14:04 EDT Chủ nhật, 28/04/2024
CHỦ ĐỀ HỌC TẬP VÀ LÀM THEO TẤM GƯƠNG ĐẠO ĐỨC HCM CỦA VP ĐIỂU PHỐI NTM HÀ TĨNH "GƯƠNG MẪU, CHỦ ĐỘNG, TÂM HUYẾT, KHOA HỌC, HIỆU QUẢ"

Menu Hệ thống

Tư vấn chính sách
Văn bản Pháp luật
Văn bản Pháp luật
Điều hành tác nghiệp Hà Tĩnh
Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn
Cổng Thông tin Điện tử Hà Tĩnh
Công báo Hà Tĩnh
Báo Nông nghiệp Việt nam
Khuyến nônng Việt Nam
Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hà Tĩnh

TRANG CHỦ » Tin Tức » Nhà nông cần biết » Khoa học công nghệ


Đối tác chiến lược ngành in bạt quảng cáo

in bạt hiflex - in decal pp - in decal ngoài trời - in băng rôn

Ứng dụng khoa học công nghệ vào sản xuất nông nghiệp ở huyện Thọ Xuân

Thứ hai - 08/01/2018 03:08
Xác định vai trò then chốt của KHCN, nhiều năm qua, huyện Thọ Xuân luôn quan tâm triển khai ứng dụng tiến bộ kỹ thuật vào sản xuất, góp phần tăng năng suất và nâng cao giá trị kinh tế các sản phẩm nông nghiệp.

Mô hình trồng rau an toàn trong nhà lưới tại xã Thọ Hải cho hiệu quả kinh tế cao.

Để việc ứng dụng KHCN vào sản xuất đạt hiệu quả cao, huyện đã chủ động phối hợp với ngành chức năng ứng dụng rộng rãi nhiều tiến bộ KHKT về giống, phân bón, các biện pháp thâm canh vào sản xuất trồng trọt, chăn nuôi. Bên cạnh đó, huyện đã kêu gọi, vận động các doanh nghiệp, hộ gia đình đầu tư phát triển sản xuất nông nghiệp theo hướng ứng dụng công nghệ cao, lựa chọn, đưa các loại giống mới có năng suất cao vào sản xuất thử nghiệm. Đến hết năm 2017, toàn huyện đã ứng dụng công nghệ nhà lưới cho sản xuất rau, quả an toàn với diện tích 21.000 m2; ứng dụng hệ thống tưới nhỏ giọt cho 26 ha cây ăn quả; đưa cơ giới hóa đồng bộ vào sản xuất lúa, trong đó xây dựng 12 cơ sở xuất mạ khay, máy cấy tại các xã: Xuân Vinh, Quảng Phú, Xuân Trường, Xuân Lam, Xuân Lập... Ngoài ra, huyện phối hợp với Công ty CP Nông nghiệp quốc tế An Việt và UBND xã Xuân Hòa thực hiện thành công mô hình sản xuất khoai tây giống Marabel với diện tích 15 ha đạt năng suất 24 tấn/ha; phối hợp với Công ty CP Mía đường Lam Sơn và UBND xã Xuân Bái triển khai mô hình mía thâm canh ứng dụng công nghệ cao với diện tích 32,2 ha...

