20:57 EDT Thứ năm, 02/05/2024
CHỦ ĐỀ HỌC TẬP VÀ LÀM THEO TẤM GƯƠNG ĐẠO ĐỨC HCM CỦA VP ĐIỂU PHỐI NTM HÀ TĨNH "GƯƠNG MẪU, CHỦ ĐỘNG, TÂM HUYẾT, KHOA HỌC, HIỆU QUẢ"

Menu Hệ thống

Tư vấn chính sách
Văn bản Pháp luật
Văn bản Pháp luật
Điều hành tác nghiệp Hà Tĩnh
Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn
Cổng Thông tin Điện tử Hà Tĩnh
Công báo Hà Tĩnh
Báo Nông nghiệp Việt nam
Khuyến nônng Việt Nam
Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hà Tĩnh

TRANG CHỦ » Tin Tức » Điển hình TB, cách làm hay » Trong tỉnh » Kinh tế & Tổ chức SX


Đối tác chiến lược ngành in bạt quảng cáo

in bạt hiflex - in decal pp - in decal ngoài trời - in băng rôn

Khơi dậy các tiềm năng phát triển

Thứ bảy - 22/02/2014 20:10
Ghi chép của phóng viên Báo Nhân Dân Trong ba ngày từ 20 đến 22-2, Chủ tịch nước Trương Tấn Sang đã thăm và làm việc tại hai tỉnh Bình Ðịnh và Phú Yên để kiểm tra tình hình và kết quả thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội, bảo đảm quốc phòng an ninh, tình hình sản xuất và đời sống nhân dân. Sáng 20-2, tại xã Tam Quan Bắc, huyện Hoài Nhơn, Chủ tịch nước trò chuyện với các ngư dân trong tổ hợp tác khai thác hải sản Sáu Ninh do ông Bùi Khanh Ninh làm tổ trưởng. Tổ hợp tác này có 16 thuyền có công suất từ 250 - 500 CV (mã lực). Với 200 lao động, tổ hợp Sáu Ninh bám biển dài ngày trên các ngư trường, thu nhập khoảng năm triệu đồng/người/tháng. Bà con ngư dân đã nêu nhiều khó khăn vướng mắc, như giá xăng dầu liên tiếp tăng; cơ chế, chính sách hỗ trợ ngư dân, đánh bắt xa bờ, dài ngày chưa tạo được động lực khuyến khích.
 

Ghi nhận những đề xuất, kiến nghị của ngư dân, Chủ tịch nước Trương Tấn Sang biểu dương những kết quả sản xuất, kinh doanh của tổ hợp tác khai thác hải sản Sáu Ninh và đề nghị tỉnh Bình Ðịnh cần phát triển mạnh mẽ hình thức tổ chức sản xuất này. "Càng vươn khơi xa càng phải đoàn kết, hợp tác làm ăn thì mới có hiệu quả". Xã Tam Quan Bắc có 2/3 số dân sống bằng nghề đánh bắt và nuôi, trồng thủy, hải sản, 1/3 dân số sống bằng sản xuất nông nghiệp và các nghề tiểu thủ công nghiệp. Ðây là xã thực hiện rất tốt chương trình xây dựng nông thôn mới với 16 trong số 19 tiêu chí đã đạt được. Làm việc với tập thể lãnh đạo xã, Chủ tịch nước Trương Tấn Sang mong muốn cấp ủy đảng, chính quyền xã hết sức quan tâm xây dựng hệ thống hậu cần nghề cá và tổ chức thực hiện tốt các chính sách hỗ trợ, khuyến khích ngư dân.

Chủ tịch nước nhắc nhở bà con ngư dân cần thực hiện nghiêm túc các chính sách, pháp luật, quy chế, quy định trên biển mà nước ta đã tham gia ký kết với các nước khác; xây dựng mối quan hệ hòa bình, hữu nghị hợp tác với các nước khác trên cơ sở tôn trọng luật pháp quốc tế.

Từ TP Quy Nhơn, vượt 60 km đường rừng núi, Chủ tịch nước Trương Tấn Sang lên thăm xã nghèo An Quang, huyện An Lão, nơi có hơn 75% dân số là người dân tộc H'rê. Tuy là xã đặc biệt khó khăn nhưng đồng bào các dân tộc đã nỗ lực sản xuất nông, lâm nghiệp, kiến thiết hạ tầng kỹ thuật trọng yếu, thực hiện tốt Chương trình 30a của Chính phủ. Thăm hỏi, tặng quà một số hộ chính sách, Chủ tịch nước Trương Tấn Sang bày tỏ sự vui mừng vì đời sống của nhân dân đã dần được cải thiện. Ðặc biệt cấp ủy đảng, chính quyền và nhân dân xã An Quang đã phấn đấu đạt được 9 trong số 19 tiêu chí về xây dựng nông thôn mới.

