18:27 EDT Thứ tư, 17/07/2024
CHỦ ĐỀ HỌC TẬP VÀ LÀM THEO TẤM GƯƠNG ĐẠO ĐỨC HCM CỦA VP ĐIỂU PHỐI NTM HÀ TĨNH "GƯƠNG MẪU, CHỦ ĐỘNG, TÂM HUYẾT, KHOA HỌC, HIỆU QUẢ"

Menu Hệ thống

Tư vấn chính sách
Văn bản Pháp luật
Văn bản Pháp luật
Điều hành tác nghiệp Hà Tĩnh
Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn
Cổng Thông tin Điện tử Hà Tĩnh
Công báo Hà Tĩnh
Báo Nông nghiệp Việt nam
Khuyến nônng Việt Nam
Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hà Tĩnh

TRANG CHỦ » Tin Tức » Nhà nông cần biết » Khoa học công nghệ


Đối tác chiến lược ngành in bạt quảng cáo

in bạt hiflex - in decal pp - in decal ngoài trời - in băng rôn

Phát triển mô hình ứng dụng công nghệ cao trong sản xuất nông nghiệp

Thứ năm - 22/08/2013 23:43
Thực hiện chủ trương đẩy mạnh công nghiệp hóa – hiện đại hóa nông nghiệp, nông thôn, ngành Khoa học và Công nghệ tỉnh Bình Thuận đã triển khai nhiều đề tài khảo nghiệm, tuyển chọn các cây, con mới cho năng suất, chất lượng cao đưa vào sản xuất. Trong đó, tập trung phát triển mô hình ứng dụng công nghệ cao, góp phần chuyển dịch cơ cấu kinh tế nông nghiệp và từng bước nâng cao chất lượng cuộc sống người dân, xây dựng diện mạo nông thôn theo hướng hiện đại, bền vững.

Hiện nay, Bình Thuận có trên 60% dân số sống ở nông thôn. Thực tế những năm qua, hoạt động khoa học công nghệ của tỉnh đã có những chuyển biến tích cực, góp phần quan trọng vào sự nghiệp phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh. Trong lĩnh vực phát triển nông nghiệp, nông thôn đã tập trung đầu tư nghiên cứu khảo nghiệm, tuyển chọn giống cây, giống con mới; ứng dụng công nghệ nuôi trồng tiên tiến.

Ông Lê Văn Tiến, Giám đốc Sở Khoa học và Công nghệ cho biết: Từ nhu cầu thực tế của địa phương, trong năm 2012, ngành khoa học công nghệ tỉnh đã triển khai thực hiện 28 đề tài, dự án trên địa bàn. Hầu hết các đề tài, dự án triển khai dưới dạng ứng dụng các tiến bộ khoa học công nghệ vào sản xuất nông nghiệp trên địa bàn tỉnh. Sau khi được Hội đồng Khoa học và Công nghệ nghiệm thu, các đề tài, dự án được triển khai nhân rộng trên một số địa phương trong và ngoài tỉnh ứng dụng vào thực tế. Điển hình một số đề tài, dự án có kết quả được ứng dụng như: Mô hình trồng cây ca cao dưới tán vườn điều; Xây dựng mô hình nuôi dông kết hợp với nuôi thỏ rừng lai tại xã Thuận Hòa; Ứng dụng công nghệ vào chăn nuôi lợn trên đệm lót lên men quy mô hộ gia đình...

Ảnh minh hoạ: Báo Diễn đàn doanh nghiệp

Về giống lúa, qua nhiều năm khảo nghiệm và tuyển chọn liên tục trên nhiều vùng khác nhau đã có 3 giống lúa ML202, ML211 và ML2002-1 cho kết quả vượt trội so với các giống lúa đang sản xuất trên địa bàn tỉnh. Cụ thể, năng suất cao và ổn định từ 7-7,5 tấn/ha, có khả năng chống chịu với điều kiện bất lợi, kháng rầy, thời gian sinh trưởng ngắn (85-95 ngày), thích nghi với điều kiện thời tiết khí hậu ở vùng Nam Trung bộ và Tây Nguyên, hạt gạo dài thơm, dẻo được người tiêu dùng ưa chuộng đồng thời có khả năng sản xuất được 3 vụ/năm. Trong năm 2012 toàn tỉnh đã thực hiện được 1.300 ha giống lúa xác nhận, nâng tỷ lệ sử dụng giống lúa xác nhận lên 60%; xây dựng cánh đồng lúa năng suất cao 1.120 ha.

Việc ứng dụng các mô hình khoa học công nghệ vào sản xuất nông nghiệp đã góp phần quan trọng nâng cao năng suất, chất lượng, đáp ứng yêu cầu bảo đảm an ninh lương thực, cải thiện cuộc sống người dân. Tuy nhiên, do năng lực quản lý cấp cơ sở còn yếu nên chưa tổ chức đồng bộ việc áp dụng tiến bộ khoa học công nghệ, nhất là việc triển khai diện rộng các hoạt động nghiên cứu, chuyển giao khoa học công nghệ phục vụ sản xuất và đời sống. Trong khi đó, cũng còn thiếu các giải pháp khuyến khích các thành phần kinh tế tham gia phát triển, ứng dụng tiến bộ kỹ thuật vào sản xuất…

Theo ông Lê Văn Tiến, để sản phẩm nông nghiệp có sức cạnh tranh cao cần có sự liên kết của bốn nhà: nhà nước, nhà khoa học, nhà doanh nghiệp và nhà nông. Trong đó, phải đầu tư mạnh cho công tác nghiên cứu, ứng dụng khoa học công nghệ, các công đoạn sau thu hoạch, đặc biệt là công nghệ chế biến và sớm hoàn thành khu trình diễn về sản xuất nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao.
TTXVN
Theo qdnd.vn
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Từ khóa: n/a

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

 

Thư viện Hình ảnh



Thăm dò ý kiến

Đánh giá kết quả thực hiện Chương trình NTM nên theo chỉ tiêu nào?

Số xã về đích (đạt 19/19 tiêu chí)?

Tổng số tiêu chí đạt chuẩn?

Tổng mức độ tiến bộ của tất cả các tiêu chí (theo phương pháp chấm điểm)?

Phương án khác?

Thời tiết - Tỷ giá

Thống kê

Đang truy cậpĐang truy cập : 372


Hôm nayHôm nay : 44044

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 765093

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 64751037