Để khai thác, phát huy tối đa tiềm năng, lợi thế trong phát triển nông nghiệp, các địa phương trong huyện đã triển khai đồng bộ nhiều giải pháp trong đó có việc tích tụ, tập trung đất đai để thu hút doanh nghiệp đầu tư phát triển nông nghiệp theo chiều sâu. Đẩy mạnh chuyển đổi cơ cấu cây trồng, đưa giống mới vào sản xuất nhằm nâng cao hiệu quả kinh tế trên cùng đơn vị diện tích. Chú trọng ứng dụng ưu thế lai và công nghệ truyền giống, chọn, tạo và nhân các giống có năng suất, chất lượng cao, áp dụng máng ăn, uống tự động... Với cách làm này, nhiều địa phương đã có sự bứt phá trong phát triển nông nghiệp. Đơn cử như, xã Xuân Khánh đã hình thành và xây dựng được nhiều mô hình ứng dụng công nghệ cao, như: Sản xuất rau, quả ứng dụng công nghệ cao trong nhà lưới, với quy mô 7.000 m2; trồng bí xanh xuất khẩu ứng dụng công nghệ cao với diện tích 15 ha. Xã Thọ Diên có mô hình sản xuất hoa lan trong nhà lưới; xã Xuân Hòa với mô hình dưa Kim hoàng hậu trong nhà lưới. Tại xã Thọ Hải sự ra đời của mô hình trồng rau an toàn trong nhà lưới do HTX Đông Phương Hồng quản lý cũng từng bước làm thay đổi nhận thức của người dân về phương thức sản xuất truyền thống sang áp dụng tiến bộ KHKT. Ông Trần Lê Văn, Chủ nhiệm HTX Đông Phương Hồng, xã Thọ Hải cho hay: “Người dân xã Thọ Hải trồng thâm canh các loại rau, củ, quả từ nhiều năm nay nhưng chủ yếu làm theo truyền thống, chưa áp dụng các quy trình kỹ thuật nên giá trị và hiệu quả kinh tế còn thấp. Nhằm đổi mới và nâng cao hiệu quả trong sản xuất, năm 2016, HTX Đông Phương Hồng triển khai mô hình trồng, chăm sóc rau trong nhà lưới theo quy trình VietGAP với quy mô 11.000 m2. Qua quá trình sản xuất cho thấy, do ứng dụng công nghệ cao trong sản xuất, nên sản phẩm ít bị sâu bệnh, năng suất cao, chất lượng được bảo đảm, hiệu quả kinh tế, thu nhập của người dân được nâng lên đáng kể”.

Theo đồng chí Lê Thọ Cường, Trưởng Phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn huyện Thọ Xuân, hiện nay, hầu hết các mô hình sản xuất nông nghiệp ứng dụng tiến bộ KHKT trên địa bàn huyện đã và đang phát huy hiệu quả, có khả năng nhân rộng, góp phần chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi và hình thành các vùng sản xuất, chăn nuôi tập trung, hướng tới một nền nông nghiệp sản xuất theo hướng hàng hóa. Để tiếp tục phát triển, nhân rộng các mô hình sản xuất ứng dụng KHCN, huyện Thọ Xuân đang tập trung chỉ đạo, huy động các nguồn lực xây dựng các mô hình nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao, quy mô lớn. Đẩy mạnh công tác tuyên truyền để người dân chủ động ứng dụng kỹ thuật tiên tiến vào sản xuất các sản phẩm an toàn, có năng suất, chất lượng và khả năng cạnh tranh. Cùng với đó, không ngừng cải cách thủ tục hành chính, tạo điều kiện thuận lợi để thu hút các doanh nghiệp đầu tư vào nông nghiệp, hình thành chuỗi liên kết từ sản xuất, chế biến, đến tiêu thụ sản phẩm. Đẩy mạnh xây dựng thương hiệu sản phẩm để nâng cao giá trị hàng hóa, thu nhập cho người dân.
 

Tác giả bài viết: Lê Phong

Nguồn tin: baothanhhoa.vn

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Từ khóa: n/a

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

 

Thư viện Hình ảnh



Thăm dò ý kiến

Đánh giá kết quả thực hiện Chương trình NTM nên theo chỉ tiêu nào?

Số xã về đích (đạt 19/19 tiêu chí)?

Tổng số tiêu chí đạt chuẩn?

Tổng mức độ tiến bộ của tất cả các tiêu chí (theo phương pháp chấm điểm)?

Phương án khác?

Thời tiết - Tỷ giá

Thống kê

Đang truy cậpĐang truy cập : 235

Máy chủ tìm kiếm : 3

Khách viếng thăm : 232


Hôm nayHôm nay : 68415

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 1204816

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 60213139