19:16 EDT Thứ bảy, 28/09/2024
CHỦ ĐỀ HỌC TẬP VÀ LÀM THEO TẤM GƯƠNG ĐẠO ĐỨC HCM CỦA VP ĐIỂU PHỐI NTM HÀ TĨNH "GƯƠNG MẪU, CHỦ ĐỘNG, TÂM HUYẾT, KHOA HỌC, HIỆU QUẢ"

Menu Hệ thống

Tư vấn chính sách
Văn bản Pháp luật
Văn bản Pháp luật
Điều hành tác nghiệp Hà Tĩnh
Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn
Cổng Thông tin Điện tử Hà Tĩnh
Công báo Hà Tĩnh
Báo Nông nghiệp Việt nam
Khuyến nônng Việt Nam
Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hà Tĩnh

TRANG CHỦ » Tin Tức » Điển hình TB, cách làm hay » Ngoài tỉnh


Đối tác chiến lược ngành in bạt quảng cáo

in bạt hiflex - in decal pp - in decal ngoài trời - in băng rôn

An Giang: Hiệu quả từ mô hình trồng chanh giấy ở xã biên giới

Chủ nhật - 08/09/2019 12:48
(Cổng ĐT HND)- Thực hiện chủ trương chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi đáp ứng nhu cầu thị trường, nhiều nông dân ở xã biên giới Phú Lộc, thị xã Tân Châu, tỉnh đã chuyển đổi diện tích trồng lúa, vườn tạp kém hiệu quả sang phát triển các loại cây trồng mang lại hiệu quả kinh tế cao, giúp nâng cao hiệu quả kinh tế. Điển hình là mô hình trồng chanh giấy của anh Trương Văn Sĩ, ở ấp Phú Quý, xã Phú Lộc.
Anh Trương Văn Sĩ bên vườn canh của gia đình

Anh Trương Văn Sĩ bên vườn canh của gia đình

Với 8 công đất của gia đình, lúc đầu canh tác cây lúa nhưng thấy không hiệu quả, anh chuyển sang trồng hoa màu như: Ngô, ớt, đậu… Sau nhiều vụ canh tác bị sâu bệnh, giá cả bấp bênh, không đem lại hiệu quả kinh tế cao, anh đã tìm hướng phát triển kinh tế theo định hướng thị trường.
 
 
Tìm hiểu trên báo đài và thông qua các buổi hội thảo ngành khuyến nông về mô hình trồng cây ăn trái, đặc biệt có cây chanh giấy, năm 2015, anh cùng người anh đến tỉnh Long An để tham quan mô hình, tìm hiểu cây giống. Thấy mô hình mới có nhiều ưu điểm, mang lại lợi nhuận cao, phù hợp với thổ nhưỡng và khí hậu ở địa phương, anh Sĩ quyết định trồng thử nghiệm 100 cây giống. Nhận thấy cây chanh giấy cho năng suất và hiệu quả, anh tiếp tục nhân giống ra trồng hết phần đất còn lại. Hiện, vườn của anh có trên 500 gốc chanh giấy được trồng trên 8 công đất.
 
 
Theo anh Sĩ, chanh giấy là cây dễ trồng, lớn nhanh và cho trái to, nhiều nước, năng suất cao, tuổi thọ lâu, đặc biệt là không kén đất và có thể cho trái quanh năm, mỗi đợt thu hoạch cách nhau khoảng vài ngày nên đảm bảo được nguồn thu nhập ổn định cho gia đình anh.
 
 
Ngoài ra, đây là cây trồng có sức đề kháng tốt, ít sâu bệnh. Để đảm bảo năng suất, chất lượng, bà con nông dân cần thăm vườn thường xuyên để kịp thời phát hiện và phun thuốc trừ sâu. Đặc biệt, vào mùa mưa, cây chanh hay bị bệnh ghẻ trái, vàng lá, cần định kỳ phun thuốc ngừa nấm và vi khuẩn, đồng thời thường xuyên cắt tỉa cành để tạo tán cho cây.
 
 
Nhờ thích hợp với điều kiện khí hậu, thổ nhưỡng cộng với sự chăm sóc của anh nên sau 8-10 tháng trồng, cây trồng đã cho hoa vụ đầu tiên. Tuy nhiên, thân cây còn nhỏ nên anh quyết định để cây đến 1 năm tuổi mới nuôi trái. Hiện, năng suất chanh của vườn nhà anh Sĩ đạt khoảng 4-5 tấn/công. Vào mùa thuận, giá chanh giấy dao động khoảng từ 7.000 – 15.000 đồng/kg. Vào mùa nghịch, giá chanh rất cao, từ 20.000 - 35.000 đồng/kg. Hiện tại, chanh của gia đình anh được thương lái đến tận vườn thu mua với giá 11.000 đồng/kg. Trừ hết mọi chi phí, anh thu lời khoảng 20 triệu/tháng từ trồng chanh.
 
 
Là một người năng động và say mê nông nghiệp, với vốn kinh nghiệm tích lũy được, anh còn học hỏi thêm kỹ thuật chiết cành tạo cây giống từ vườn chanh của mình, vừa nhân giống cho vườn nhà, đồng thời anh còn cung cấp giống cho nông dân trong và ngoài địa phương từ 3.000 – 10.000 cây/năm. Bên cạnh đó, anh còn sẵn sàng chia sẻ kinh nghiệm, giúp đỡ bà con trong xã có ý chí, quyết tâm lập nghiệp, phát triển kinh tế trên quê hương mình.
 
 
Đánh giá về hiệu quả bước đầu của mô hình trồng chanh giấy của anh, Phó Chủ tịch UBND xã Phú Lộc Lê Văn Dũng cho biết: Nhờ mạnh dạn chuyển đổi sang trồng chanh, đến nay 8 công đất trồng đã cho thu hoạch và mang lại hiệu quả kinh tế khá cao. Mô hình làm ăn của anh Sĩ đáng được học tập và nhân rộng trên địa bàn.
 
 
Với tinh thần dám nghĩ, dám làm của anh Sĩ trong chuyển đổi cây trồng phù hợp đã góp phần nâng cao thu nhập và thực hiện hiệu quả chủ trương chuyển đổi cơ cấu nông nghiệp bền vững của địa phương.
Lê Kiều - Đài Truyền thanh Tân Châu
http://www.hoinongdan.org.vn

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Từ khóa: hiệu quả

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

 

Thư viện Hình ảnh



Thăm dò ý kiến

Đánh giá kết quả thực hiện Chương trình NTM nên theo chỉ tiêu nào?

Số xã về đích (đạt 19/19 tiêu chí)?

Tổng số tiêu chí đạt chuẩn?

Tổng mức độ tiến bộ của tất cả các tiêu chí (theo phương pháp chấm điểm)?

Phương án khác?

Thời tiết - Tỷ giá

Thống kê

Đang truy cậpĐang truy cập : 334

Máy chủ tìm kiếm : 2

Khách viếng thăm : 332


Hôm nayHôm nay : 45528

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 1334145

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 68564308