Tại buổi làm việc với Ban Thường vụ Tỉnh ủy, UBND tỉnh Bình Ðịnh, lãnh đạo tỉnh báo cáo với Chủ tịch nước: Vượt lên những khó khăn thách thức, Bình Ðịnh còn phải khắc phục những khó khăn, tổn thất do tình trạng đầu năm hạn hán, cuối năm mưa lũ, ảnh hưởng rất lớn đến sản xuất, kinh doanh và đời sống xã hội. Trong bối cảnh đó, Ðảng bộ và nhân dân Bình Ðịnh đã hoàn thành phần lớn các chỉ tiêu phát triển kinh tế - xã hội và thu ngân sách năm 2013. Tốc độ tăng trưởng kinh tế ở mức hợp lý và đạt kế hoạch đề ra, an sinh xã hội được bảo đảm, quốc phòng an ninh được củng cố và giữ vững, đời sống nhân dân cơ bản ổn định. Hiệu lực, hiệu quả hoạt động của hệ thống chính trị các cấp ngày càng được nâng cao. Phát biểu ý kiến kết luận buổi làm việc, Chủ tịch nước Trương Tấn Sang biểu dương những kết quả đáng mừng mà tỉnh Bình Ðịnh đã đạt được trên các lĩnh vực: Kết cấu hạ tầng kỹ thuật đã được xây dựng nhiều hơn, tốt hơn những năm trước. Chương trình xây dựng nông thôn mới đang thật sự vào cuộc sống, mở ra nhiều triển vọng rất đáng khích lệ. Sản xuất nông, lâm, ngư nghiệp tăng khá. Bình Ðịnh đã mở ra hướng đi rất đúng trong phát triển thủy sản, nhất là đánh bắt hải sản trên biển với những đội tàu, tổ đội đoàn kết, hợp tác tương trợ giúp đỡ nhau về vốn, phương tiện đánh bắt, liên lạc khi vươn khơi ở các ngư trường truyền thống Hoàng Sa, Trường Sa. Chủ tịch nước chỉ rõ: Tỉnh Bình Ðịnh cần huy động mọi nguồn lực xây dựng kết cấu hạ tầng kinh tế - xã hội để đẩy nhanh tốc độ phát triển; đẩy mạnh thu hút đầu tư để lấp đầy các khu, cụm công nghiệp đã xây dựng; chăm lo tháo gỡ khó khăn, vướng mắc, nhất là cơ chế chính sách cho các doanh nghiệp tiếp tục phục hồi sản xuất, kinh doanh. Tạo cơ chế, chính sách để hỗ trợ ngư dân đánh bắt xa bờ, bám biển dài ngày. Cần phải tính toán cơ cấu lại rừng trồng để nâng cao hiệu quả kinh tế gắn với chế biến công nghiệp các sản phẩm từ rừng.

Chủ tịch nước đề nghị Bình Ðịnh thực hiện tốt hơn nữa, ráo riết hơn nữa chương trình mục tiêu về xây dựng nông thôn mới, nhằm mang lại hiệu quả kinh tế - xã hội, đồng thời trực tiếp góp phần củng cố, tăng cường đoàn kết, tạo lòng tin của nhân dân đối với sự lãnh đạo của Ðảng".

Làm việc tại tỉnh Phú Yên, Chủ tịch nước dành phần lớn thời gian xuống các xã, phường gặp mặt, lắng nghe, tìm hiểu tâm tư, nguyện vọng của cán bộ, đảng viên và các tầng lớp nhân dân. Tại TP Tuy Hòa, Chủ tịch nước đã ra khảo sát thực địa kè biển chống sạt lở đất ở xóm Rớ, phường Phú Ðông. Ðây là khu vực thường xuyên bị nước biển xâm thực gây sạt lở nghiêm trọng, ảnh hưởng trực tiếp đến cuộc sống, tính mạng và tài sản của 181 hộ dân. Chủ tịch nước lắng nghe, ghi nhận những ý kiến đề xuất, kiến nghị chính đáng của người dân và mong muốn bà con yên tâm sản xuất, chăm lo cải thiện đời sống, đồng thời cho ý kiến cụ thể đối với kiến nghị của phường Phú Ðông trong cuộc làm việc với lãnh đạo tỉnh Phú Yên.

Dành trọn buổi sáng 22-2, Chủ tịch nước Trương Tấn Sang lên thăm, khảo sát tình hình phát triển kinh tế - xã hội tại xã Ea Bia, huyện miền núi Sông Hinh. Sản xuất nông nghiệp tiếp tục tăng trưởng khá. Diện tích cây trồng tăng với chất lượng khá cao các vùng chuyên canh cây mía, sắn gắn với việc làm tốt công tác thu mua nguyên liệu của các nhà máy, ngày càng phát huy hiệu quả, trực tiếp nâng cao đời sống của nhân dân. Các chương trình mục tiêu về xây dựng nông thôn mới tạo nên những chuyển biến tích cực. Chủ tịch nước nhắc nhở xã Ea Bia cần phấn đấu hoàn thành dần các tiêu chí về xây dựng nông thôn mới, nhất là việc đẩy mạnh sản xuất nông, lâm ngư nghiệp; bảo tồn và phát huy mạnh mẽ bản sắc văn hóa của từng dân tộc.

