09:53 EDT Thứ tư, 26/06/2024
CHỦ ĐỀ HỌC TẬP VÀ LÀM THEO TẤM GƯƠNG ĐẠO ĐỨC HCM CỦA VP ĐIỂU PHỐI NTM HÀ TĨNH "GƯƠNG MẪU, CHỦ ĐỘNG, TÂM HUYẾT, KHOA HỌC, HIỆU QUẢ"

Menu Hệ thống

Tư vấn chính sách
Văn bản Pháp luật
Văn bản Pháp luật
Điều hành tác nghiệp Hà Tĩnh
Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn
Cổng Thông tin Điện tử Hà Tĩnh
Công báo Hà Tĩnh
Báo Nông nghiệp Việt nam
Khuyến nônng Việt Nam
Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hà Tĩnh

TRANG CHỦ » Tin Tức » Điển hình TB, cách làm hay » Ngoài tỉnh


Đối tác chiến lược ngành in bạt quảng cáo

in bạt hiflex - in decal pp - in decal ngoài trời - in băng rôn

Anh Trần Duy Đôn: “Duyên nợ” với hoa thiên lý

Thứ tư - 31/01/2018 03:18
Tốt nghiệp chuyên ngành bảo vệ thực vật, anh Trần Duy Đôn (xã An Phong, huyện Thanh Bình) từng “đầu quân” cho nhiều công ty. Vậy nhưng, nhận thấy môi trường làm công ăn lương chưa đủ hấp dẫn để giữ mình, anh Trần Duy Đôn quyết định về quê làm chủ và khởi nghiệp với hoa thiên lý.

Hiện mỗi năm, anh Duy Đôn cung ứng cho thị trường khoảng 10.000 cây giống, 10 tấn bông thiên lý tươi và anh vừa chào sân thị trường sản phẩm mới: trà túi lọc hoa thiên lý.

Anh Trần Duy Đôn chia sẻ, có dịp đến Long An, thấy rất nhiều người trồng hoa thiên lý. Khi đó, anh vẫn chưa tìm được công việc phù hợp, nhận thấy đây sẽ là cơ hội cho mình trong việc cung cấp cây giống, không chần chừ, anh Duy Đôn bắt tay ngay vào công việc.

Thành công chẳng dễ dàng, nhiều lần trắng tay vì cây giống chết. Không nản chí, đến ngày 2.000 cây giống hoa thiên lý lần đầu tiên cung ứng cho thị trường được đối tác đánh giá cao, mang về cho anh Duy Đôn nguồn thu nhập 30 triệu đồng. “Cầm số tiền trên tay mà lòng vui không thể tả. Đó là những ký ức khó phai trên bước đường khởi nghiệp của tôi” - anh Duy Đôn chia sẻ.

Ngoài cung ứng giống cho thị trường, anh Duy Đôn còn mạnh dạn canh tác thiên lý để thu hoa tươi chế biến thực phẩm. Thời gian đầu, do chưa nắm được đặc tính sinh trưởng của cây nên hoa không đạt chất lượng, sản lượng thu được rất ít.

Nhận diện khó khăn trước mắt, anh Đôn học hỏi kinh nghiệm của những người đi trước, đồng thời quan sát cây trồng để có thể làm chủ phương pháp canh tác phù hợp. Giai đoạn đầu của cây, anh Đôn sẽ cho thiên lý mọc theo kiểu tự nhiên để cây có sức “đề kháng” với môi trường, đồng thời trồng đậu xen kẽ nhằm tạo nguồn thu theo kiểu “lấy ngắn nuôi dài”. Khi thu hoạch, thân đậu sẽ tạo dinh dưỡng tốt cho thiên lý.

Trong các giai đoạn tiếp theo, phần lớn anh sử dụng các chế phẩm hữu cơ để chăm bón cho cây. Theo lý giải của anh Đôn, việc lạm dụng thuốc hóa học quá nhiều dễ làm cây suy yếu, trong khi sản phẩm hữu cơ lại giúp cây phát triển tốt.

Sau khi áp dụng phương pháp canh tác hiệu quả, anh Duy Đôn bắt đầu tìm thị trường cho hoa thiên lý. Theo anh, hiện tại thị trường cho sản phẩm này rất lớn, tiềm năng nhất là TP.Hồ Chí Minh và các tỉnh miền Tây. Tuy nhiên, để đảm bảo giá sản phẩm ổn định, anh Đôn sẽ xử lý kỹ thuật để cây ra hoa đúng theo ý định của mình. “Giá 1kg hoa thiên lý có thể 20.000 đồng nhưng chỉ cách nhau thời gian ngắn thì đã cao hơn gấp 10 lần. Vì vậy, tôi có sự tính toán thời điểm thu hoạch thích hợp để giá hoa thiên lý ổn định” - anh Duy Đôn phân tích.

Từ thử nghiệm với vài công đất ban đầu, đến nay, anh Đôn đã làm chủ diện tích trồng thiên lý khoảng 15 công. Ngoài ra, anh còn liên kết tiêu thụ cho các nhà vườn để cung ứng trồng hoa thiên lý cho thị trường.

Mong muốn sản phẩm của mình mang đến sự khác biệt so với sản phẩm cùng loại, anh Đôn quyết định sản xuất thiên lý theo hướng an toàn. Phần lớn cây trồng được anh Đôn sử dụng phân thuốc hữu cơ, thời gian phun thuốc đến thu hoạch cách nhau ít nhất 1 tháng. Trong năm 2018, anh Duy Đôn sẽ tiến hành sản xuất thiên lý theo quy trình VietGAP.

Bằng hướng đi sản xuất an toàn đã tạo thuận lợi rất nhiều cho anh Duy Đôn hình thành sản phẩm mới - trà hoa thiên lý túi lọc. “Nhận thấy tiềm năng của hoa thiên lý không chỉ để ăn tươi nên tôi thử nghiệm làm trà hoa thiên lý. Sản phẩm mới ra mắt thị trường nhưng được người tiêu dùng rất quan tâm. 2.000 hộp trà vừa ra mắt từ đầu tháng 1, đến nay đã tiêu thụ gần hết” - Duy Đôn phấn khởi chia sẻ.

Do chưa có đủ nguồn vốn lớn để mua máy móc thiết bị sản xuất, sản phẩm trà túi lọc của anh Đôn phải nhờ công ty khác gia công đóng gói nên giá thành cao, lợi nhuận thu được chưa như mong đợi. Chia sẻ hướng đi trong thời gian tới, ngoài việc ươm giống, canh tác thiên lý lấy hoa, anh Trần Duy Đôn cho biết sẽ tìm nguồn vốn đầu tư trang thiết bị chuyên dùng để sản xuất trà túi lọc hoa thiên lý, hoa thiên lý sấy tươi...

Nguồn: http://baodongthap.vn

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Từ khóa: n/a

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

 

Thư viện Hình ảnh



Thăm dò ý kiến

Đánh giá kết quả thực hiện Chương trình NTM nên theo chỉ tiêu nào?

Số xã về đích (đạt 19/19 tiêu chí)?

Tổng số tiêu chí đạt chuẩn?

Tổng mức độ tiến bộ của tất cả các tiêu chí (theo phương pháp chấm điểm)?

Phương án khác?

Thời tiết - Tỷ giá

Thống kê

Đang truy cậpĐang truy cập : 124


Hôm nayHôm nay : 56197

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 1674305

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 63756527