23:21 EDT Thứ sáu, 19/07/2024
CHỦ ĐỀ HỌC TẬP VÀ LÀM THEO TẤM GƯƠNG ĐẠO ĐỨC HCM CỦA VP ĐIỂU PHỐI NTM HÀ TĨNH "GƯƠNG MẪU, CHỦ ĐỘNG, TÂM HUYẾT, KHOA HỌC, HIỆU QUẢ"

Menu Hệ thống

Tư vấn chính sách
Văn bản Pháp luật
Văn bản Pháp luật
Điều hành tác nghiệp Hà Tĩnh
Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn
Cổng Thông tin Điện tử Hà Tĩnh
Công báo Hà Tĩnh
Báo Nông nghiệp Việt nam
Khuyến nônng Việt Nam
Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hà Tĩnh

TRANG CHỦ » Tin Tức » Nhà nông cần biết » Khoa học công nghệ


Đối tác chiến lược ngành in bạt quảng cáo

in bạt hiflex - in decal pp - in decal ngoài trời - in băng rôn

Những lưu ý trong khai thác thủy sản mùa mưa bão

Thứ hai - 29/09/2014 20:20
Mùa mưa bão, tàu cá và ngư dân hoạt động trên biển sẽ gặp rất nhiều nguy hiểm. Vì vậy, việc nhận thức được trách nhiệm của chủ tàu, thuyền trưởng và thuyền viên sẽ góp phần hạn chế thiệt hại.

An toàn tàu cá

Tàu cá khi hoạt động phải có đủ trang thiết bị an toàn, đủ biên chế, đủ giấy tờ của tàu và người đi trên tàu. Hoạt động theo đúng nội dung ghi trong giấy phép hoặc đã đăng ký, nghiêm chỉnh thực hiện các quy tắc an toàn giao thông đường thủy nội địa, an toàn hàng hải. Tàu cá thuộc diện đăng kiểm chỉ được hoạt động khi đã được đăng kiểm, đăng ký tàu cá, thuyền viên. Các tàu cá không thuộc diện bắt buộc phải đăng kiểm thì chủ tàu phải tự chịu trách nhiệm, đảm bảo tàu luôn an toàn.

Chủ tàu cá phải trang bị đủ thiết bị an toàn, cứu nạn, thông tin, phương tiện bảo vệ cá nhân cho người và tàu theo tiêu chuẩn kỹ thuật do cơ quan chức năng quy định; ký kết hợp đồng lao động với thuyền viên, người làm việc trên tàu cá theo quy định của pháp luật; thường xuyên nắm số lượng thuyền viên, vùng biển hoạt động của tàu cá và báo cáo cơ quan quản lý thủy sản địa phương, đồn, trạm biên phòng nơi tàu sẽ hoạt động. Đồng thời, sẵn sàng cho tàu cá đi làm nhiệm vụ phòng, chống lụt, bão và tìm kiếm cứu nạn khi có lệnh điều động của cấp có thẩm quyền.

Các tàu khai thác thủy sản cần chủ động ứng phó với bão, áp thấp kịp thời - Ảnh: Huy Hùng

Đối với tàu khai thác hải sản xa bờ, chủ tàu phải mua bảo hiểm tai tạn thuyền viên, phải lắp máy thông tin liên lạc tầm xa và phải liên lạc với đất liền, thông báo cho cơ quan quản lý thủy sản nơi đăng ký tàu cá, các đồn, trạm biên phòng, về tần số liên lạc của tàu…

 

Trách nhiệm của thuyền trưởng, thuyền viên

Thuyền trường cần phổ biến, hướng dẫn, đôn đốc thuyền viên thực hiện các quy định về an toàn khi làm việc trên tàu cá; phân công nhiệm vụ và tổ chức cho thuyền viên thực tập các phương án đảm bảo an toàn. Kiểm tra thuyền viên và tàu cá về trang thiết bị hàng hải, trang bị an toàn, các giấy tờ của tàu và thuyền viên trước khi rời bến. Khi ra, vào cảng, bến đậu phải thực hiện nghiêm chỉnh chế độ khai báo. Khi sản xuất, phải thông báo cụ thể ngư trường đang hoạt động (vị trí, tọa độ) cho cơ quan quản lý thủy sản và thường xuyên theo dõi dự báo thời tiết trong quá trình hoạt động trên biển, đồng thời xuất trình giấy tờ với cơ quan có thẩm quyền khi có yêu cầu.

