôi đi Thái Lan, thấy họ có nhiều giống, nhưng một số giống ngô bắp không được phủ kín bằng lá bi. Nếu xảy ra mưa nhiều vào thời điểm thu hoạch, bắp ngô sẽ bị thối từ đỉnh xuống. Thứ hai, hạt ngô xếp không khít, lõi của nó vẫn còn khoảng thưa, đây là nơi trú ngụ an toàn cho các côn trùng phá hại.

Trong khi đó, ngô NSC 87 đã khắc được những hạn chế trên, đây là điều đáng mừng. UBND huyện Mai Sơn sẽ tiếp tục nhân rộng mô hình ở các địa điểm khác như xã Chiềng Lương, Chiềng Sung, Hát Lót… để có căn cứ khoa học để nghiên cứu phát triển đại trà giống ngô NSC 87”.

 

Theo Đông Thái/nongnghiep.vn
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Từ khóa: n/a

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

 

Thư viện Hình ảnh



Thăm dò ý kiến

Đánh giá kết quả thực hiện Chương trình NTM nên theo chỉ tiêu nào?

Số xã về đích (đạt 19/19 tiêu chí)?

Tổng số tiêu chí đạt chuẩn?

Tổng mức độ tiến bộ của tất cả các tiêu chí (theo phương pháp chấm điểm)?

Phương án khác?

Thời tiết - Tỷ giá

Thống kê

Đang truy cậpĐang truy cập : 165


Hôm nayHôm nay : 28379

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 138074

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 64124018