02:49 EST Thứ tư, 25/12/2024
CHỦ ĐỀ HỌC TẬP VÀ LÀM THEO TẤM GƯƠNG ĐẠO ĐỨC HCM CỦA VP ĐIỂU PHỐI NTM HÀ TĨNH "GƯƠNG MẪU, CHỦ ĐỘNG, TÂM HUYẾT, KHOA HỌC, HIỆU QUẢ"

Menu Hệ thống

Tư vấn chính sách
Văn bản Pháp luật
Văn bản Pháp luật
Điều hành tác nghiệp Hà Tĩnh
Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn
Cổng Thông tin Điện tử Hà Tĩnh
Công báo Hà Tĩnh
Báo Nông nghiệp Việt nam
Khuyến nônng Việt Nam
Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hà Tĩnh

TRANG CHỦ » Tin Tức » Nhiều người quan tâm » Kiến thức quản lý


Đối tác chiến lược ngành in bạt quảng cáo

in bạt hiflex - in decal pp - in decal ngoài trời - in băng rôn

Làm gì để lan tỏa kiến thức làm nông nghiệp tiên tiến đến hàng triệu nông dân

Thứ hai - 13/08/2018 10:15
Bây giờ thì "Nông nghiệp công nghệ cao" đã trở thành vấn đề thời sự của cả nước. Từ các diễn đàn quốc gia đến các hội nghị, hội thảo chuyên ngành; từ những người hoạch định chính sách cho đến các chuyên gia trong và ngoài nước; từ các doanh nghiệp đến người nông dân trên khắp cánh đồng quê, đâu đâu cũng bàn thảo về sự kỳ vọng này.
Bí thư tỉnh ủy Đồng Tháp Lê Minh Hoan (bìa trái) cùng Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc và Bộ trưởng Bộ NNPTNT Nguyễn Xuân Cường tại Hội nghị xúc tiến đầu tư tại Đồng Tháp (tháng 12.2017). Ảnh: P.V

Bí thư tỉnh ủy Đồng Tháp Lê Minh Hoan (bìa trái) cùng Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc và Bộ trưởng Bộ NNPTNT Nguyễn Xuân Cường tại Hội nghị xúc tiến đầu tư tại Đồng Tháp (tháng 12.2017). Ảnh: P.V


Và, câu chuyện thu hút các doanh nghiệp vào đầu tư trong lĩnh vực nông nghiệp công nghệ cao được các địa phương đặt lên hàng đầu trong các kế hoạch xúc tiến đầu tư như là cách để làm một cuộc cách mạng mới trong nông nghiệp xứ mình.

Đã có những dự án ngàn héc-ta, ngàn tỉ đồng được đầu tư nơi này nơi kia khiến người Đồng bằng sông Cửu Long không khỏi sốt ruột. Nhưng nhìn lại điều kiện đất đai manh mún quê mình chắc là khó có những dự án quy mô như vậy...

Và dù đất đai có đủ quy mô lớn để giao cho nhà đầu tư thì còn hàng triệu người nông dân ở phía ngoài hàng rào các khu nông nghiệp công nghệ cao làm cách nào tiếp cận với cách làm nông nghiệp kiểu mới?

Doanh nghiệp đầu tư thì phải thu được lợi nhuận, trong khi đầu tư vào nông nghiệp gặp nhiều rủi ro, thời gian để thu về lợi nhuận mất nhiều thời gian hơn là đầu tư một vài nhà máy công nghiệp. Điều đó cần đến sự đồng hành thực sự của lãnh đạo địa phương, chứ không chỉ dừng lại ở những "tấm thảm đỏ" ban đầu.

Có một doanh nhân nước ngoài đầu tư vào lĩnh vực nông nghiệp công nghệ cao ở Đồng Tháp tâm sự: "Nhà máy đầu tư vào địa phương là tài sản của doanh nghiệp, nhưng đồng thời địa phương cũng cần xem nó là tài sản của mình. Có như vậy, hai bên mới gắn bó lâu dài và cùng cộng đồng trách nhiệm trong suốt thời gian hoạt động".

Vậy đó, hỗ trợ doanh nghiệp đâu chỉ dừng lại là tạo thuận lợi nhất trong thủ tục đầu tư, đất đai, lao động, tín dụng..., mà còn cần sự thấu hiểu, chia sẻ giữa lãnh đạo địa phương và doanh nghiệp. Muốn thấu hiểu và chia sẻ thì người lãnh đạo và doanh nghiệp phải cùng trả lời những câu hỏi đặt ra trong bối cảnh nhiều thách thức của thị trường. Và, muốn trả lời thì lãnh đạo và doanh nghiệp không chỉ ngồi trong phòng họp mà cùng nhau "băng đồng, lội ruộng", đến với đồng ruộng, với người nông dân, câu trả lời lắm khi là ở đó.

Ảnh: Thu hoạch cá của Nguyễn Thị Kim Em - giải FIAP.
Ảnh: Thu hoạch cá của Nguyễn Thị Kim Em - giải FIAP.

