13:25 EDT Chủ nhật, 28/04/2024
CHỦ ĐỀ HỌC TẬP VÀ LÀM THEO TẤM GƯƠNG ĐẠO ĐỨC HCM CỦA VP ĐIỂU PHỐI NTM HÀ TĨNH "GƯƠNG MẪU, CHỦ ĐỘNG, TÂM HUYẾT, KHOA HỌC, HIỆU QUẢ"

Menu Hệ thống

Tư vấn chính sách
Văn bản Pháp luật
Văn bản Pháp luật
Điều hành tác nghiệp Hà Tĩnh
Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn
Cổng Thông tin Điện tử Hà Tĩnh
Công báo Hà Tĩnh
Báo Nông nghiệp Việt nam
Khuyến nônng Việt Nam
Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hà Tĩnh

TRANG CHỦ » Tin Tức » Điển hình TB, cách làm hay » Trong tỉnh » Kinh tế & Tổ chức SX


Đối tác chiến lược ngành in bạt quảng cáo

in bạt hiflex - in decal pp - in decal ngoài trời - in băng rôn

Chuỗi cung ứng thực phẩm an toàn Mô hình nuôi lợn hữu cơ ở Bắc Giang

Thứ năm - 02/11/2017 09:17
Với hệ thống chăn nuôi khép kín, sử dụng thức ăn tự nhiên, không sử dụng hormone tăng trưởng, chất tạo nạc, kết hợp ứng dụng công nghệ E.M của Nhật Bản thân thiện với môi trường, mô hình chăn nuôi lợn hữu cơ tại huyện Hiệp Hòa (Bắc Giang) đã cung cấp ra thị trường sản phẩm thịt có giá trị dinh dưỡng cao và bảo đảm an toàn thực phẩm.
 

Quy trình khép kín

Trang trại lợn của HTX Trường Thành thuộc thôn Danh Thượng 2, xã Danh Thắng, huyện Hiệp Hòa, tỉnh Bắc Giang, nằm tách biệt khu dân cư với tổng diện tích trên 5ha, được xây dựng theo quy trình khép kín từ khâu lựa chọn con giống, chế biến thức ăn chăn nuôi, đến giết mổ và đưa ra thị trường. Với phương pháp chăn nuôi hữu cơ, để lợn đạt tới 100kg/con thời gian nuôi phải mất 7 tháng, gần gấp đôi phương pháp nuôi công nghiệp; chi phí khác cũng cao hơn 50%, bù lại, thịt lợn hữu cơ có chất lượng cao hơn hẳn.

Giám đốc HTX Tô Hiến Thành cho biết, hiện trang trại có 200 con lợn nái và hơn 3.000 con lợn thịt. Lợn nái được phân theo từng ô chuồng, đánh số thứ tự, có ký hiệu riêng để tiện chăm sóc, theo dõi. Lợn thịt được kiểm soát định kỳ, quản lý dịch bệnh, được tiêm phòng vaccine bắt buộc với một số bệnh như tai xanh, dịch tả, tụ huyết trùng… Lý lịch của toàn bộ đàn lợn được ghi chép tỉ mỉ, cẩn thận, bảo đảm truy xuất nguồn gốc. Một điểm khác biệt nữa của nuôi lợn hữu cơ là chuồng trại được trải lớp chế phẩm công nghệ E.M của Nhật Bản, giúp toàn bộ chất thải được vi sinh vật có lợi liên tục phân hủy. Công nghệ này giúp chuồng trại luôn sạch sẽ, ít ruồi, muỗi và mùi hôi. Đồng thời nước thải được đưa xuống hố biogas, xử lý qua bể thải.


Lợn nuôi theo tiêu chuẩn hữu cơ của hợp tác xã Trường Thành

 Bên cạnh đó, chuồng trại được đầu tư hệ thống làm mát, quạt hút gió, đồng thời tận dụng hơi nước chảy theo giàn mát để dung hòa nhiệt độ trong chuồng nuôi. Chuồng trại thường xuyên được vệ sinh sạch sẽ và khử trùng. Trong quá trình chăm sóc, công nhân ghi nhật ký chi tiết để nắm bắt mọi diễn biến về thể trạng của lợn; theo dõi những tác động của môi trường xung quanh nhằm kiểm soát chặt chẽ sức khỏe của lợn.

Nước uống được xử lý qua hệ thống lọc và kiểm nghiệm liên tục. Thành phần thức ăn chủ yếu gồm bột ngô, cám gạo, đậu tương, chế biến tại trang trại có bổ sung dầu ăn thực vật và men vi sinh của Học viện Nông nghiệp Việt Nam. Loại thức ăn này không chứa hormone tăng trưởng, chất tăng trọng hay các chất tạo nạc, giúp lợn khỏe mạnh, tăng trưởng tốt, kháng bệnh mà không cần dùng đến thuốc kháng sinh. Đồng thời HTX Trường Thành đã chủ động sử dụng các chế phẩm sinh học và dược liệu có nguồn gốc từ thiên nhiên để thay thế sử dụng kháng sinh trong điều trị bệnh và tăng cường sức đề kháng cho vật nuôi.

