05:10 EDT Thứ sáu, 05/07/2024
CHỦ ĐỀ HỌC TẬP VÀ LÀM THEO TẤM GƯƠNG ĐẠO ĐỨC HCM CỦA VP ĐIỂU PHỐI NTM HÀ TĨNH "GƯƠNG MẪU, CHỦ ĐỘNG, TÂM HUYẾT, KHOA HỌC, HIỆU QUẢ"

Menu Hệ thống

Tư vấn chính sách
Văn bản Pháp luật
Văn bản Pháp luật
Điều hành tác nghiệp Hà Tĩnh
Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn
Cổng Thông tin Điện tử Hà Tĩnh
Công báo Hà Tĩnh
Báo Nông nghiệp Việt nam
Khuyến nônng Việt Nam
Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hà Tĩnh

TRANG CHỦ » Tin Tức » Điển hình TB, cách làm hay » Ngoài tỉnh


Đối tác chiến lược ngành in bạt quảng cáo

in bạt hiflex - in decal pp - in decal ngoài trời - in băng rôn

Bạc Liêu: Hiệu quả từ mô hình nuôi tôm kết hợp

Thứ hai - 29/08/2016 11:15
Trong những năm gần đây, ngành nông nghiệp đã khuyến khích bà con nông dân áp dụng các mô hình nuôi tôm theo hướng sinh thái để tạo ra sản phẩm sạch vừa tăng hiệu quả kinh tế vừa góp phần sử dụng có hiệu quả hơn tài nguyên đất. Tám tháng đầu năm 2016, đã ghi nhận những kết quả tích cực từ các mô hình nuôi tôm kết hợp, góp phần thực hiện thắng lợi các chỉ tiêu phát triển kinh tế - xã hội của ngành.
 
Thu hoạch tôm càng xanh trong ruộng lúa

Mô hình Tôm càng xanh – Lúa: Hiện nay, diện tích thả nuôi là 10.646 ha, tập trung nhiều nhất ở các huyện: Phước Long, Hồng Dân, Giá Rai. Đây được xem là mô hình nuôi tôm mang tình bền vững cao đang được các ngành chuyên môn khuyến cáo nhân rộng. Các ngành chuyên môn nhận định đây là mô hình khá phù hợp với nông dân vì dễ áp dụng. Đối với một số khu vực phía Bắc trong tỉnh, năng suất tôm thu được khoảng 100 - 120kg/ha, tỷ lệ số hộ nuôi có lãi chiếm 90%, mỗi hộ trung bình lãi từ 20 – 40 triệu đồng/ha.
 
Điển hình như hộ ông Nguyễn Văn Ở có diện tích 1,5 ha canh tác theo mô hình này cư ngụ ấp Bình Thạnh, xã Vĩnh Phú Tây, huyện Phước Long. Sau hơn 04 năm thực hiện theo mô hình này ông cho biết, đây là mô hình tương đối dễ thực hiện, kỹ thuật chăm sóc không đòi hỏi phức tạp và thông thường bà con nông dân thả tôm vào ao vèo với mật độ 0,5 – 1 con/m2 (thả tập trung trong tháng 07 dương lịch hàng năm) và thả tôm trước 1 – 1,5 tháng so với sạ lúa.
 
 Ông Ở cho biết thêm, do tình hình thời tiết tương đối thuận lợi, giá tôm ổn định và bản thân ông đã có kinh nghiệm trong việc chọn tôm giống nên quá trình nuôi gặp nhiều thuận lợi. Để thực hiện mô hình này, khoảng giữa tháng 07 năm nay ông bắt đầu mua tôm càng xanh tại cơ sở bán tôm giống có uy tín về thả vèo trong vuông nuôi, sau 01 tháng cho thả ra ruộng (lúa này đã sạ lúa gần 01 tháng). Mỗi năm ông thu nhập gần 100 triệu đồng (trong đó thu hoạch được 150 kg tôm bán được gần 20 triệu đồng), sau khi trừ đi chi phí ông lãi cả năm gần 60 triệu đồng. Ông Nguyễn Văn Ở và nhiều nông dân khác trên địa bàn huyện sẽ tiếp tục thực hiện mô hình này trong những năm tiếp theo.
 
Mô hình Tôm – rừng: Đối với mô hình này tùy điều kiện tự nhiên của từng vùng khác nhau mà bà con nông dân lựa chọn các đối tượng nuôi phù hợp để góp phần tăng hiệu quả kinh tế, các kiểu nuôi thường được bà con áp dụng là: Tôm – Cua – Cá - Rừng, Tôm – Cua – Rừng…. Mô hình này đa số nằm ngoài đê bao biển, là khu vực rừng phòng hộ. Diện tích đất rừng phòng hộ được cơ quan chức năng cho phép canh tác nuôi thủy sản là: 3.089,25 ha, tập trung 02 huyện Hòa Bình, Đông Hải. Thông thường các hộ canh tác theo mô hình này thả tôm với mật độ từ 1 – 2 con/m2 mặt nước, cua: 500 – 700 con/ha.
 
 Áp dụng quy trình nuôi quảng canh cải tiến - kết hợp, lấy nước ra, vào theo thủy triều. Thời gian bắt đầu thu tỉa sau khi thả là khoảng 2,5 tháng, bổ sung giống tôm định kỳ từ 30 – 45 ngày/lần. Trong năm nay, hiệu quả từ mô hình này rất khả quan: năng suất chung các loài thủy sản thu hoạch là 400-500 kg/ha/năm; số hộ có lãi mô hình này 95% trung bình mỗi hộ lãi từ 30 – 40 triệu đồng.
 
Điển hình như hộ ông Nguyễn Văn Son có diện tích 3,4 ha canh tác theo mô hình này cư ngụ ấp 12, xã Vĩnh Hậu A, huyện Hòa Bình cho biết, mỗi vụ nuôi ông thả hơn 30.000 con tôm giống, khoảng 1,5 tháng nuôi ông thả tiếp gần 400 con cua giống. Sau đó, khoảng 2 -2,5 tháng ông thu tỉa thả bù với lượng tôm giống thả bằng ½ ban đầu. Mỗi năm ông thu nhập từ mô hình này là hơn 80 triệu đồng (tôm, cua, cá các loại). Sau khi trừ các khoản chi phí còn lãi hơn  45 triệu đồng.
 
Ngoài ra, các mô hình nuôi tôm quảng canh cải tiến chuyên tôm, tôm – lúa…cũng đem lại hiệu quả bền vững đã giúp cho nông dân có thu nhập ổn định. Đặc điểm các mô hình này là phù hợp với khả năng đầu tư của nông dân, điều kiện thổ dưỡng, khí hậu thuận lợi…Trong quá trình sản xuất, nông dân nhận được sự hỗ trợ, tạo điều kiện giúp cho quá trình sản xuất thuận lợi, từ đó gặt hái được nhiều thành công.
 
Theo Hội Nông dân


Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Từ khóa: n/a

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

 

Thư viện Hình ảnh



Thăm dò ý kiến

Đánh giá kết quả thực hiện Chương trình NTM nên theo chỉ tiêu nào?

Số xã về đích (đạt 19/19 tiêu chí)?

Tổng số tiêu chí đạt chuẩn?

Tổng mức độ tiến bộ của tất cả các tiêu chí (theo phương pháp chấm điểm)?

Phương án khác?

Thời tiết - Tỷ giá

Thống kê

Đang truy cậpĐang truy cập : 173

Máy chủ tìm kiếm : 2

Khách viếng thăm : 171


Hôm nayHôm nay : 38379

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 257208

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 64243152