Một doanh nhân đang đầu tư trang trại nông nghiệp công nghệ cao nay đã trở thành người bạn đồng hành với mảnh đất Sen hồng. Anh tâm sự: "Doanh nghiệp chúng tôi luôn tâm niệm rằng, mình phải có trách nhiệm xã hội, trong đó có trách nhiệm dẫn dắt bà con nông dân đi lên".

Và"nói là làm", Anh không chỉ cùng có mặt với lãnh đạo tỉnh trong các hội thảo để chia sẻ kiến thức, thông tin thị trường, mà còn lặn lội đến với bà con nông dân để hướng dẫn cách làm nông nghiệp sinh thái.

Một doanh nhân Việt kiều, người đi đầu trong triển khai nông nghiệp thông minh trên đồng ruộng Đồng Tháp, trăn trở: "Nông nghiệp thông minh, nói gì thì nói, là làm sao để người nông dân không còn lam lũ, làm nông mà không phải suốt ngày dãi nắng dầm sương, bán mặt cho đất, bán lưng cho trời. Người nông dân phải có nhiều thời gian rảnh rỗi để thư giản, đọc sách, đi đây đó làm giàu kiến thức cho mình".

Và quả thật, Anh đã làm cho người nông dân bất ngờ vì ứng dụng điện thoại thông minh để quản lý dinh dưỡng, quản lý tưới tiêu. Có anh nông dân phấn chấn: "Cuộc đời mấy chục năm làm ruộng của tui chỉ có vụ rồi là được rảnh rang, nhàn nhã, chỉ cần bấm vô cái điện thoại là nước tràn vô đồng rồi tự ngắt vận hành khi đủ lượng nước cần, khoẻ ru!".

Vậy đó, thật ấm lòng khi có những doanh nhân đầy tâm huyết như vậy! Các anh đến đây đâu chỉ nghĩ về mình, mà còn nghĩ đến một nền nông nghiệp mới với hàng triệu người nông dân nhạy cảm và luôn yếu thế. Các anh đến đây đâu chỉ đem đến nguồn vốn đầu tư để địa phương có thêm nguồn thu, giải quyết thêm nhiều việc làm, mà còn đem đến kiến thức kinh tế, thông tin thị trường cho đội ngũ lãnh đạo địa phương.

Các anh chính là những nhà tư vấn, mà chỉ một ý tưởng nhỏ thôi, cũng đôi khi làm cho người lãnh đạo thay đổi cách nghĩ, cách làm. Có ai đó nói rằng: "Ý tưởng thường xuất phát từ một người nhưng để hoàn thiện ý tưởng đó cần đến nhiều người, ý tưởng người này dẫn dắt ý tưởng người khác". Chính các doanh nhân đến với Đồng Tháp là những "mảnh ghép" giúp  cho bức tranh kinh tế - xã hội ngày càng cân chỉnh hơn trong xu thế hội nhập.

Cũng chính các doanh nhân như vậy, bằng kinh nghiệm thương trường, đang tư vấn và hỗ trợ cho các ý tưởng khởi nghiệp trong lĩnh vực nông nghiệp của tuổi trẻ trên mảnh đất này. Thật trân quý những doanh nhân như vậy! Càng trân quý thì càng cần phải đồng hành thực sự, không câu nệ về thời gian, không gian.

"Tiền vào nhà khó như gió vào nhà trống". Câu chuyện nông nghiệp công nghệ cao đâu chỉ nhìn nhận dưới góc độ quy mô nhà máy, trang trại, vốn đầu tư, công nghệ, mà còn cần nhìn nhận ở chỗ có làm lan toả kiến thức làm nông nghiệp tiên tiến đến hàng triệu nông dân - doanh nghiệp có dẫn dắt người nông dân hướng tới sự thay đổi hay không?

Lúc ấy, người nông dân thấy rằng, doanh nghiệp đến với nông dân không chỉ là vì mục tiêu lợi nhuận hoặc là để bỏ rơi người nông dân bơ vơ trên đồng ruộng của mình. Doanh nghiệp thật sự là người bạn đồng hành, cùng "vui buồn có nhau" với người nông dân trên từng cánh đồng, thửa ruộng, bờ ao. Khi ấy, định hướng "Hợp tác - Liên kết - Thị trường" gặt hái được thêm những quả ngọt rồi đó!

Theo laodong.vn

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Từ khóa: n/a

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

 

Thư viện Hình ảnh



Thăm dò ý kiến

Đánh giá kết quả thực hiện Chương trình NTM nên theo chỉ tiêu nào?

Số xã về đích (đạt 19/19 tiêu chí)?

Tổng số tiêu chí đạt chuẩn?

Tổng mức độ tiến bộ của tất cả các tiêu chí (theo phương pháp chấm điểm)?

Phương án khác?

Thời tiết - Tỷ giá

Thống kê

Đang truy cậpĐang truy cập : 294

Máy chủ tìm kiếm : 2

Khách viếng thăm : 292


Hôm nayHôm nay : 31408

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 1090668

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 72773377