11:09 EDT Thứ năm, 23/05/2024
CHỦ ĐỀ HỌC TẬP VÀ LÀM THEO TẤM GƯƠNG ĐẠO ĐỨC HCM CỦA VP ĐIỂU PHỐI NTM HÀ TĨNH "GƯƠNG MẪU, CHỦ ĐỘNG, TÂM HUYẾT, KHOA HỌC, HIỆU QUẢ"

Menu Hệ thống

Tư vấn chính sách
Văn bản Pháp luật
Văn bản Pháp luật
Điều hành tác nghiệp Hà Tĩnh
Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn
Cổng Thông tin Điện tử Hà Tĩnh
Công báo Hà Tĩnh
Báo Nông nghiệp Việt nam
Khuyến nônng Việt Nam
Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hà Tĩnh

TRANG CHỦ » Tin Tức » Điển hình TB, cách làm hay » Ngoài tỉnh


Đối tác chiến lược ngành in bạt quảng cáo

in bạt hiflex - in decal pp - in decal ngoài trời - in băng rôn

10 Jamaica: Nuôi heo dễ, hiệu quả

Chủ nhật - 06/08/2017 22:29
Rộng 833 ha, nằm ở phía tây Jamaica, cách 45 phút xe chạy về phía nam vịnh Montego, trại nuôi heo của Annabel Williams tại một quốc đảo thuộc vùng biển Caribe được đánh giá là mô hình chăn nuôi hiệu quả nhờ sự thay đổi tư duy chăn nuôi.

Địa hình chủ yếu là đồi núi và nhiệt độ xung quanh trang trại của Annabel Williams thấp hơn mức trung bình 28 - 300 C so với các vùng đồng bằng ở độ cao 305 m so với mực nước biển. Trang trại chỉ có 12 lao động chính và 5 lao động bán thời gian. Chu kỳ nuôi heo tại Jamaicai giống nhiều nơi khác trên thế giới. Người chăn nuôi tại đây cũng đang phải cạnh tranh gay gắt với các sản phẩm heo nhập khẩu từ Mỹ, Canada và Brazil. Năm 2002, trong một chiến dịch thúc đẩy sự phát triển của ngành heo, Hiệp hội người nuôi heo tại Jamaica (JPFA) do Williams làm Chủ tịch đã đối thoại thành công với chính phủ về việc hạn chế nhập khẩu thịt heo. 

Jamaica: Nuôi heo dễ, hiệu quảPhần lớn thời gian heo nái và heo con tại trại của Annabel Williams được thả tự do ngoài trời dể tiết kiệm chi phí

          Ảãnh: Agrar

  

 Tiết kiệm chi phí

Toàn bộ heo nái tại trại của Annabel Williams đều là giống Yorkshire/Landrace lai chéo giống Duroc bằng phương pháp tự nhiên hoặc thụ tinh nhân tạo. Thỉnh thoảng Annabel Williams mới nhập khẩu heo con F1 từ Canada. Chi phí mua heo con khoảng 400 - 500 bảng Anh/con không hề rẻ vì thu nhập bình quân của lao động tại Jamaica chỉ 14.000 bảng Anh. Do đó, Williams tự thực hiện chương trình lai tạo giống heo nội nên nhiều heo con đang nuôi tại trang trại của Williams là đời lai F2.  

Với mục tiêu tiêu cắt giảm chi phí sản xuất tối đa, Williams thả heo nái và heo con phần lớn thời gian ở ngoài trời nhưng các ô chuồng bên trong cũng được xây dựng rất chắc chắn và đều được trang bị núm uống nước tự động. Trại nuôi tích trữ nước mưa trong các ao trũng xung quanh. Khi cần sử dụng sẽ bơm lên bể chứa trên mặt đất. Vùng này có lượng mưa trung bình khoảng 230mm quanh năm nên nguồn nước phục vụ chăn nuôi luôn sẵn có.  

