04:22 EDT Thứ tư, 26/06/2024
CHỦ ĐỀ HỌC TẬP VÀ LÀM THEO TẤM GƯƠNG ĐẠO ĐỨC HCM CỦA VP ĐIỂU PHỐI NTM HÀ TĨNH "GƯƠNG MẪU, CHỦ ĐỘNG, TÂM HUYẾT, KHOA HỌC, HIỆU QUẢ"

Menu Hệ thống

Tư vấn chính sách
Văn bản Pháp luật
Văn bản Pháp luật
Điều hành tác nghiệp Hà Tĩnh
Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn
Cổng Thông tin Điện tử Hà Tĩnh
Công báo Hà Tĩnh
Báo Nông nghiệp Việt nam
Khuyến nônng Việt Nam
Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hà Tĩnh

TRANG CHỦ » Tin Tức » Nhà nông cần biết » Khoa học công nghệ


Đối tác chiến lược ngành in bạt quảng cáo

in bạt hiflex - in decal pp - in decal ngoài trời - in băng rôn

Chanh Đào – cây trồng mới, hướng đi mới cho hiệu quả kinh tế cao tại Hà Tĩnh

Thứ năm - 11/08/2016 09:07
Chúng tôi về với vùng đất đồi núi xã Mỹ Lộc - Huyện Can Lộc - Tỉnh Hà Tĩnh những ngày nắng nóng gay gắt của mùa hè, cái nóng vùng núi như đốt cháy từng bộ phận cơ thể. Nhưng khi đặt chân đến với vườn cây ăn quả với một màu xanh mướt của cây lá và quả trên cành trĩu nặng của hộ gia đình chị Phạm Thị Thu – thôn Đô Hành dường như mọi mệt nhọc và nắng nóng đã không còn.

Đi vào tìm hiểu chúng tôi được chị cho biết gia đình chị khi mới vào lập nghiệp nơi này chỉ là vùng đất hoang với những cây dại mọc um tùm, không đường đi lối lại. Thế nhưng vợ chồng chị không nản chí, với quyết tâm “có sức người sỏi đá cũng thành cơm” chị cùng chồng đã nỗ lực hết sức mình để biến nơi đây thành một vườn cây ăn quả xanh tươi như ngày hôm nay.

 Ngoài việc xác định cam là cây trồng chính trong vườn thì chị còn mạnh dạn tìm những loại cây ăn quả mới, cho hiệu quả kinh tế cao mà trên địa bàn Hà Tĩnh chưa có. Sau một thời gian tìm hiểu, chị thấy việc phát triển cây chanh đào rất có tiềm năng. Biết thế, xác định là thế nhưng việc phát triển một loại cây ăn quả hoàn toàn mới chưa có trên địa bàn là một thử thách lớn đối với gia đình chị. Bởi lẽ, cây chanh đào phải từ 3 – 4 năm sau mới cho thu hoạch, liệu khi đó có hiệu quả hay không, hay lại làm lỡ mất diện tích đất vì thời gian quá dài?  Sau nhiều lần đắn đó suy nghĩ, chị đã quyết định trồng thử nghiệm loại giống cây ăn quả mới này.

Vợ chồng trẻ bắt đầu lập nghiệp với rất nhiều khó khăn, nhất là vấn đề về kinh tế nhưng anh chị luôn động viên nhau cố gắng, lao động chăm chỉ trên vùng đồi núi hoang vu. Anh chị không ngần ngại lặn lội ra tận Hà Nội để tìm giống chanh đào như mong muốn. Năm đó chị đã mua được 30 cây để về trồng. Thời gian thấm thoắt trôi, đất không phụ người, chanh đào cũng là một cây trồng dễ tính và rất phù hợp với vùng đất Can Lộc đầy nắng gió nên phát triển nhanh và sau 3 năm đã bắt đầu cho thu hoạch. Năm nay đã là năm thứ 2 chị thu hoạch chanh đào để bán. Chị vừa cắt một quả chanh đào trên cây vừa cười vui chia sẻ: “Chỉ 30 cây chanh đào thôi nhưng đã cho gia đình chị thu nhập từ 35 – 40 triệu đồng/mùa đó các em à, hiệu quả hơn hẳn so với trồng chanh thường của chúng ta. Mỗi kg chanh thường vào mùa hiện tại chị chỉ bán được từ 8.000 – 10.000 đồng/kg nhưng chanh đào chị lúc nào cũng bán với giá 50.000 đồng/kg. Năng suất chanh đào không hề thua kém chanh thường”. Chị còn hóm hỉnh nói: “Biết thế ngày đó chị mạnh dạn trồng cả vườn chanh đào, không trồng chanh thường nữa thì giờ có lẽ kinh tế cũng khá hơn rồi”. Hỏi về tương lai chị có phát triển thêm diện tích trồng chanh đào nữa không thì chị cho biết chị đang đợi vườn tràm của chị cho thu hoạch là chị sẽ dành hẳn 2ha phát triển trồng chanh đào.

 

Chanh đào được biết đến như một vị thuốc quý. Quả chanh đào to, vỏ mỏng, mọng nước, mùi thơm, có màu vàng, tinh dầu nhiều, ruột màu hồng đào, vị chua dịu và rất thơm. Ngâm mật ong, đường phèn giúp trẻ em tăng sức đề kháng và trị ho nhẹ khi trời trở lạnh. Nước cốt chanh dùng để pha với đường làm nước giải khát vào những ngày nắng nóng hay đi lao động nặng về. Lá cây chanh là một thành phần phổ biến trong nồi nước xông của dân tộc Việt Nam ta. Rễ cây chanh cắt lên phơi khô dùng với rễ cây dâu để chữa ho…. Với đặc điểm sinh trưởng phù hợp với đất trồng cây ăn quả trên địa bàn Hà Tĩnh và với những lợi thế cạnh tranh lớn, bà con làm vườn có thể xem đây là một hướng đi mới trong phát triển cây ăn quả để nâng cao thu nhập cho hộ gia đình.

Tạm biệt chị Thu, tạm biệt vườn chanh đào tuy vẫn còn ít của gia đình chị nhưng màu xanh dịu mát của cành lá xua đi cái nóng bức mùa hè và màu hồng đào nhẹ nhàng tươi sáng của quả chanh đã làm cho chúng tôi thấy một tương lai mới đang hé mở cho nghề trồng cây ăn quả của Hà Tĩnh, một trong những địa phương được biết đến với nhiều loại cây ăn quả đặc sản quý hiếm./.
Theo Thái Thơm/sonongnghiephatinh.gov.vn
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Từ khóa: n/a

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

 

Thư viện Hình ảnh



Thăm dò ý kiến

Đánh giá kết quả thực hiện Chương trình NTM nên theo chỉ tiêu nào?

Số xã về đích (đạt 19/19 tiêu chí)?

Tổng số tiêu chí đạt chuẩn?

Tổng mức độ tiến bộ của tất cả các tiêu chí (theo phương pháp chấm điểm)?

Phương án khác?

Thời tiết - Tỷ giá

Thống kê

Đang truy cậpĐang truy cập : 256


Hôm nayHôm nay : 41170

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 1659278

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 63741500