19:43 EDT Thứ sáu, 28/06/2024
CHỦ ĐỀ HỌC TẬP VÀ LÀM THEO TẤM GƯƠNG ĐẠO ĐỨC HCM CỦA VP ĐIỂU PHỐI NTM HÀ TĨNH "GƯƠNG MẪU, CHỦ ĐỘNG, TÂM HUYẾT, KHOA HỌC, HIỆU QUẢ"

Menu Hệ thống

Tư vấn chính sách
Văn bản Pháp luật
Văn bản Pháp luật
Điều hành tác nghiệp Hà Tĩnh
Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn
Cổng Thông tin Điện tử Hà Tĩnh
Công báo Hà Tĩnh
Báo Nông nghiệp Việt nam
Khuyến nônng Việt Nam
Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hà Tĩnh

TRANG CHỦ » Tin Tức » Nhà nông cần biết » Khoa học công nghệ


Đối tác chiến lược ngành in bạt quảng cáo

in bạt hiflex - in decal pp - in decal ngoài trời - in băng rôn

Vải thiều không ra hoa, vì sao?

Thứ hai - 11/03/2013 04:47
Vải thiều sớm ở Bắc Giang đang đơm hoa, kết trái, hứa hẹn đạt năng suất cao. Nhưng trên vải thiều chính vụ, tỷ lệ ra hoa giảm mạnh so với năm ngoái. Vì sao có tình trạng này?

Xã Phúc Hoà (Tân Yên) có diện tích vải thiều sớm trồng tập trung lớn nhất Bắc Giang với 350ha, trong đó có 60ha trồng theo quy trình VietGAP. Bà Nguyễn Thị Bộ ở thôn Lân Thịnh cho biết: “Gia đình có gần 1ha vải sớm. Do được chăm sóc tốt, thời tiết thuận lợi nên 250 cây vải trong vườn đều ra hoa. Hiện, tôi đang tập trung bơm thuốc trừ bọ xít và sâu róm, sâu đục cành, nhện lông nhung hại vải”.

Trong khi vải thiều sớm nhiều hoa, triển vọng được mùa thì vải chính vụ có nguy cơ mất mùa. Tại huyện Lục Ngạn, vùng vải thiều trọng điểm của tỉnh Bắc Giang, hàng loạt chủ vườn đang lo âu vì thời điểm này nhiều diện tích vải chỉ có lá già hoặc đang phát lộc non. Gia đình anh Giáp Văn Hoàn (thôn Kép 2B,xã Hồng Giang) trồng 200 cây vải thiều. Đầu tháng 3 năm ngoái, hoa vải trắng vườn song dịp này chỉ có 40% số cây ra hoa, chất lượng hoa kém hơn nhiều so với những vụ trước. Anh Hoàn cho biết: “Những ngày này, tôi thường xuyên bơm nước cho vải, hy vọng sẽ thúc cây ra thêm hoa, vớt vát được chút nào hay chút ấy. Hoa ít thế này, may ra năng suất bằng 1/3 so với năm ngoái”.

Tại các xã Biển Động, Phú Nhuận, Đèo Gia (Lục Ngạn) cũng có nhiều vườn vải như vậy. Bà Cao Thị Mơ ở thôn Quéo (xã Phú Nhuận) kể: “Sau khi thu hoạch, tôi vẫn bón phân, tỉa cành cho vải như những năm trước song đến nay chỉ nửa vườn có hoa, phần còn lại đang ra lộc non”. Tại khu vườn của anh Đỗ Văn Đều (thôn Biển Dưới, xã Biển Động) có 70 cây vải song chỉ có 2 cây ra hoa.

Theo Sở Nông nghiệp và PTNT Bắc Giang, nguyên nhân vải không ra hoa là do cuối tháng 10, đầu tháng 11 năm 2012 mưa kéo dài, độ ẩm cao nên làm hạn chế phân hoá mầm hoa. Sau khi thu quả, ở một số vườn vải, nông dân đốn cành quá sâu lại gặp mưa, nhiệt độ tăng cao khiến cây phát lộc. Đến nay, vườn vải nào chưa có hoa thì coi như thất thu. Các biện pháp mà người dân đang thực hiện như tưới nước, phun thuốc kích hoa đều không có tác dụng.

Trước thực trạng trên, Sở Nông nghiệp và PTNT Bắc Giang khuyến cáo người trồng vải nên tập trung chăm sóc tốt cho những vườn đã ra hoa, bảo đảm diện tích này đậu quả, hạn chế rụng quả sinh lý. Bên cạnh đó quan tâm áp dụng quy trình VietGAP để nâng cao chất lượng sản phẩm.

Hiện nay, trên vải thiều xuất hiện một số đối tượng sâu bệnh như bọ xít, nhện lông nhung, sâu đo, sâu róm, bệnh sương mai, bệnh thán thư. Dự báo thời gian tới, các đối tượng sâu bệnh trên vải thiều còn gia tăng và diễn biến phức tạp. Thực tế, có một số năm, tỷ lệ vải thiều ra hoa, đậu quả đạt cao nhưng việc phòng trừ sâu bệnh không tốt đã gây thiệt hại lớn.

Trong bối cảnh vải thiều ra hoa ít như năm nay, công tác phòng trừ sâu bệnh càng phải được chú trọng. Trạm Bảo vệ thực vật các huyện, thành phố cần sâu sát cơ sở theo dõi diễn biến sự phát sinh, gây hại của sâu bệnh, hướng dẫn nông dân biện pháp phòng trừ kịp thời.

Trịnh Lan
Nguồn:kinhtenongthon.com.vn

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Từ khóa: n/a

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

 

Thư viện Hình ảnh



Thăm dò ý kiến

Đánh giá kết quả thực hiện Chương trình NTM nên theo chỉ tiêu nào?

Số xã về đích (đạt 19/19 tiêu chí)?

Tổng số tiêu chí đạt chuẩn?

Tổng mức độ tiến bộ của tất cả các tiêu chí (theo phương pháp chấm điểm)?

Phương án khác?

Thời tiết - Tỷ giá

Thống kê

Đang truy cậpĐang truy cập : 118

Máy chủ tìm kiếm : 10

Khách viếng thăm : 108


Hôm nayHôm nay : 54302

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 1803320

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 63885542