Từ cây rau chuyển đổi luân canh ổn định với chục loại hoa nhà kính, nhà nông 6X Bùi Văn Sỹ ở Tự Tạo, Ðà Lạt vừa khai trương hoạt động Khách sạn “Ðồi Hoa” tọa lạc trên đường Lê Hồng Phong, Ðà Lạt. Du khách nghỉ dưỡng ở “Ðồi Hoa” được trải nghiệm với trang trại hoa “cây nhà lá vườn” đạt chất lượng xuất khẩu sang Nhật, Hàn…
Mỗi mùa thêm một loài hoa mới
Mỗi lần về Phường 11, Đà Lạt gặp lãnh đạo cấp ủy, chính quyền và tổ chức hội nông dân đều nêu ý tưởng cho tôi về bài viết trang trại luân canh hoa thương mại và du lịch của nhà nông Bùi Văn Sỹ ở khu vực Tự Tạo. Cho đến một buổi chiều tháng 12/2017, nhà nông Bùi Văn Sỹ mới tranh thủ tiếp chuyện với tôi giữa trang trại hoa của mình. “Hồi sáng vừa thu hoạch một đợt hoa chuông, chiều nay thì thu hoạch hoa cúc tím, vài khu nhà kính kế bên đang khẩn trương làm đất để xuống giống đợt hoa cúc vàng mới. Công việc nông dân trồng hoa cứ nối tiếp theo hàng ngày vậy…” - Sỹ chia sẻ.
Bước qua mấy khu nhà kính đang được nhân công tích cực cuốc nỉa đất tơi xốp, tôi hòa mình vào khu nhà kính 4.000 m2 ngập đầy hoa chuông hồng, tím, trắng, vàng, xanh... rực rỡ khoe sắc. Theo chủ nhân Sỹ, loài hoa chuông này được nhập về từ Nhật Bản, còn có tên gọi là hoa linh lan. Với mong muốn tạo thêm sản phẩm hoa đa dạng hàng năm cho khách hàng, trang trại của Sỹ đưa thêm giống hoa chuông trồng thử nghiệm vài trăm mét vuông vào những tháng đầu quý II/2017. Qua theo dõi chăm sóc, Sỹ nắm bắt được phần lớn hoa chuông cần các chế độ sinh trưởng khác nhau, vì vậy khi vừa hoàn thành xong lứa hoa thử nghiệm là triển khai trồng đại trà lứa hoa kinh doanh.
Bởi đây là giống hoa mới nên để tạo lợi thế chào bán đầu tiên ở thị trường, Sỹ hợp đồng tổng số tiền 1,2 tỷ đồng mua cây giống trồng độc quyền trong nước với thời hạn12 tháng, mỗi tháng nhận 50.000 cây giống, giá 2.000 đồng/cây.
Kết quả trồng theo hình chức cuốn chiếu, sau 90 ngày thu hoạch đạt chất lượng 18.000 cây/1.000 m2 (đạt tỷ lệ 60%) với giá thị trường được khách hàng đón nhận trung bình 7.000 đồng/cành. Ước tính sơ bộ mỗi cành hoa thu lợi nhuận khoảng 1.500 đồng.
Bên cạnh đó, mỗi khu nhà kính trồng hoa chuông cắt cành, Sỹ giữ lại một luống hoa bung nở rực rỡ phục vụ miễn phí khách tham quan. “Dự kiến qua lứa hoa chuông thứ 2, thứ 3, trang trại chúng tôi tiếp tục hoàn chỉnh kỹ thuật canh tác đạt hiệu quả thu hoạch cắt cành thương phẩm từ 90% trở lên. Và kết thúc sau 1 năm trồng hoa chuông độc quyền, trang trại sẵn sàng chuyển giao kinh nghiệm có được theo nhu cầu của nông dân Đà Lạt…” - Sỹ nói.
