07:28 EDT Chủ nhật, 28/04/2024
CHỦ ĐỀ HỌC TẬP VÀ LÀM THEO TẤM GƯƠNG ĐẠO ĐỨC HCM CỦA VP ĐIỂU PHỐI NTM HÀ TĨNH "GƯƠNG MẪU, CHỦ ĐỘNG, TÂM HUYẾT, KHOA HỌC, HIỆU QUẢ"

Menu Hệ thống

Tư vấn chính sách
Văn bản Pháp luật
Văn bản Pháp luật
Điều hành tác nghiệp Hà Tĩnh
Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn
Cổng Thông tin Điện tử Hà Tĩnh
Công báo Hà Tĩnh
Báo Nông nghiệp Việt nam
Khuyến nônng Việt Nam
Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hà Tĩnh

TRANG CHỦ » Tin Tức » MH Sản xuất, MH theo Tiêu chí » MH Sản xuất - Kinh doanh


Đối tác chiến lược ngành in bạt quảng cáo

in bạt hiflex - in decal pp - in decal ngoài trời - in băng rôn

Thu tiền tỉ nhờ mô hình VAC

Thứ bảy - 24/11/2018 10:19
Với mô hình vườn – ao – chuồng và cách bố trí, luân canh các loại cây, con giống hợp lý mà lão nông Ngô Hữu Chánh (57 tuổi, xã Hành Minh, huyện Nghĩa Hành, tỉnh Quảng Ngãi) có thu nhập hơn nửa tỉ đồng/năm.

Lấy ngắn nuôi dài…

Về xã Hành Minh, hỏi nông dân Ngô Hữu Chánh ai cũng biết, bởi ông không những cần cù, chịu khó mà còn là gương sáng trong phong trào phát triển kinh tế ở địa phương.

Ông Chánh cho biết: Xã Hành Minh quê ông là một vùng “đất cằn”, nhiễm phèn nặng nên trồng lúa và hoa màu năng suất không cao, nhiều nông dân phải rời quê vào miền Nam sinh sống. Riêng ông luôn suy nghĩ phải làm cách nào để “bám đất” và làm giàu trên chính nơi mình sinh ra.

Với quyết tâm của mình, ông Chánh đã tìm cách chuyển đổi cây trồng phù hợp để có thu nhập cao và ổn định hơn. Năm 2001, ông bắt đầu thực hiện mô hình trồng cây ăn quả kết hợp với chăn nuôi. Bước đầu ông Chánh đầu tư xây dựng chuồng trại chăn nuôi gia súc, gia cầm với diện tích 2.000 m2 và đào ao thả cá trên diện tích 3.000 m2…Với phương châm “lấy ngắn nuôi dài”, ông tận dụng mặt nước hồ để thả nuôi vịt đẻ trứng, còn đất vườn ông trồng các loại cây ăn trái như bưởi, nhãn, mít, cam và cây lâu năm như cau. Dưới tán cây, ông thả gà, ngan, ngỗng,...

Đất không phụ người

“Hiện tại, trang trại của tôi có 40 heo nái ngoại, 2.000 con gà, 2.000 con vịt và hơn 1ha trồng cau, cây ăn quả các loại đã cho thu hoạch. Riêng cây cau, trong 3 năm trở lại đây rất được giá, 18.000 – 30.000 đồng/kg nên gia đình có thu nhập rất cao từ loại cây trồng này (khoảng 150 triệu đồng/năm)” - ông Chánh phấn khởi nói.

Theo ông Chánh, trong những năm gần đây, giá cả các mặt hàng nông sản rất bấp bênh nhưng gia đình ông vẫn có thu nhập ổn định 300 - 400 triệu đồng/ năm. Riêng trong năm 2017, ông thu hơn 500 triệu đồng từ chăn nuôi heo, gà vịt và thu hoạch cau, cây ăn quả. “Hiện, trang trại của tôi giải quyết việc làm thường xuyên cho 10 lao động và hàng chục lao động thời vụ. Năm 2018, ước tính giá trị thu nhập từ cây ăn quả và chăn nuôi heo sẽ cao hơn năm trước do giá cả tương đối ổn định” – ông Chánh phấn khởi chia sẻ. 

“Muốn làm ăn hiệu quả, trước tiên phải chịu khó, tìm tòi học hỏi kinh nghiệm kỹ thuật trong chăn nuôi, trồng trọt. Đồng thời phải có sự quyết tâm, mạnh dạn vay vốn để đầu tư và nắm vững kiến thức thú y để chủ động phòng, chống dịch bệnh mới hạn chế được rủi ro. Ngoài ra, cần có sự liên kết với các đơn vị, doanh nghiệp, các tổ chức Hội đoàn thể ở địa phương, nhất là tổ chức Hội Nông dân các cấp để nắm bắt thông tin, tiến bộ khoa học kỹ thuật và giá cả thị trường để tìm hướng ra cho sản phẩm” – ông Chánh chia sẻ bí quyết làm giàu.

Nhờ làm ăn hiệu quả nên ông được tặng danh hiệu nông dân sản xuất kinh doanh giỏi cấp Trung ương nhiều năm nay (2012 – 2017); là một trong 5 nông dân tiêu biểu xuất sắc nhất của tỉnh Quảng Ngãi được bình chọn tham dự Hội nghị biểu dương nông dân sản xuất kinh doanh giỏi toàn quốc lần thứ V năm 2017 tại Thủ đô Hà Nội. Vinh dự hơn, ông còn là một trong 69 nông dân xuất sắc, tiêu biểu của cả nước được Thủ tướng Chính phủ tặng Bằng khen năm 2017.

Đồng Xuân –Đại Nghĩa/ Trang trại Việt
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Từ khóa: n/a

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

 

Thư viện Hình ảnh



Thăm dò ý kiến

Đánh giá kết quả thực hiện Chương trình NTM nên theo chỉ tiêu nào?

Số xã về đích (đạt 19/19 tiêu chí)?

Tổng số tiêu chí đạt chuẩn?

Tổng mức độ tiến bộ của tất cả các tiêu chí (theo phương pháp chấm điểm)?

Phương án khác?

Thời tiết - Tỷ giá

Thống kê

Đang truy cậpĐang truy cập : 268

Máy chủ tìm kiếm : 10

Khách viếng thăm : 258


Hôm nayHôm nay : 51380

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 1184526

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 60192849