  

Cho ăn đúng cách

Toàn bộ thức ăn chăn nuôi đều mua từ hãng Nutramix và được sản xuất, đóng gói bởi Công ty Newport Mills tại TP Kingston. Nguyên liệu chế biến thức ăn chăn nuôi tại Jamaica chủ yếu là ngô và đậu tương nhập khẩu từ Mỹ. Trong thời gian chu kỳ lên giống, heo nái được phối giống 2 lần/ngày bằng tinh dịch nhập khẩu từ hãng Newport Genetics với chi phí 19 bảng Anh/liều tinh (phối kép). Heo nái và nái tơ được giữ gần heo đực ít nhất 4 tuần mới thả tự do.   

Heo giai đoạn choai và vỗ béo được nuôi trong chuồng có lót sàn chắc chắn và được thông hơi tự nhiên. Chất thải được quét dọn hàng ngày bằng vòi rửa tự động và được tận dụng làm phân bón nông nghiệp. Heo giai đoạn khởi đầu ăn thức ăn chứa 18% protein thô tới khi đạt trọng lượng 12 kg. Thức ăn giai đoạn vỗ béo gồm 14% protein thô. Thức ăn cho heo vỗ béo và heo choai đều chứa 25 ppm bacitracin kẽm - chất kích thích tăng trưởng, còn thức ăn giai đoạn khởi đầu chứa 40 g kháng sinh Tylosin trên mỗi tấn thức ăn. Khi các trại heo lớn trên thế giới đều đua nhau lắp đặt máy cho heo ăn theo nhu cầu để tiết kiệm nhân công và cải thiện tăng trưởng của heo, Williams vẫn duy trì hình thức cho heo ăn bằng cách rải cám trên sàn chuồng tuy tốn kém nhân công hơn nhưng đảm bảo tăng trưởng heo hiệu quả hơn.  

 

 Giết mổ hiện đại

Theo Williams, một nông dân nuôi heo chuyên nghiệp cần tự xây dựng hệ thống lò mổ và trang bị đầy đủ máy móc chuyên dụng. Tại Jamaica, những nông dân nuôi heo như Williams muốn sở hữu lò mổ cần phải trải qua kỳ sát hạch kỹ năng giết mổ nhân đạo mỗi năm và phải có giấy phép để duy trì hoạt động của lò mổ. Williams cũng phải thực hiện quy trình giết mổ theo đúng tiêu chuẩn nghiêm ngặt với nhiều bước và đặc biệt chú trọng tới việc giảm nguy cơ chấn thương, đau đớn cho con vật.  Trong 24 giờ trước khi heo bị giết thịt, Cơ quan an toàn thực phẩm địa phương sẽ kiểm tra nhằm đảm bảo heo khỏe mạnh, chất lượng thịt đảm bảo nhu cầu của người tiêu dùng. Nếu không phù hợp, số thịt này có thể được chế biến làm thức ăn chăn nuôi, hoặc bị đem đi tiêu hủy. Trại nuôi của Williams có 35 khách hàng cố định gồm các cửa hàng nhỏ, nhưng đều quan tâm hệ thống nuôi và giết mổ heo đảm bảo phúc lợi động vật và truy xuất nguồn gốc. 

Jamaica hiện có khoảng 80.000 heo nái, chăn nuôi theo nhiều hình thức từ quy mô lớn đến quy mô hộ gia đình. Những trại nuôi chuyên nghiệp tại đây thường nuôi 50 tới hàng trăm heo nái.

  

 

Đan Linh

(Theo Pigprogress)


Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Từ khóa: n/a

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

 

Thư viện Hình ảnh



Thăm dò ý kiến

Đánh giá kết quả thực hiện Chương trình NTM nên theo chỉ tiêu nào?

Số xã về đích (đạt 19/19 tiêu chí)?

Tổng số tiêu chí đạt chuẩn?

Tổng mức độ tiến bộ của tất cả các tiêu chí (theo phương pháp chấm điểm)?

Phương án khác?

Thời tiết - Tỷ giá

Thống kê

Đang truy cậpĐang truy cập : 136


Hôm nayHôm nay : 46560

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 1316829

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 61638786