19:23 EDT Thứ ba, 02/07/2024
CHỦ ĐỀ HỌC TẬP VÀ LÀM THEO TẤM GƯƠNG ĐẠO ĐỨC HCM CỦA VP ĐIỂU PHỐI NTM HÀ TĨNH "GƯƠNG MẪU, CHỦ ĐỘNG, TÂM HUYẾT, KHOA HỌC, HIỆU QUẢ"

Menu Hệ thống

Tư vấn chính sách
Văn bản Pháp luật
Văn bản Pháp luật
Điều hành tác nghiệp Hà Tĩnh
Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn
Cổng Thông tin Điện tử Hà Tĩnh
Công báo Hà Tĩnh
Báo Nông nghiệp Việt nam
Khuyến nônng Việt Nam
Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hà Tĩnh

TRANG CHỦ » Tin Tức » Nhà nông cần biết » Khoa học công nghệ


Đối tác chiến lược ngành in bạt quảng cáo

in bạt hiflex - in decal pp - in decal ngoài trời - in băng rôn

Sử dụng máy cày chét: Giải pháp hồi sinh cho đất nuôi tôm

Thứ tư - 13/03/2013 21:10
Sử dụng máy cày chét để cải tạo đất trong đầm nuôi tôm quảng canh cải tiến giúp khắc phục nhược điểm đất bị thoái hoá do trải qua quá nhiều vụ nuôi. Giải pháp này không chỉ góp phần cải tạo môi trường mà còn mang lại hiệu quả kinh tế cao, được người dân hưởng ứng.

Một thực tế đang diễn ra là, tình trạng đất trong các đầm nuôi tôm ngày càng bị thoái hoá, chứa nhiều chất độc hại như: H2S, NH3 do ngập trũng quanh năm.

Việc cày bừa cải tạo đất đang áp dụng thử nghiệm tại xã Tân Hưng Đông (Cái Nước - Cà Mau) được xem là giải pháp giúp nghề nuôi tôm quảng canh cải tiến phát triển bền vững.

Giúp đất hồi sinh

Ông Nguyễn Thanh Giảng, Trưởng phòng Nông nghiệp và PTNT huyện Cái Nước cho biết, việc sử dụng máy cày chét trong cải tạo đầm nuôi tôm quảng canh cải tiến có thể bắt đầu từ tháng 12 đến tháng 1 năm sau. Sau khi tiến hành sên vét kênh mương trong ao nuôi, bơm khô nước phơi mặt đầm cho đến khi nứt chân chim. Tiếp đến sử dụng máy cày chét để cày qua một lớp đất mặt.

Đồng thời, khi đất khô tiến hành sử dụng bừa 12 răng kéo đều trên mặt đầm để trộn đất. Khi đất được trộn đều, mặt đất bung lên thì tiến hành bón vôi đá (CaO) hoặc vôi nông nghiệp (CaCO3) với lượng khoảng 200-250 kg/ha, rải đều trên mặt đầm. Sau khi bón vôi 1 ngày, cho nước vào ngâm qua đêm rồi tháo cạn để rửa phèn cho đất.

Sau khi ngâm rửa đất xong thì tiến hành lấy nước vào đầm. Khi mực nước trên mặt ruộng đạt 0,4-0,5m, giữ yên trong 3-5 ngày để diệt cá tạp và diệt khuẩn. Trong quá trình này, có thể sử dụng dây thuốc cá để diệt cá và BKC 80 hoặc Iodine để diệt khuẩn.

Ông Giảng khuyến cáo, sau 7-10 ngày, khi thuốc diệt khuẩn bị ôxy hoá hết thì tiến hành gây màu nước và tạo thức ăn tự nhiên trong đầm. Vẫn bằng phương pháp thủ công là sử dụng 3kg cám gạo, 1kg bột cá, 1kg đậu nành chín trộn vào 2 viên men rượu, ủ trong 24 - 48 giờ là có thể sử dụng cho 1.000m3 nước.

Ngoài ra, để tăng thêm chuỗi thức ăn tự nhiên trong ao nuôi, có thể cấy thêm vi sinh D.EM, EM.ZEO… Sau 2-3 ngày, khi thấy nước trong đầm có màu xanh vỏ đậu, các yếu tố môi trường như: pH, độ mặn, độ kiềm trong khoảng thích hợp là có thể chọn và thả giống.

Việc cày, bừa trong quá trình cải tạo đã làm phá vỡ kết cấu đất. Cũng như việc bón vôi nhằm cải tạo rửa phèn cho đất, giúp cho quá trình phân huỷ nhanh các chất hữu cơ trong đất, tạo cho hệ sinh vật trong đất phát triển, sinh trưởng hình thành chuỗi thức ăn tự nhiên. Từ đó làm tăng độ phì, giúp đất hồi sinh.

Mở hướng phát triển

Ông Giảng nhận định, việc sử dụng máy cày chét, bừa kết hợp với bón vôi có thể tạo nguồn thức ăn tự nhiên phong phú trong đầm. Giải pháp này có thể giúp tôm nuôi trong giai đoạn 1-2 tháng tuổi sinh trưởng, phát triển mà không cần cho thêm thức ăn công nghiệp.

Qua thời gian áp dụng giải pháp này tại các ấp Giải Phóng, Hoàng Lân (xã Tân Hưng Đông, huyện Cái Nước) và Mỹ Thành (xã Phú Thuận, huyện Phú Tân) đều mang lại hiệu quả cao. Đầm tôm cải tạo bằng phương pháp sử dụng máy cày chét và bón vôi thì trong suốt vụ nuôi, tôm luôn khoẻ mạnh và có sức đề kháng tốt.

Ông Trần Văn Nam (ấp Giải Phóng) cho biết, việc sử dụng máy cày chét để cày, bừa kết hợp với bón vôi sẽ làm tăng độ phì nhiêu, bảo vệ môi trường đất trong đầm nuôi, tôm ít bệnh, mau lớn, năng suất cao hơn so với cải tạo đầm theo kiểu bình thường.

Vụ vừa qua, nhờ sử dụng phương pháp cải tạo trên mà năng suất ao tôm của ông Nam đạt gần 400 kg/ha/vụ. Không chỉ vậy, còn giảm chi phí thức ăn, thuốc phòng bệnh và sử dụng chế phẩm sinh học cũng ít hơn. Do đó lợi nhuận mang lại sau một vụ nuôi cũng được tăng cao.

Ông Giảng khẳng định, từ hiệu quả thực tế của việc sử dụng máy cày chét trong cải tạo đầm nuôi tôm quảng canh cải tiến, thời gian tới phòng sẽ tiến hành nhân rộng, không chỉ để tăng hiệu quả cho nông dân mà còn góp phần cải tạo môi trường, hạn chế tình trạng ô nhiễm, giúp nghề nuôi tôm phát triển bền vững.

Nguyễn Phú
(kinhtenongthon.com.vn)

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Từ khóa: n/a

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

 

Thư viện Hình ảnh



Thăm dò ý kiến

Đánh giá kết quả thực hiện Chương trình NTM nên theo chỉ tiêu nào?

Số xã về đích (đạt 19/19 tiêu chí)?

Tổng số tiêu chí đạt chuẩn?

Tổng mức độ tiến bộ của tất cả các tiêu chí (theo phương pháp chấm điểm)?

Phương án khác?

Thời tiết - Tỷ giá

Thống kê

Đang truy cậpĐang truy cập : 193

Máy chủ tìm kiếm : 4

Khách viếng thăm : 189


Hôm nayHôm nay : 55517

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 125687

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 64111631