“Ðồi Hoa” với 17 loài hoa
Đáng kể thêm trong quý I/2017, trang trại Bùi Văn Sỹ đã liên kết hơn 10 hộ nông dân quanh vùng nông nghiệp Phường 11, Đà Lạt trồng 5 ha hoa cúc kim cương trắng xuất khẩu sang Hàn Quốc. Trước đó, một doanh nghiệp Hàn Quốc đã trực tiếp tìm đến trang trại của Sỹ đàm phán, ký kết hợp đồng ứng trước vốn, cung cấp cây giống, hỗ trợ kỹ thuật và bao tiêu toàn bộ sản phẩm hoa cúc trắng với giá ấn định 2.000 đồng/cành - mức giá lập đỉnh cao nhất trên thị trường trong cùng một thời điểm lúc đó. Kết quả trung bình 1 ha, trang trại của Sỹ và hộ nông dân liên kết sau hơn 80 ngày xuống giống trồng, chăm sóc đúng kỹ thuật đã thu hoạch đạt 300 - 350.000 cành hoa cúc trắng loại A, xuất khẩu sang Hàn Quốc, lãi cả trăm triệu đồng.
Thành công với lứa hoa cúc trắng xuất khẩu lần đầu qua Hàn Quốc, một lần nữa khẳng định uy tín, chất lượng sản phẩm duy trì và phát triển hàng chục năm của nhà nông Bùi Văn Sỹ. Đó là khởi nghiệp những năm cuối thập niên 80 của thế kỷ trước, Sỹ học xong phổ thông trung học trở về khu vực Tự Tạo, Phường 11, Đà Lạt cùng gia đình sinh sống bằng nghề trồng bắp cải, cà rốt, khoai tây… ngoài trời. Bước sang cuối những năm 90, Sỹ mạnh dạn dựng lên nhà kính vài trăm mét vuông trồng hoa cúc chùm màu vàng, mô phỏng thiết kế của doanh nghiệp nước ngoài ứng dụng nông nghiệp công nghệ cao tại Đà Lạt.
Bước đột phá từ những năm 2000 trở đi, Sỹ đã tiếp cận và áp dụng kỹ thuật công nghệ cao nhà kính, tích lũy thu nhập từng lứa hoa mùa trước để đầu tư thâm canh, mở rộng diện tích những luống hoa mới mùa sau. Cứ vậy miệt mài và liên tục hàng năm nâng cao lợi nhuận nghề trồng hoa nhà kính từ vài ngàn mét vuông và sau 30 năm Sỹ đã xây dựng cơ nghiệp thành 4 ha nhà kính luân canh ổn định khoảng 10 loài hoa cúc, cát tường, cẩm chướng..., chưa kể hàng năm trồng thêm ít nhất một loài hoa mới nhập khẩu như hoa chuông, phi yến…, ngày một mở rộng thị phần thông qua các đầu mối lớn tiêu thụ hoa khắp vùng miền trong nước.
Thương hiệu hoa Sỹ Lâm của nhà nông Bùi Văn Sỹ đến nay đã cấp Chứng nhận nhãn hiệu độc quyền “Hoa Đà Lạt” lần thứ 2 có hiệu lực đến tháng 10/2020. Gần 30 lao động địa phương được trang trại Bùi Văn Sỹ giải quyết việc làm quanh năm, mức lương từ 5 - 6 triệu đồng/người/tháng. Riêng hộ gia đình chủ nhân Bùi Văn Sỹ trong tháng 10/2017 đã quyết toán đủ nguồn kinh phí hàng chục tỷ đồng mua đất xây dựng, khánh thành và đưa vào hoạt động Khách sạn “Đồi Hoa” trên đường Lê Hồng Phong, Đà Lạt với tổng diện tích sàn 900 m2, quy mô 17 phòng mang tên các loài hoa Lan hồ điệp, Cát tường, Cỏ hồng, Bồ công anh, Lavender, Hướng dương, Thạch thảo, Mimosa, Mai anh đào, Tường vi, Đỗ quyên, Hoa hồng, Dã quỳ, Quỳnh Hương, Cúc, Cẩm tú cầu và Pensée.
“Dịch vụ Khách sạn Đồi Hoa nằm trong chuỗi giá trị sản phẩm hoa nhà kính của Trang trại hoa Sỹ Lâm chúng tôi. Khách đến Đồi Hoa không chỉ nghỉ dưỡng mà còn được cơ hội nghiên cứu, trải nghiệm và kết nối cùng chúng tôi hợp tác góp phần phát triển nghề trồng hoa truyền thống của thành phố hoa Đà Lạt…”, Bùi Văn Sỹ mong muốn.
VĂN VIỆT/baolamdong.vn