05:35 EST Chủ nhật, 24/11/2024
CHỦ ĐỀ HỌC TẬP VÀ LÀM THEO TẤM GƯƠNG ĐẠO ĐỨC HCM CỦA VP ĐIỂU PHỐI NTM HÀ TĨNH "GƯƠNG MẪU, CHỦ ĐỘNG, TÂM HUYẾT, KHOA HỌC, HIỆU QUẢ"

Menu Hệ thống

Tư vấn chính sách
Văn bản Pháp luật
Văn bản Pháp luật
Điều hành tác nghiệp Hà Tĩnh
Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn
Cổng Thông tin Điện tử Hà Tĩnh
Công báo Hà Tĩnh
Báo Nông nghiệp Việt nam
Khuyến nônng Việt Nam
Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hà Tĩnh

TRANG CHỦ » Tin Tức » Nhà nông cần biết » Khoa học công nghệ


Đối tác chiến lược ngành in bạt quảng cáo

in bạt hiflex - in decal pp - in decal ngoài trời - in băng rôn

Sản xuất, tiêu thụ khoai tây Hà Lan

Thứ năm - 02/03/2017 23:24
Dự án được triển khai trong giai đoạn 2014 - 2020 với mục tiêu chia sẻ lợi ích về chuyên môn trồng khoai tây Hà Lan để cải thiện lương thực, khuyến khích sản xuất khoai tây bền vững, nâng cao thu nhập cho nông dân.

 

Trong khuôn khổ dự án FDOV do Chính phủ Hà Lan hỗ trợ, vừa qua tại xã Hồng Lạc, huyện Thanh Hà (Hải Dương), Công ty Fresh Studio tổ chức hội thảo giới thiệu và định hướng phát triển các giống khoai tây Markies và Rosagold nhập nội từ Hà Lan.

09-06-54_20170228_083200
Mẫu sản phẩm khoai tây Markies và Rosagold trưng bày tại hội thảo

 

Tham dự hội thảo có đại diện các doanh nghiệp thương mại, siêu thị, các tổ chức, cá nhân thu mua khoai tây thương phẩm an toàn, các đơn vị quản lý nhà nước và HTXNN, nông dân...

Dự án được triển khai trong giai đoạn 2014 - 2020 với mục tiêu chia sẻ lợi ích về chuyên môn trồng khoai tây Hà Lan để cải thiện lương thực, khuyến khích sản xuất khoai tây bền vững, nâng cao thu nhập cho nông dân.

5 tỉnh được lựa chọn ban đầu là: Nam Định, Thái Bình, Bắc Ninh, Bắc Giang và Lâm Đồng, sau đó lan rộng ra các tỉnh lân cận. Ngoài việc giới thiệu giống mới, khảo nghiệm rồi nhân ra diện rộng, chuyển giao kỹ thuật tiên tiến cho nông dân, dự án còn kích hoạt Marketing để hỗ trợ bán hàng thông qua các bước: Xây dựng thương hiệu 2 giống khoai tây Markies và Rosagold, phát triển thương hiệu thông qua các bộ phận nhận diện (pano, ấn phẩm, website...) và hỗ trợ các điểm bán hàng...

Trong khuôn khổ dự án là các hoạt động tập huấn chuyển giao kỹ thuật canh tác cho 2.500 nông dân và thúc đẩy nhu cầu sử dụng khoai tây trong cộng đồng. Các đại biểu được tham quan mô hình trình diễn 2 giống khoai tây Markies và Rosagold đã trồng 65 - 70 ngày. Cán bộ Cty cho hay, giống Markies có thể dùng ăn tươi hoặc chế biến, vỏ củ màu vàng, thịt củ màu vàng nhạt, dạng củ to hình ovan, mắt củ nông. Năng suất tại các điểm trình diễn đạt được từ 19 - 25 tấn/ha(tương đương 700 - 900kg/sào). Giống Rosagold phù hợp với nấu ăn, vỏ củ màu hồng hấp dẫn, thịt củ màu vàng, củ tròn, kích thước trung bình, mắt nông, năng suất thực thu đạt từ 18 - 22 tấn/ha (650 - 800kg/sào). 2 giống đều có TGST từ 85 - 90 ngày.


Tham quan đầu bờ mô hình trình diễn 2 giống khoai tây Hà Lan
 

Tham quan đầu bờ cho thấy 2 giống khoai tây Hà Lan được trình diễn đều có khả năng sinh trưởng phát triển mạnh, chống chịu sâu bệnh tốt, nhất là bệnh héo xanh vi khuẩn. Năng suất ước tính ở vụ xuân này cũng sẽ đạt ở mức cao 6 - 7 tạ củ/sào. Trong hội nghị, mọi người cũng được đánh giá chất lượng của 2 giống thông qua các món ăn từ khoai tây như khoai tây chiên bơ, khoai tây nghiền và salad khoai tây. Hai giống đều được đánh giá cao về chất lượng.

Điều phấn khởi nhất trong buổi hội thảo là các cá nhân, tổ chức thông qua hội thảo đã có thể gặp gỡ, trao đổi kinh nghiệm và kết nối thông tin về thị trường tiêu thụ. Ông Trần Văn Hải - một nông dân tham gia dự án tại Hải Dương cho biết, ông được các kỹ sư trong công ty thường xuyên hỗ trợ về kỹ thuật, thăm đồng và khuyến cáo phòng trừ sâu bệnh kịp thời... Mừng nhất là phía công ty còn giúp những người sản xuất khoai tây như ông có được thị trường rộng mở chứ không còn cảnh trước đây “không dám trồng nhiều vì không biết bán đi đâu”.

Phía các doanh nghiệp thương mại cũng phấn khởi không kém vì công ty là nơi kết nối họ với nông dân tạo thành chuỗi giá trị để yên tâm làm ăn khi đã có nguồn hàng ổn định.

Tại hội thảo đại diện Công ty Fresh Studio đề ra kế hoạch hoạt động cho những năm tiếp theo trong khuôn khổ dự án nhằm tăng cường xúc tiến thị trường nội địa cho 2 giống khoai tây Hà Lan chất lượng cao với các nhiệm vụ cụ thể chia ra theo từng giai đoạn ngắn hạn. Do đó đã tạo được một niềm tin vững vàng cho người sản xuất và các kênh tiêu thụ. Chắc chắn trong thời gian tới chuỗi liên kết này sẽ dần đi vào ổn dịnh và hoạt động tốt hơn trước.

 

 
Theo Đông Đức/nongnghiep.vn
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Từ khóa: n/a

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

 

Thư viện Hình ảnh



Thăm dò ý kiến

Đánh giá kết quả thực hiện Chương trình NTM nên theo chỉ tiêu nào?

Số xã về đích (đạt 19/19 tiêu chí)?

Tổng số tiêu chí đạt chuẩn?

Tổng mức độ tiến bộ của tất cả các tiêu chí (theo phương pháp chấm điểm)?

Phương án khác?

Thời tiết - Tỷ giá

Thống kê

Đang truy cậpĐang truy cập : 261


Hôm nayHôm nay : 60502

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 1118803

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 71346118