03:23 EDT Chủ nhật, 28/04/2024
CHỦ ĐỀ HỌC TẬP VÀ LÀM THEO TẤM GƯƠNG ĐẠO ĐỨC HCM CỦA VP ĐIỂU PHỐI NTM HÀ TĨNH "GƯƠNG MẪU, CHỦ ĐỘNG, TÂM HUYẾT, KHOA HỌC, HIỆU QUẢ"

Menu Hệ thống

Tư vấn chính sách
Văn bản Pháp luật
Văn bản Pháp luật
Điều hành tác nghiệp Hà Tĩnh
Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn
Cổng Thông tin Điện tử Hà Tĩnh
Công báo Hà Tĩnh
Báo Nông nghiệp Việt nam
Khuyến nônng Việt Nam
Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hà Tĩnh

TRANG CHỦ » Tin Tức » Hoạt động các ban, ngành » Ngành Nông nghiệp, KH&CN


Đối tác chiến lược ngành in bạt quảng cáo

in bạt hiflex - in decal pp - in decal ngoài trời - in băng rôn

Một số giải pháp kỹ thuật ứng phó tình hình thời tiết nắng nóng kéo dài, mưa giông bất thường đối với nuôi tôm

Thứ sáu - 13/07/2018 02:49
Tình hình nắng nóng trên địa bàn tỉnh Hà Tĩnh đang diễn ra gay gắt, kéo dài nhưng lại xuất hiện mưa giông bất thường khiến tôm nuôi nước lợ gặp nhiều khó khăn về sức đề kháng cũng như phát sinh các loại bệnh. Căn cứ các tài liệu hướng dẫn của cơ quan chuyên môn, xin lưu ý đến các hộ nuôi tôm trong tỉnh một số giải pháp nhằm ứng phó với tình huống này.
-             Đối với nuôi tôm thâm canh, bán thâm canh
+ Con giống thả nuôi (đối với vùng nuôi muộn hoặc thả nuôi lại, vụ 2): Lựa chọn giống tôm có nguồn gốc rõ ràng, được kiểm dịch và có chất lượng tốt; thực hiện ương dèo trước khi nuôi thương phẩm; chỉ thả giống khi nhiệt độ dưới 300C (sáng sớm hoặc chiều mát); thả nuôi với mật độ phù hợp (mật độ < 80 con/m2 đối với tôm thẻ chân trắng; 10 - 15 con/m2đối với tôm sú). Duy trì độ mặn 10 - 25‰, oxy > 3,5mg/l… 
+ Cho ăn với khẩu phần ăn và chế độ hợp lý theo kích cở và mật độ tôm nuôi, giảm 15 - 30% lượng thức ăn trong những ngày nắng nóng. Định kỳ 10 - 15 ngày/lần bổ sung Vitamin C, khoáng vi lượng. Sử dụng men tiêu hóa trộn vào thức ăn cho tôm, thời gian mỗi đợt 5 - 7 ngày để tăng sức đề kháng, giúp tôm xác đồng loạt và nhanh cứng võ. Sử dụng các loại chế phẩm vi sinh định kỳ 10 - 15 ngày/lần để xử lý nước và đáy ao, ổn định lượng vi sinh có lợi trong ao nuôi, liều lượng theo hướng dẫn của nhà sản xuất.
- Thường xuyên kiểm tra, điều chỉnh và duy trì các yếu tố môi trường trong khoảng thích hợp, duy trì mực nước ao nuôi tối thiểu 1,3 - 1,5m, nếu cần cấp nước bổ sung thì lấy nước cấp vào thời điểm đỉnh triều, qua túi lọc, cấp từ ao lắng, xử lý trước khi cấp vào ao nuôi; Đồng thời chạy quạt nước để tránh hiện tượng phân tầng nhiệt độ, tăng cường oxy và giảm thiểu thiếu oxy cục bộ.
- Quản lý chặt chẽ sự phát triển của tảo, nhất là trong thời gian nắng nóng. Khi tảo phát triển mạnh (màu nước xanh đậm đặc) có thể dùng các biện pháp phù hợp để diệt bớt tảo. Lưu ý trong thời gian diệt tảo cần giảm lượng thức ăn 30 - 50%, đồng thời tăng cường quạt khí để hóa chất bay hơi, sau đó bón chế phẩm vi sinh để phục hồi hệ vi khuẩn trong ao. Đối với những ao nuôi có nguồn nước sạch, độ mặn ổn định (12 - 15 %0 ) thì có thể thay nước 20 - 30% để giảm mật độ tảo và ngăn chặn sự phát triển của chúng trong ao;
+ Duy trì độ pH trong giới hạn cho cho phép (7,5 - 8,2) bằng vôi CaO (định kỳ dùng vôi bột hòa nước tạt đều khắp ao nuôi với liều lượng 1,5 - 2kg/100m nước ao). Nên định kỳ 2 tuần/lần rải vôi xung quanh bờ ao, hoặc đào rãnh xung quanh bờ ao và rải vôi vào rãnh để ngăn nước mưa mang phèn và chất dơ bẩn từ trên bờ ao xuống đặc biệt trước các ngày có mưa giông. Nâng cao độ sâu mực nước ao nuôi để giảm biến động nhiệt độ nước, sau mưa có thể tháo bớt nước tầng mặt, tránh tôm nuôi bị sốc do thay đổi độ pH đột ngột.
-             Đối với hình thức nuôi tôm quảng canh cải tiến:
+ Tập trung gia cố bờ ao, cống để tăng khả năng giữ nước. 
+ Chủ động bơm trữ nước vào mương và ao đầm nuôi, bảo đảm mực nước ao nuôi từ 1,0 m trở lên. Bổ sung Vitamin C, khoáng để tăng sức đề kháng cho tôm./.

Tác giả bài viết: Theo sonongnghiephatinh.gov.vn

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Từ khóa: n/a

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

 

Thư viện Hình ảnh



Thăm dò ý kiến

Đánh giá kết quả thực hiện Chương trình NTM nên theo chỉ tiêu nào?

Số xã về đích (đạt 19/19 tiêu chí)?

Tổng số tiêu chí đạt chuẩn?

Tổng mức độ tiến bộ của tất cả các tiêu chí (theo phương pháp chấm điểm)?

Phương án khác?

Thời tiết - Tỷ giá

Thống kê

Đang truy cậpĐang truy cập : 227

Máy chủ tìm kiếm : 4

Khách viếng thăm : 223


Hôm nayHôm nay : 38050

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 1171196

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 60179519