11:29 EDT Chủ nhật, 28/04/2024
CHỦ ĐỀ HỌC TẬP VÀ LÀM THEO TẤM GƯƠNG ĐẠO ĐỨC HCM CỦA VP ĐIỂU PHỐI NTM HÀ TĨNH "GƯƠNG MẪU, CHỦ ĐỘNG, TÂM HUYẾT, KHOA HỌC, HIỆU QUẢ"

Menu Hệ thống

Tư vấn chính sách
Văn bản Pháp luật
Văn bản Pháp luật
Điều hành tác nghiệp Hà Tĩnh
Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn
Cổng Thông tin Điện tử Hà Tĩnh
Công báo Hà Tĩnh
Báo Nông nghiệp Việt nam
Khuyến nônng Việt Nam
Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hà Tĩnh

TRANG CHỦ » Tin Tức » Điển hình TB, cách làm hay » Trong tỉnh » Kinh tế & Tổ chức SX


Đối tác chiến lược ngành in bạt quảng cáo

in bạt hiflex - in decal pp - in decal ngoài trời - in băng rôn

Hà Tĩnh: Làm giàu từ mô hình nuôi chim cút

Thứ tư - 30/09/2015 10:02
Phát huy tiềm năng lợi thế địa phương, thực hiện chủ trương của tỉnh về phát triển chăn nuôi, nhiều hộ dân ở thôn Long Giang, xã Thạch Khê, huyện Thạch Hà đã lựa chọn con chim cút là đối tượng nuôi để phát triển kinh tế gia đình nhằm xóa đói giảm nghèo, vươn lên làm giàu trên chính mảnh đất quê hương mình.

Nhờ chăm sóc tốt, đàn chim cút nhà anh Trương Văn Tuấn sinh sản đều, chất lượng tốt

Gia đình anh Trương Văn Tuấn là hộ đầu tiên nuôi chim cút ở xã Thạch Khê. Năm 2000, khi anh làm công việc thu mua thực phẩm cung cấp cho các nhà hàng tại thành phố Hà Tĩnh, món chim cút cũng như trứng cút rất được ưa chuộng và lúc nào cũng đắt hàng. Nhưng để có mặt hàng này anh phải tìm hiểu, liên hệ nhiều nơi ở các tỉnh khác mới có được. Sau một thời gian suy nghĩ, anh nảy ra ý định sẽ nuôi con chim cút. Vì thế, anh đã bỏ nhiều công sức tìm hiểu đặc điểm con vật này và quyết định mua giống về nuôi thử. Mới đầu anh chỉ nuôi số lượng ít. Nhưng một thời gian sau, nhận thấy đây là đối tượng không khó nuôi, anh đã tăng số lượng và mở rộng diện tích nuôi. Cũng chính sự say mê với con chim cút mà dù sau hai lần thay đổi nơi ở, anh vẫn một mực “trung thành” với nó. Đến năm 2010, gia đình anh bắt đầu ổn định, lập nghiệp tại thôn Long Giang, xã Thạch Khê, anh đã không quên mang theo “người bạn” của mình. Hiện nay, với khu vườn khá rộng, một bên anh làm nhà ở, một bên anh xây dựng một trại chim cút với số lượng 10.000 con.

Ban đầu, anh cũng chỉ mua 2000 con chim cút còn nhỏ về làm giống, sau đó anh cho đẻ và nhân giống. Gia đình anh đầu tư cả lò ấp nên rất thuận tiện cho quá trình ấp nở, cũng có khi đàn cút của anh lên đến vài vạn con. Những thời điểm đó, anh

vừa cho đẻ lấy trứng, vừa nuôi chim thịt và bán cả chim giống. Thời gian để một con chim cút trưởng thành và đẻ trứng là khoảng 35 – 40 ngày, số lượng chim đẻ trứng khoảng 85 – 90%. Ưu thế nổi trội của chim cút là liên tục cho trứng trong vòng 7 – 9 tháng. Sau khoảng thời gian trên thì năng suất trứng sụt giảm. Lứa chim đó sẽ loại thải bằng cách bán chim thịt với giá 4.000 – 5.000 đồng/con. Hiện nay, với số lượng 10.000 con, anh đang cho 3.000 con đẻ lấy trứng lộn, còn lại là cho đẻ lấy trứng thường. Cứ mỗi ô chuồng anh ghép 30 con chim mái với 10 con chim trống và mỗi ngày thu được 2.500 quả trứng lộn, 4.000 quả trứng thường. Nhờ chăm sóc tốt nên đàn chim cút nhà anh đẻ rất đều. Với giá bán 6.500 đồng/chục quả trứng cút lộn, 4.000 đồng/chục quả trứng thường, mỗi ngày anh thu trên 3 triệu đồng, trừ mọi chi phí, mỗi tháng anh thu về trên 40 triệu đồng. Bây giờ, anh đang thuê 0,5 ha ao đầm của xã để nuôi thêm tôm thẻ chân trắng.

Do có kinh nghiệm nuôi chim cút nhiều năm nên ai có nhu cầu anh đều chia sẻ. Vì thế, riêng ở thôn Long Giang đã có hơn chục hộ nuôi chim cút. Mỗi hộ nuôi từ nghìn con trở lên và đều được anh cung cấp con giống cũng như kinh nghiệm trong chăn nuôi. Hiện nay, gần nhà anh Tuấn có gia đình anh Trương Văn Dũng đang nuôi chim cút với số lượng 3000 con, anh Trương Đăng Chương đang nuôi 5000 con. và cho thu nhập khá ổn định.

Anh Tuấn cho biết: Nuôi chim cút đòi hỏi phải chăm sóc, vệ sinh chuồng trại sạch sẽ, thoáng mát, đảm bảo đủ ánh sáng. Mật độ nuôi không quá dày (40 – 50 con/m2). Vào mùa hè, nên vệ sinh chuồng thông thoáng, giữ nhiệt độ mát mẻ. Còn mùa đông, do thời tiết lạnh, chim sinh sản chậm nên cần đảm bảo ánh sáng, tăng độ ấm, nhiệt độ thích hợp cho chim cút phát triển là 20 – 300C. Mô hình nuôi chim cút có ưu điểm là nhanh thu hồi vốn, chi phí đầu tư không cao, ít dịch bệnh, ít tốn công chăm sóc, rất phù hợp với các hộ nông dân. Bên cạnh đó, đầu ra của sản phẩm cũng khá thuận lợi.

Từ mô hình nuôi chim cút của anh Trương Văn Tuấn cũng như các hộ dân ở thôn Long Giang, xã Thạch Khê, có thể nhận thấy, đây là đối tượng nuôi cho hiệu quả kinh tế cao, cần được nhân rộng, nhất là đối với những vùng nông thôn để có thể giúp bà con xóa đói, giảm nghèo một cách bền vững.

Theo Hội Nông dân

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Từ khóa: n/a

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

 

Thư viện Hình ảnh



Thăm dò ý kiến

Đánh giá kết quả thực hiện Chương trình NTM nên theo chỉ tiêu nào?

Số xã về đích (đạt 19/19 tiêu chí)?

Tổng số tiêu chí đạt chuẩn?

Tổng mức độ tiến bộ của tất cả các tiêu chí (theo phương pháp chấm điểm)?

Phương án khác?

Thời tiết - Tỷ giá

Thống kê

Đang truy cậpĐang truy cập : 241

Máy chủ tìm kiếm : 2

Khách viếng thăm : 239


Hôm nayHôm nay : 63677

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 1196823

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 60205146