03:18 EDT Chủ nhật, 21/07/2024
CHỦ ĐỀ HỌC TẬP VÀ LÀM THEO TẤM GƯƠNG ĐẠO ĐỨC HCM CỦA VP ĐIỂU PHỐI NTM HÀ TĨNH "GƯƠNG MẪU, CHỦ ĐỘNG, TÂM HUYẾT, KHOA HỌC, HIỆU QUẢ"

Menu Hệ thống

Tư vấn chính sách
Văn bản Pháp luật
Văn bản Pháp luật
Điều hành tác nghiệp Hà Tĩnh
Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn
Cổng Thông tin Điện tử Hà Tĩnh
Công báo Hà Tĩnh
Báo Nông nghiệp Việt nam
Khuyến nônng Việt Nam
Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hà Tĩnh

TRANG CHỦ » Tin Tức » Nhà nông cần biết » Khoa học công nghệ


Đối tác chiến lược ngành in bạt quảng cáo

in bạt hiflex - in decal pp - in decal ngoài trời - in băng rôn

Nuôi tôm thời công nghệ

Thứ tư - 29/06/2016 03:55
(Thủy sản Việt Nam) - Ngành tôm nuôi nở rộ ở nhiều quốc gia trên thế giới với những quy mô khác nhau, tuy nhiên công nghệ lại là yếu tố quyết định năng suất, chất lượng tôm. Dưới đây là một số mô hình nuôi tôm ứng dụng công nghệ điển hình.

Bangladesh - Nâng cao sản lượng 

Sujit Mondol, một trong số những nông dân được lựa chọn tham gia khóa huấn luyện công nghệ ESF tại vùng ven biển Khulna, Borodanga chia sẻ: Chúng tôi được tiếp cận nhiều kỹ thuật nuôi theo từng giai đoạn khác nhau từ tôm giống đến tôm thương phẩm với kích thước trung bình 15 - 20 cm và trọng lượng 35 - 40 gram. Điểm khác biệt của phương pháp này là nuôi tôm ở khu vực nước sâu trên 1,2 m và luôn duy trì nước rất sạch. Nông dân buộc phải đắp bờ cẩn thận và đảm bảo kiểm soát được nhiệt độ tốt để tránh tôm bị sốc nhiệt hoặc nhiễm bệnh. Nông dân tại Panirhat, Bagerhat cho biết phương pháp này giúp tăng sản lượng ít nhất 25 - 35% so phương thức truyền thống. Sujit đã thu được 5.600 USD vào năm ngoái từ vụ thu hoạch tôm tại 1 ao rộng trên 1,4 ha trong một vụ. Những năm tiếp theo, người nông dân này đã tăng thu nhập lên 7.500 USD/ao 0,8 ha.

nuôi tôm thời công nghệ

 

Mỹ Latinh - Cải thiện sức đề kháng, kích cỡ tôm

Năm 2009, Phòng Chuyển giao công nghệ tại CIBNOR đã chia sẻ rộng rãi công nghệ cải thiện sức đề kháng trên tôm và thu hút sự chú ý của Công ty NTTS Mahr tại Pháp. Những năm tiếp theo, tôm giống (tôm post) sản xuất từ tôm bố mẹ chất lượng tốt nhất đã được tung ra thị trường với doanh số bán hàng tăng vọt. Năm 2011, Tập đoàn Grimaud của Pháp đã xây dựng chương trình kiểm toán qua Hiệp hội Nuôi gia cầm và thủy sản Pháp, và ký thỏa thuận liên doanh với Công ty Mahr. Năm 2013, Aquaculture và Mahr Group Grimaud chính thức thành lập Công ty Blue Genetics Mexico, bắt đầu hoạt động tại Pháp và Việt Nam, với mục đích thâm nhập thị trường Trung Quốc và châu Á.

Công ty nuôi tôm sú lớn nhất Australia - Gold Coast Marine là đơn vị tiên phong nuôi tôm theo cách “phi truyền thống” là cho ăn 4 lần/ngày. Theo kỹ sư Bambang M. Julianto và Darrel Herbst tại Công ty, phương pháp trên sẽ cung cấp thêm thời gian nghỉ ngơi cho tôm giữa các cữ ăn, từ đó giảm dần hệ số FCR, người nuôi cũng có thời gian kiểm tra và quản lý sàng ăn chính xác hơn, từ đó làm giảm sai số trong khâu quản lý thức ăn.