Cung ứng theo chuỗi

“HTX Trường Thành là một trong những mô hình chăn nuôi khép kín theo chuỗi bài bản đầu tiên của huyện Hiệp Hòa. Sản phẩm chất lượng, bảo đảm an toàn thực phẩm của HTX ngày càng được khách hàng tin dùng và đánh giá cao. Đầu năm 2017, UBND huyện Hiệp Hòa đã tổ chức lễ công bố quyết định công nhận sản phẩm thịt lợn đạt tiêu chuẩn hữu cơ Việt Nam (do tổ chức chứng nhận NHO-QSCert cấp) cho HTX Chăn nuôi Trường Thành”.

Chủ tịch UBND huyện Hiệp Hòa Phạm Văn Thịnh

Để bảo đảm sản phẩm thịt khi giết mổ không bị nhiễm khuẩn, hệ thống giết mổ (có giấy phép) được HTX đặt ngay trong trang trại, có trang bị phòng lạnh với đầy đủ thiết bị hiện đại. Đàn lợn được tắm rửa sạch sẽ, sau đó được chích điện cho ngất trước khi giết mổ. Sản phẩm được cấp đông ngay tại chỗ. Để bảo đảm sự vận hành xuyên suốt, toàn bộ trang trại được lắp camera giám sát từ khu chế biến thức ăn, chuồng trại chăn nuôi tới khu giết mổ, vận chuyển… Bên cạnh đó, các ngành chức năng, chuyên gia thú y thường xuyên tổ chức kiểm tra vệ sinh chuồng trại, thức ăn chăn nuôi...

 Sau khi giết mổ, tất cả sản phẩm đều được đóng gói hút chân không đạt chuẩn vệ sinh an toàn thực phẩm và có tem nhãn chứng nhận của Trung tâm Chất lượng nông lâm thủy sản vùng I (Cục Quản lý chất lượng nông, lâm, thủy sản); khách hàng có thể truy nguyên nguồn gốc, xuất xứ của sản phẩm. Sản phẩm của HTX được cấp Giấy xác nhận Chuỗi cung ứng thực phẩm an toàn năm 2016. Hiện tại, HTX đã cung cấp sản phẩm sạch cho 13 trường mầm non, tiểu học trên địa bàn tỉnh Bắc Giang và gần 20 cửa hàng thực phẩm sạch tại Hà Nội. Mỗi tháng HTX cung cấp ra thị trường 25 - 30 tấn thịt lợn hữu cơ, doanh thu đạt xấp xỉ 20 tỷ đồng/năm; giải quyết công ăn việc làm cho hàng chục lao động với thu nhập bình quân đạt từ 5 - 7 triệu đồng/tháng.

Là khách hàng thường xuyên sử dụng sản phẩm thịt lợn của HTX Trường Thành, bà Nguyễn Thị Thu (Văn Cao, Hà Nội) nhận xét, sản phẩm thịt lợn Trường Thành có hương vị thơm ngon, khi chế biến không bị nổi bọt đen và không bị ra nhiều nước. Ngoài ra, sản phẩm được dán tem, nhãn mác, truy xuất nguồn gốc rõ ràng nên người tiêu dùng rất yên tâm. Chủ tịch UBND huyện Hiệp Hòa Phạm Văn Thịnh đánh giá, mô hình lợn hữu cơ của HTX Trường Thành không chỉ góp phần tạo công ăn việc làm ổn định cho nhiều người lao động mà còn tạo ra những sản phẩm chất lượng, bảo đảm sức khỏe cho người tiêu dùng. Huyện sẽ thúc đẩy nhân rộng mô hình đến nhiều xã, từ đó tạo chuyển biến căn bản trong phát triển nông nghiệp sạch toàn huyện. 

Theo Nguyễn Ánh/daibieunhandan.vn

 

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Từ khóa: n/a

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

 

Thư viện Hình ảnh



Thăm dò ý kiến

Đánh giá kết quả thực hiện Chương trình NTM nên theo chỉ tiêu nào?

Số xã về đích (đạt 19/19 tiêu chí)?

Tổng số tiêu chí đạt chuẩn?

Tổng mức độ tiến bộ của tất cả các tiêu chí (theo phương pháp chấm điểm)?

Phương án khác?

Thời tiết - Tỷ giá

Thống kê

Đang truy cậpĐang truy cập : 222

Máy chủ tìm kiếm : 1

Khách viếng thăm : 221


Hôm nayHôm nay : 68415

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 1202781

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 60211104