Trường hợp có bão, lũ, áp thấp nhiệt đới, cần đôn đốc thuyền viên trực tàu và sẵn sàng điều động tàu ứng phó bão, lũ, áp thấp nhiệt đới và hỗ trợ tàu cá khác khi có tai nạn. Khi có tin báo bão phải thông báo cho thuyền viên biết; đồng thời kiểm tra trang thiết bị an toàn và thường xuyên theo dõi diễn biến thời tiết trên các phương tiện thông tin và thông báo cho các tàu cá khác.

Khi bão có thể ảnh hưởng đến khu vực tàu đang hoạt động, cần nhanh chóng rời khỏi ngư trường để về nơi an toàn gần nhất và thông tin cho các tàu cá khác. Trường hợp bất khả kháng, thuyền trưởng có quyền quyết định sử dụng các phương pháp cấp bách để kịp đưa tàu đến nơi an toàn; nếu tàu cá đang trong vùng bão thì thuyền trưởng phải trực tiếp điều khiển và chỉ huy phương tiện; sử dụng mọi biện pháp và kinh nghiệm để đảm bảo an toàn cho người và tàu cá. Kịp thời thông báo cho Đài Thông tin duyên hải hoặc Đồn Biên phòng và tàu cá gần nhất biết vị trí tàu mình và phát tín hiệu cấp cứu khi phương tiện bị nạn.

Bão tan, thuyền trưởng phải báo cáo kịp thời với chủ tàu và chính quyền địa phương về tình trạng người và tàu cá, đồng thời tự kiểm tra lại điều kiện an toàn của tàu trước khi hoạt động trở lại. Khi phát hiện tàu cá khác bị nạn, phải đưa tàu đến hỗ trợ ứng cứu kịp thời và thông báo cho Đài Thông tin duyên hải hoặc Bộ đội Biên phòng gần nhất. Đồng thời, chấp hành nghiêm chỉnh lệnh điều động tàu đi làm nhiệm vụ tìm kiếm cứu nạn của các cấp có thẩm quyền…

Đối với thuyền viên, phải chấp hành các quy định về an toàn cho người và tàu cá, tuân thủ lệnh của thuyền trưởng và các quy định của pháp luật. Khi phát hiện tai nạn xảy ra trên tàu cá của mình hoặc của người khác, phải báo cáo ngay cho thuyền trưởng. Chấp hành nghiêm chỉnh các quy định của pháp luật về hợp đồng lao động và có quyền từ chối làm việc trên tàu cá, nếu tàu đó không đủ đảm bảo an toàn.

>> Ở Việt Nam, từ tháng 6 đến tháng 9, bão thường xuất hiện và ảnh hưởng đến khu vực Bắc bộ; tháng 9 - 10, ảnh hưởng chủ yếu đến Bắc và Trung Trung bộ; những tháng còn lại, bão ảnh hưởng đến Nam Trung bộ và Nam bộ. Tuy nhiên, không loại trừ bão có đột biến, xuất hiện bất thường, không theo quy luật.

Quang Trí 

Thủy sản Việt Nam


Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Từ khóa: n/a

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

 

Thư viện Hình ảnh



Thăm dò ý kiến

Đánh giá kết quả thực hiện Chương trình NTM nên theo chỉ tiêu nào?

Số xã về đích (đạt 19/19 tiêu chí)?

Tổng số tiêu chí đạt chuẩn?

Tổng mức độ tiến bộ của tất cả các tiêu chí (theo phương pháp chấm điểm)?

Phương án khác?

Thời tiết - Tỷ giá

Thống kê

Đang truy cậpĐang truy cập : 245

Máy chủ tìm kiếm : 1

Khách viếng thăm : 244


Hôm nayHôm nay : 43896

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 876625

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 64862569