20:30 EDT Thứ tư, 01/05/2024
CHỦ ĐỀ HỌC TẬP VÀ LÀM THEO TẤM GƯƠNG ĐẠO ĐỨC HCM CỦA VP ĐIỂU PHỐI NTM HÀ TĨNH "GƯƠNG MẪU, CHỦ ĐỘNG, TÂM HUYẾT, KHOA HỌC, HIỆU QUẢ"

Menu Hệ thống

Tư vấn chính sách
Văn bản Pháp luật
Văn bản Pháp luật
Điều hành tác nghiệp Hà Tĩnh
Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn
Cổng Thông tin Điện tử Hà Tĩnh
Công báo Hà Tĩnh
Báo Nông nghiệp Việt nam
Khuyến nônng Việt Nam
Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hà Tĩnh

TRANG CHỦ » Tin Tức » Điển hình TB, cách làm hay » Trong tỉnh » Kinh tế & Tổ chức SX


Đối tác chiến lược ngành in bạt quảng cáo

in bạt hiflex - in decal pp - in decal ngoài trời - in băng rôn

Ông nông dân đa tài

Thứ năm - 25/07/2013 11:11
Không chỉ làm ăn giỏi, ông Hồ Văn Thăng (51 tuổi), ở khu phố 3, thị trấn Cửa Việt, huyện Gio Linh, Quảng Trị còn sáng chế ra máy đánh vảy cá, giúp bà con nâng cao năng suất, hiệu quả trong chế biến thủy sản.

 

Ông Thăng sinh ra trong một gia đình nghèo có 5 chị em. Học hết lớp 9, ông nghỉ học đi biển giúp cha mẹ nuôi sống gia đình. 
Làm ăn giỏi
Sau 25 năm bám biển, năm 2007, ông phải bán tàu, bỏ nghề đi biển vì sức khỏe không cho phép. Sức khỏe yếu, không có việc làm, tiền bán tàu vừa đủ trả nợ, vợ chồng ông Thăng xoay chạy đủ nghề nhưng cuộc sống vẫn thiếu thốn.
Ông Hồ Văn Thăng kiểm tra chất lượng cá phơi khô.
Ông Hồ Văn Thăng kiểm tra chất lượng cá phơi khô.

Thấy quê nhà sản lượng đánh bắt cá lớn, rất phù hợp để phát triển nghề hấp cá, phơi khô, cuối năm 2007, ông mạnh dạn vay ngân hàng mua một lò hấp cá. Vậy nhưng, năm đầu tiên vào nghề, ông đã bị lái buôn “chạy” nợ 240 triệu đồng. Trừ cái lò hấp, còn lại mọi tài sản trong nhà đều phải bán đi để trả nợ. Gia đình ông trở nên khốn đốn. Không chịu buông xuôi, ông Thăng tiếp tục vay tiền theo nghề hấp cá. Nhờ chịu khó làm ăn, dần dần có lãi, ông tiếp tục đầu tư mua một kho lạnh, vừa để bảo quản cá được tốt hơn vừa khỏi bị thương lái ép giá khi gặp thời tiết bất lợi. Ông còn mua thêm một lò hấp để mở rộng quy mô.
“Phải có kỹ thuật, kinh nghiệm mới làm ra con cá được thị trường ưa chuộng” - ông Thăng chia sẻ. Đến nay, với hai lò hấp, mỗi năm ông hấp gần 700 tấn cá, cung cấp cho thị trường Trung Quốc, Lào và đưa ra Hà Nội, Thanh Hóa, Nghệ An... Cơ sở của ông tạo việc làm cho 32 lao động địa phương, với thu nhập 4-5 triệu đồng/người/tháng (mỗi năm làm tập trung khoảng 7 tháng). Trừ hết chi phí, bình quân gia đình ông lãi từ 370 - 400 triệu đồng/năm.
Sáng tạo giỏi
“Nông dân đổ mồ hôi, sôi nước mắt mới làm ra con cá nhưng nhiều lúc bị các thương lái trả giá thấp bởi cá không được sạch và đẹp vì còn bám nhiều vảy. Tôi nảy ra ý tưởng chế tạo chiếc máy làm sạch vảy cá...” - ông Thăng nhớ lại.

Bà con cần hướng dẫn chế tạo máy đánh vảy cá cũng như học hỏi cách làm giàu, liên hệ với ông Thăng qua số điện thoại: 01667087143.


Năm 2009, ông tìm kiếm những bộ phận của một số loại máy khác bỏ đi và mua thêm một số đồ dùng cần thiết, chỉ sau vài ngày mày mò, lắp đặt, chiếc máy đánh vảy cá đã hình thành. Máy có cấu tạo bao gồm trục đánh vảy, chậu chứa cá bằng inox hoặc nhôm. Khi cắm điện, moay-ơ chạy, trục đánh vảy hoạt động làm sạch vảy cá. Mỗi lần máy chạy, cho khoảng 30 - 40kg cá vào chậu, chỉ sau 2 phút, cá sạch hết vảy.
Tiếng lành đồn xa, nhiều người vùng biển ở các tỉnh từ Thanh Hóa, Nghệ An, Quảng Bình, Quảng Ngãi, Bình Định... và cả Trung Quốc đến nhờ ông hướng dẫn cách làm máy. “Ngày trước, muốn cá được giá thì phải dùng tay đánh vảy, vừa mất thời gian, năng suất lại thấp. Giờ có máy đánh vảy ông Thăng làm ra, người dân có thêm cơ hội mở rộng nghề hấp cá. Riêng Quảng Trị hiện có hơn 95% số lò hấp cá có máy đánh vảy cá” - ông Phan Văn Hùng- Chủ tịch Hội ND thị trấn Cửa Việt cho biết. Năm 2012, ông Thăng đã cải tiến máy đánh vảy cá cho công suất cao hơn, cá đổ vào máy, đánh vảy xong sẽ tự chảy vào chậu, không cần xúc như trước đây. Mỗi máy đánh vảy cá trị giá khoảng 8 triệu đồng.
Những đóng góp của ông Thăng đã được ghi nhận, nhiều năm liền ông được nhận bằng khen về thành tích sản xuất kinh doanh giỏi của huyện, tỉnh.
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Từ khóa: n/a

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

 

Thư viện Hình ảnh



Thăm dò ý kiến

Đánh giá kết quả thực hiện Chương trình NTM nên theo chỉ tiêu nào?

Số xã về đích (đạt 19/19 tiêu chí)?

Tổng số tiêu chí đạt chuẩn?

Tổng mức độ tiến bộ của tất cả các tiêu chí (theo phương pháp chấm điểm)?

Phương án khác?

Thời tiết - Tỷ giá

Thống kê

Đang truy cậpĐang truy cập : 244


Hôm nayHôm nay : 28898

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 73386

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 60395343