16:24 EDT Thứ tư, 01/05/2024
CHỦ ĐỀ HỌC TẬP VÀ LÀM THEO TẤM GƯƠNG ĐẠO ĐỨC HCM CỦA VP ĐIỂU PHỐI NTM HÀ TĨNH "GƯƠNG MẪU, CHỦ ĐỘNG, TÂM HUYẾT, KHOA HỌC, HIỆU QUẢ"

Menu Hệ thống

Tư vấn chính sách
Văn bản Pháp luật
Văn bản Pháp luật
Điều hành tác nghiệp Hà Tĩnh
Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn
Cổng Thông tin Điện tử Hà Tĩnh
Công báo Hà Tĩnh
Báo Nông nghiệp Việt nam
Khuyến nônng Việt Nam
Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hà Tĩnh

TRANG CHỦ » Tin Tức » Điển hình TB, cách làm hay » Ngoài tỉnh


Đối tác chiến lược ngành in bạt quảng cáo

in bạt hiflex - in decal pp - in decal ngoài trời - in băng rôn

Bắc Kạn: Từ anh bán muối dạo trở thành tỷ phú

Thứ hai - 18/03/2013 10:40
Đến thăm trang trại của gia đình anh Chu Quang Phúc ở thôn Nà Cò, xã Đông Viên, huyện Chợ Đồn (Bắc Kạn), không ai nghĩ rằng mới cách đây gần 10 năm chàng trai này vẫn là anh bán muối dạo.

 

 

Từ năm 20 tuổi, anh Chu Quang Phúc đã rong ruổi khắp các nẻo đường để bán muối, bán lợn giống cho đồng bào dân tộc vùng sâu vùng xa. Anh kể đó là thời kỳ gian khổ nhất nhưng cũng chính là thời kỳ anh học được nhiều nhất.


Năm 2006, anh Phúc bắt đầu manh nha việc mua đất làm trang trại. Được Ngân hàng Chính sách Xã hội tỉnh Bắc Kạn cho vay 20 triệu đồng theo chương trình giải quyết việc làm, anh Phúc đã mua luôn 1,4 ha đất rừng, vừa trồng cây theo dự án trồng rừng, vừa xin phép chuyển đổi mục đích để tạo ra một trang trại chăn nuôi. Ngoài số tiền 20 triệu đồng, anh còn vay thêm của người thân.


Anh Phúc tâm sự: “Trước khi làm mình đã đi học hỏi kinh nghiệm ở các tỉnh Tuyên Quang, Vĩnh Phúc, Phú Thọ, Yên Bái, vào cả Nghệ An để xem và học các mô hình chăn nuôi lợn rừng, tìm hiểu sở trường và điều kiện thích nghi của từng loại lợn để đầu tư cho phù hợp. Mình nghèo, phải vay vốn để làm, nếu không nghiên cứu kỹ, thất bại là trắng tay, là nợ nần… cũng may mọi việc cho đến bây giờ là ổn. Hiện cơ ngơi của mình được đầu tư gần 3 tỷ đồng để vừa sản xuất, vừa chăn nuôi, làm theo chu trình khép kín để không lãng phí”.


Khi mô hình chăn nuôi gắn với sản xuất của gia đình anh Phúc có hiệu quả, Ngân hàng Chính sách Xã hội tạo điều kiện cho vay 400 triệu đồng để mở rộng trang trại, tăng thêm đầu lợn, cũng là tạo thêm công ăn việc làm cho người dân địa phương. Đến nay, trang trại nhà anh Phúc đã có trên 200 lợn, trong đó lợn rừng là 120 con, với 20 con nái và 100 lợn thịt. Lợn Mán cũng có 80 con, cả lợn nái và lợn thịt.


Ngoài nuôi lợn, anh Phúc còn nuôi dúi, một loài vật có giá trị kinh tế cao. Hiện nay, trong trang trại có 400 con dúi.


Để tránh rủi ro, ngoài việc tự học hỏi để biết các kỹ thuật chăn nuôi, anh Phúc còn thuê các thanh niên được học ngành thú y về làm việc. Ngoài nuôi lợn, nuôi dúi, trong trang trại còn có 3 ao cá, rộng 3.550 m2, hàng năm đều cho thu hoạch gần 2 tấn cá. Thức ăn cho lợn, cho cá đều được tính toán, tận dụng hợp lý theo chu trình quay vòng. Đất rừng, đất nương ngoài trồng mỡ, trồng keo, đều trồng các loại cây phục vụ cho chăn nuôi như ngô, măng, đủ đủ…


Ông Trần Xuân Lễ, Giám đốc Ngân hàng Chính sách Xã hội Bắc Kạn, cho biết Bắc Kạn có gần 90% là người dân tộc thiểu số nghèo, đưa vốn cho người dân là tạo cơ hội cho họ đầu tư vào một việc gì đó để họ có việc làm ổn định, phù hợp với điều kiện của từng gia đình. Mô hình chăn nuôi của gia đình anh Chu Quang Phúc được coi là mô hình rất thành công, giá trị kinh tế cao, tạo được việc làm cho nhiều lao động địa phương. Việc hỗ trợ vốn vay từ Ngân hàng Chính sách Xã hội cho những mô hình này được chú trọng và mang tính xã hội cao, không chỉ giúp một gia đình mà giúp cho một bộ phận dân cư trong vùng, tạo được ảnh hưởng về cách nhìn, cách làm giàu cho người dân địa phương.

 

NT
Theo Khuyến Nông Việt Nam

Tổng số điểm của bài viết là: 4 trong 1 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Từ khóa: n/a

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

 

Thư viện Hình ảnh



Thăm dò ý kiến

Đánh giá kết quả thực hiện Chương trình NTM nên theo chỉ tiêu nào?

Số xã về đích (đạt 19/19 tiêu chí)?

Tổng số tiêu chí đạt chuẩn?

Tổng mức độ tiến bộ của tất cả các tiêu chí (theo phương pháp chấm điểm)?

Phương án khác?

Thời tiết - Tỷ giá

Thống kê

Đang truy cậpĐang truy cập : 195

Máy chủ tìm kiếm : 8

Khách viếng thăm : 187


Hôm nayHôm nay : 28898

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 62879

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 60384836