Làm việc với lãnh đạo chủ chốt tỉnh Phú Yên, Chủ tịch nước đã nghe báo cáo tình hình và kết quả đã đạt được sau ba năm triển khai thực hiện Nghị quyết Ðại hội XI của Ðảng và Nghị quyết Ðại hội Ðảng bộ tỉnh lần thứ 15. Ba năm qua, tỉnh Phú Yên đã đạt được những thành tựu rất quan trọng trên các lĩnh vực. Ðến nay có 11 trong số 15 chỉ tiêu chủ yếu đã được thực hiện tốt, có triển vọng hoàn thành, và hoàn thành vượt mức kế hoạch. Kinh tế tiếp tục ổn định, sản xuất công nghiệp - xây dựng phát triển khá. Thương mại dịch vụ có doanh thu hằng năm đều tăng khá. Sản xuất nông - lâm - ngư nghiệp ổn định và phát triển, góp phần rất quan trọng vào việc ổn định đời sống xã hội, bộ mặt nông thôn có nhiều khởi sắc. Ðời sống vật chất và tinh thần của người dân nông thôn được cải thiện đáng kể, các lĩnh vực văn hóa, xã hội có nhiều chuyển biến tích cực. Quốc phòng - an ninh được củng cố, tăng cường... Phát biểu ý kiến kết luận cuộc làm việc, Chủ tịch nước Trương Tấn Sang nêu rõ bức tranh toàn cảnh về kinh tế - xã hội, quốc phòng - an ninh của tỉnh Phú Yên đã có nhiều khởi sắc rõ rệt từ các huyện, thành phố ven biển đến các huyện, xã vùng miền núi. Nhờ chuyển dịch thành công cơ cấu kinh tế nông nghiệp cho nên tỉnh đã hình thành, phát triển được vùng chuyên canh cây mía, cây sắn và các loại cây công nghiệp khác. Ðây chính là điểm tựa, là cơ sở để cải thiện một cách đáng kể đời sống vật chất và tinh thần của nông dân. Chủ tịch nước đề nghị tỉnh Phú Yên hết sức quan tâm tháo gỡ khó khăn, vướng mắc về cơ chế chính sách để khai thác một cách tương xứng tiềm năng về đất đai, rừng núi, biển và nguồn nhân lực còn dồi dào. Tỉnh đã tập trung phát triển kinh tế biển bằng việc hỗ trợ thiết thực cho ngư dân đóng mới tàu thuyền, mua sắm phương tiện đánh bắt xa bờ. Sản xuất công nghiệp của tỉnh tăng trưởng khá với 75% số khu, cụm công nghiệp được lấp đầy. Thời gian tới, cần mời gọi, thu hút các nhà đầu tư triển khai các dự án có quy mô lớn, công nghệ cao mang tính đột phá để phát triển...

Chủ tịch nước Trương Tấn Sang nhắc nhở tỉnh cần đặc biệt quan tâm giảm hộ nghèo. Thực hiện tốt chương trình mục tiêu quốc gia về xây dựng nông thôn mới. Chăm lo phát triển kinh tế biển, xây dựng các đội tàu thuyền đánh bắt xa bờ, gắn với đầu tư ứng dụng khoa học công nghệ vào lĩnh vực nuôi trồng, đánh bắt thủy sản, hải sản.

Chủ tịch nước Trương Tấn Sang đã cho ý kiến đối với bảy đề xuất, kiến nghị của tỉnh Phú Yên; phân tích, làm rõ trách nhiệm của các bộ, ngành trung ương và của tỉnh đối với từng đề xuất kiến nghị. Ðồng chí chúc Ðảng bộ, chính quyền và nhân dân tỉnh Phú Yên tiếp tục phấn đấu sớm hoàn thành thắng lợi mọi mục tiêu, nhiệm vụ do Ðại hội Ðảng bộ tỉnh lần thứ 15 đề ra.

Phạm Đạo
Nguồn nhandan.org.vn


Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Từ khóa: ngư dân, tổ hợp

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

 

Thư viện Hình ảnh



Thăm dò ý kiến

Đánh giá kết quả thực hiện Chương trình NTM nên theo chỉ tiêu nào?

Số xã về đích (đạt 19/19 tiêu chí)?

Tổng số tiêu chí đạt chuẩn?

Tổng mức độ tiến bộ của tất cả các tiêu chí (theo phương pháp chấm điểm)?

Phương án khác?

Thời tiết - Tỷ giá

Thống kê

Đang truy cậpĐang truy cập : 182

Máy chủ tìm kiếm : 8

Khách viếng thăm : 174


Hôm nayHôm nay : 61334

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 134815

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 60456772