00:49 EDT Thứ sáu, 19/07/2024
CHỦ ĐỀ HỌC TẬP VÀ LÀM THEO TẤM GƯƠNG ĐẠO ĐỨC HCM CỦA VP ĐIỂU PHỐI NTM HÀ TĨNH "GƯƠNG MẪU, CHỦ ĐỘNG, TÂM HUYẾT, KHOA HỌC, HIỆU QUẢ"

Menu Hệ thống

Tư vấn chính sách
Văn bản Pháp luật
Văn bản Pháp luật
Điều hành tác nghiệp Hà Tĩnh
Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn
Cổng Thông tin Điện tử Hà Tĩnh
Công báo Hà Tĩnh
Báo Nông nghiệp Việt nam
Khuyến nônng Việt Nam
Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hà Tĩnh

TRANG CHỦ » Tin Tức » Nhà nông cần biết » Khoa học công nghệ


Đối tác chiến lược ngành in bạt quảng cáo

in bạt hiflex - in decal pp - in decal ngoài trời - in băng rôn

Thanh Hoá: Mô hình trình diễn lúa lai 3 dòng Thục Hưng 6, Đại Dương 8, N.Ưu 89

Thứ bảy - 15/06/2013 04:59
Đây là mô hình trình diễn sản xuất lúa lai 3 dòng thương phẩm, do Hội giống cây trồng và VTNN Thanh Hoá, phối hợp với UBND huyện Nông Cống tổ chức gieo cấy 3 ha với 23 hộ dân tham gia tại xã Tế Lợi.
Ba giống lúa lai ngắn ngày, năng suất cao Thục Hưng 6, Đại Dương 8 và N.Ưu 89 có xuất xứ tại tỉnh Tứ Xuyên – Trung Quốc, do Công ty giống cây trồng Tứ Xuyên độc quyền phân phối tại Thanh Hoá.

Thực địa đồng ruộng tại đây vào những ngày này, những bông lúa vàng trĩu nặng đang mang đến niềm vui cho những người tham gia mô hình trình diễn lần này. Chị Lê Thị Sim, thôn Cương Tiến, xã Tế Lợi hồ hởi cho biết: “Gia đình tôi tham gia cấy khoảng 2 sào giống lúa N.Ưu 89, trong quá trình chăm sóc, tôi thấy cây phát triển tốt, đẻ nhánh khoẻ, thoát nhanh. Đặc biệt là trong quá trình phát triển giống lúa này rất ít sâu bệnh. Năng suất so với các giống ngắn ngày khác chắc sẽ cao vì giống lúa này bông dày, dài, nhiều hát”.

Ông Nguyễn Xuân Sang (thứ 2 từ trái sang), đang trao đổi với lãnh đạo huyện 
Nông Cống


Cách đó không xa, gia đình ông Trân Văn Bộ, cũng thôn Cương Tiến có cấy 2 sào giống lúa Đại Dương 8, theo ông Bộ giống lúa này cho năng suất cao, vượt trội một số giống khác nếu chăm tốt. “Giống lúa này cứng cây nên thích hợp với những nơi nào đồng đất hay gặp thiên tai, lụt lội. Gạo trắng, cơm mềm và ngon. Tuy nhiên giống này chông bệnh đạo ôn, bạc lá không tốt bằng các giống cùng trình diễn như Thục Hưng 6 và N.Ưu 89”.

Theo ông Nguyễn Xuân Sang, Chủ tịch Hội giống cây trông và VTNN Thanh Hoá thì, Các loại giống lúa trên đều có thời gian sinh trưởng ngắn, có thể bố trí được ở trà Xuân muộn và Mùa sớm trên đất vụ đông. Các giống đều thấp cây, thân lá gọn và cứng, lá vàng lâu, thân to, hạt thóc dài... Đặc điểm này khiến các giống có khả năng chống đổ và có nhiều tiềm năng để thâm canh tăng năng suất.

Qua tham quan mô hình thực tế tại xã Tế Lợi, có thể thấy rằng những diện tích cầy các giống lúa trên đều phát triển vượt trội so với các trà khác cùng khu. Điều mà khiến người dân nơi đây rất yên tâm đó là, những diện tích lúa trồng trình diễn rất ít sâu, thậm chí là “sạch” sâu bệnh. Năng suất trung bình đạt từ 78 – 80 tạ/ha, thậm chí có diện tích đạt đến 90 tạ/ha.

Rất đông người dân đến thăm quan mô hình tại xã Tế Lợi.


Ông Nguyễn Quốc Tiến, Phó chủ tịch UBND huyện Nông Cống cho biết: “Nông Cống là một huyện đồng chiêm trũng, lại hay gặp thiên tai, vì thế việc chọn các loại giống nào cho phù hợp với đồng đất nơi đây là điều không dễ. Trong những năm qua, huyện đang quyết liệt thực hiện Nghị quyết 03 của Huyện uỷ về việc chuyển đổi cơ cấu giống, cơ cấu mùa vụ, huyện đã đấu mối với nhiều công ty giống để tìm và lựa ra các loại giống thích hợp cho địa phương”.

“3 giống lúa mà xã Tế Lợi đang thực hiện mô hình có năng suất rất cao, nhưng điều quan trọng nhất đó là giống lúa này ngắn ngày, thu hoạch sớm, nên có thể tránh được rủi ro do mưa bão gây ra. Địa phương sẽ xem xét để nhân rộng mô hình thành những cánh đồng mẫu lớn trong nay mai”.

Cũng theo ông Nguyễn Xuân Sang thì việc chọn các giống lúa cho đồng đất, phù hợp với vùng miền là rất khó. Thế nhưng điều quan trọng nhất là bà con phải hiểu được đặc điểm, tính chất của từng loại giống để có biện pháp gieo cấy, chăm sóc tốt, đúng khoa học thì hiệu quả sẽ cao hơn gấp bội.
Nguồn:kinhtenongthon.com.vn
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Từ khóa: n/a

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

 

Thư viện Hình ảnh



Thăm dò ý kiến

Đánh giá kết quả thực hiện Chương trình NTM nên theo chỉ tiêu nào?

Số xã về đích (đạt 19/19 tiêu chí)?

Tổng số tiêu chí đạt chuẩn?

Tổng mức độ tiến bộ của tất cả các tiêu chí (theo phương pháp chấm điểm)?

Phương án khác?

Thời tiết - Tỷ giá

Thống kê

Đang truy cậpĐang truy cập : 428


Hôm nayHôm nay : 16395

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 828768

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 64814712