18:44 EDT Thứ bảy, 04/05/2024
CHỦ ĐỀ HỌC TẬP VÀ LÀM THEO TẤM GƯƠNG ĐẠO ĐỨC HCM CỦA VP ĐIỂU PHỐI NTM HÀ TĨNH "GƯƠNG MẪU, CHỦ ĐỘNG, TÂM HUYẾT, KHOA HỌC, HIỆU QUẢ"

Menu Hệ thống

Tư vấn chính sách
Văn bản Pháp luật
Văn bản Pháp luật
Điều hành tác nghiệp Hà Tĩnh
Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn
Cổng Thông tin Điện tử Hà Tĩnh
Công báo Hà Tĩnh
Báo Nông nghiệp Việt nam
Khuyến nônng Việt Nam
Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hà Tĩnh

TRANG CHỦ » Tin Tức » Điển hình TB, cách làm hay » Ngoài tỉnh


Đối tác chiến lược ngành in bạt quảng cáo

in bạt hiflex - in decal pp - in decal ngoài trời - in băng rôn

Bình Định: Phát triển chăn nuôi bò sinh sản

Thứ sáu - 06/03/2015 01:59
Trong những năm gần đây, phong trào chăn nuôi bò sinh sản ở xã Cát Nhơn, huyện Phù Cát ngày càng phát triển, góp phần tạo việc làm, đem lại thu nhập đáng kể cho nhiều hộ dân.
Bình Định: Phát triển chăn nuôi bò sinh sản

Bình Định: Phát triển chăn nuôi bò sinh sản

Ông Trương Ngọc Hưng, Chủ tịch Hội Nông dân xã Cát Nhơn, cho biết: “Đàn bò trong xã hiện có 2.324 con, bò lai chiếm 80,5% tổng đàn, hơn 50% hộ dân trong xã có chăn nuôi bò. Bằng sự cần cù của người nông dân, cộng với nguồn phụ phẩm nông nghiệp dồi dào và lợi thế về đồng đất chăn thả nên đàn bò ở đây phát triển tốt. Hầu hết người chăn nuôi bò đều có lãi, nhiều hộ thoát nghèo nhờ nuôi bò”.

Một trong những nông dân chăn nuôi bò có hiệu quả là ông Nguyễn Hữu Lại, ở thôn Đại Ân. Trước đây gia đình ông Lại thuộc diện cận nghèo, nhờ biết cách nuôi bò đã vươn lên thoát nghèo, nay đã có “của ăn của để”. Từ năm 1997, với nguồn vốn ít ỏi tích góp được và vay thêm ngân hàng 7 triệu đồng nữa, ông mua 2 con bò cái sinh sản về nuôi,  sau một năm đã có 2 bê con. Ông bán 2 con bò sinh sản ban đầu để trả lại vốn cho ngân hàng và tập trung chăm sóc 2 con bê con để làm giống. Nhờ chăm sóc tốt, chú trọng đến việc lai tạo giống, nên đàn bò của gia đình ông ngày càng phát triển.

Ông Lại cho biết, hàng ngày vợ chồng ông thay nhau chăn thả bò trên các đồi, gò gần nhà, cộng với nguồn rơm rạ từ 1 ha ruộng lúa và 1 sào cỏ voi tự trồng. Chuồng bò phải được xây dựng chắc chắn, đủ ấm vào mùa đông và thoáng mát vào mùa hè, có rông cho bò đi dạo, máng ăn phải sạch sẽ và tuân thủ theo đúng lịch tiêm phòng của địa phương. Hiện đàn bò của ông có 9 con, trong đó có 6 bò cái sinh sản. Bình quân mỗi năm ông bán từ 5 đến 6 bê con, cộng với tiền bán phân bò khoảng 10 triệu đồng, tính riêng từ nuôi bò, mỗi năm gia đình ông thu nhập gần
80 triệu đồng.

Ông Lê Minh Sự, Chủ tịch UBND xã Cát Nhơn, cho biết: Trong thời gian tới, xã Cát Nhơn tiếp tục vận động nhân dân mở rộng quy mô chăn nuôi, đồng thời phối hợp với các ngành chức năng tổ chức các lớp tập huấn, chuyển giao các tiến bộ KHKT để người dân áp dụng vào chăn nuôi có hiệu quả. Xã cũng giúp các hộ nghèo tiếp cận các nguồn vốn vay ưu đãi để đầu tư chăn nuôi bò, nhằm tạo việc làm, tăng thu nhập cho người dân.

Nguồn: Báo Bình Định

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Từ khóa: n/a

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

 

Thư viện Hình ảnh



Thăm dò ý kiến

Đánh giá kết quả thực hiện Chương trình NTM nên theo chỉ tiêu nào?

Số xã về đích (đạt 19/19 tiêu chí)?

Tổng số tiêu chí đạt chuẩn?

Tổng mức độ tiến bộ của tất cả các tiêu chí (theo phương pháp chấm điểm)?

Phương án khác?

Thời tiết - Tỷ giá

Thống kê

Đang truy cậpĐang truy cập : 237

Máy chủ tìm kiếm : 73

Khách viếng thăm : 164


Hôm nayHôm nay : 54655

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 249014

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 60570971