Những con số ấn tượng về tăng trưởng của xuất khẩu nông sản bắt nguồn từ những nỗ lực không ngừng nghỉ của cả bộ máy, từ các cuộc tiếp xúc đối ngoại của lãnh đạo cao nhất đến nỗ lực của địa phương và người nông dân trực tiếp sản xuất.
Đặc biệt, sự vào cuộc của nhiều doanh nghiệp trong việc hình thành các chuỗi giá trị nông sản theo nhu cầu của thị trường cũng được xem là điểm nhấn tạo nên sức bật cho xuất khẩu nông sản.
11 tháng qua, 2,5 triệu tấn quả tươi đã được xuất khẩu. Thanh long mới được Australia mở cửa trong tháng 10, đến nay, đã nhập gần 80 tấn.
Sản xuất theo nhu cầu thị trường đang tạo nên nhiều thay đổi. Năm nay, gần 6.000 vùng trồng nông sản đã được cấp mã số xuất khẩu. Căn cứ vào đây, các thị trường khó tính có thể truy xuất nguồn gốc. Địa phương sẽ phải quy hoạch chuẩn chỉnh hơn và nông dân bắt buộc sản xuất sạch hơn.
Tại hệ thống siêu thị Aeon tại Nhật Bản, xoài Cát Chu đang được bán với giá khoảng 100.000đồng/quả. Thanh long ruột trắng khoảng 70.000 đồng.
Vượt qua được các rào cản, nông sản Việt Nam đang dần khẳng định vị thế trên thị trường quốc tế.
11 tháng đầu năm nay, Việt Nam đã xuất khẩu được hơn 1,5 triệu tấn thanh long. Đặc biệt với những thị trường khó tính như Mỹ hay Nhật Bản thì đã xuất được hơn 40.000 tấn. Điều này cho thấy nếu bà con nông dân hướng tới sản xuất sạch và đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm, nâng cao đời sống cho người nông dân không phải là điều quá khó để thực hiện.
Theo vtv.vn
Những tin mới hơn
Những tin cũ hơn