Khoảng cách thời gian giữa các cữ ăn luôn cố định 6 giờ sẽ cung cấp đủ thời gian cho tôm nghỉ ngơi trước khi chuyển sang cữ ăn mới. Nhờ đó, tôm tiêu hóa lượng dinh dưỡng hấp thu từ thức ăn hiệu quả hơn, đẩy nhanh chu kỳ lột xác và tăng trưởng. Người nuôi tôm cũng có đủ thời gian để giám sát quá trình cho ăn, tránh sai sót trong việc thiết lập và kiểm tra sàng ăn. Quá trình kiểm tra định lượng tiêu thụ thức ăn trở nên hiệu quả hơn. Nhiều hộ nuôi đã áp dụng phương pháp quản lý sàng ăn theo cách của Gold Coast Marine để giảm tối đa chi phí nuôi và gia tăng lợi nhuận.

Nắm bắt được tâm lý của người tiêu dùng đang lo ngại về chất lượng tôm nhập khẩu, các hộ nuôi tại Mỹ bắt đầu tiến hành nuôi tôm trong nhà, với mục đích tạo ra loại protein hoàn hảo và bền bỉ. Sky 8 Shrimp Farm tại Stoughton, Massachusetts là trang trại đi đầu trong hoạt động này.

Nuôi tôm công nghệ ở Mỹ

<p text-align:justify;text-indent:8.5pt;line-height:12.0pt"="" style="padding: 0px 0px 13px; margin: 0px; border: 0px; line-height: 1.6em; text-align: justify; color: rgb(17, 17, 17); font-family: Arial, Helvetica, sans-serif; font-size: 13px;">Sky 8 Shrimp Farm cách bờ biển 30 dặm, diện tích không lớn nhưng hoạt động hiệu quả nhờ hệ thống máy bơm nước, truyền nhiệt và quạt sưởi với nhiều bể hình tròn, cao 1,8 mét, rộng 3,6 mét, chứa hàng nghìn con tôm thẻ Thái Bình Dương. Chủ trang trại, James Tran và Jimmy Devine cho biết, do nuôi tôm trong nhà, nên nhiệt độ luôn được duy trì ổn định 250C. Một lợi thế nữa của mô hình này là không bị tác động bởi bờ biển, không có sự thất thoát tôm. Trước khi đổ nước biển vào bồn, chủ trang trại tiến hành thử mẫu nước để đảm bảo các khoáng chất và chất rắn trong nước phù hợp. Người nuôi tôm tại Massachusetts đều cho rằng đây là mô hình nuôi thân thiện môi trường. Theo Jimmy Devine, trang trại được vận hành nhờ hệ thống lọc tuần hoàn và biofloc. Tôm được cho ăn bằng bột cá, tảo, cỏ biển. Sau một năm, các chủ hộ nuôi rút sạch nước, sử dụng chất thải làm phân bón nông nghiệp. Hiện tại Sky 8 Shrimp Farm đang nỗ lực nghiên cứu công thức chế tạo thức ăn mới cho tôm có khả năng thay thế bột cá. Trại nuôi này cũng cam kết trước chính quyền địa phương sẽ chịu phạt nặng nếu gây ô nhiễm môi trường trong quá trình hoạt động.
Tuấn Anh (Tổng hợp) 
http://thuysanvietnam.com.vn/
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Từ khóa: n/a

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

 

Thư viện Hình ảnh



Thăm dò ý kiến

Đánh giá kết quả thực hiện Chương trình NTM nên theo chỉ tiêu nào?

Số xã về đích (đạt 19/19 tiêu chí)?

Tổng số tiêu chí đạt chuẩn?

Tổng mức độ tiến bộ của tất cả các tiêu chí (theo phương pháp chấm điểm)?

Phương án khác?

Thời tiết - Tỷ giá

Thống kê

Đang truy cậpĐang truy cập : 248

Máy chủ tìm kiếm : 1

Khách viếng thăm : 247


Hôm nayHôm nay : 34132

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 942433

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 64928377