02:30 EDT Thứ ba, 02/07/2024
CHỦ ĐỀ HỌC TẬP VÀ LÀM THEO TẤM GƯƠNG ĐẠO ĐỨC HCM CỦA VP ĐIỂU PHỐI NTM HÀ TĨNH "GƯƠNG MẪU, CHỦ ĐỘNG, TÂM HUYẾT, KHOA HỌC, HIỆU QUẢ"

Menu Hệ thống

Tư vấn chính sách
Văn bản Pháp luật
Văn bản Pháp luật
Điều hành tác nghiệp Hà Tĩnh
Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn
Cổng Thông tin Điện tử Hà Tĩnh
Công báo Hà Tĩnh
Báo Nông nghiệp Việt nam
Khuyến nônng Việt Nam
Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hà Tĩnh

TRANG CHỦ » Tin Tức » Điển hình TB, cách làm hay » Ngoài tỉnh


Đối tác chiến lược ngành in bạt quảng cáo

in bạt hiflex - in decal pp - in decal ngoài trời - in băng rôn

Cách làm của An Sinh

Thứ ba - 01/08/2017 04:33
Năm 2015, xã An Sinh được công nhận đạt chuẩn NTM. Sau đó, xã bắt tay ngay vào việc giữ vững và nâng chất các tiêu chí NTM. Đây là nền tảng quan trọng để An Sinh xây dựng xã NTM kiểu mẫu. Với quan điểm xây dựng NTM kiểu mẫu dựa vào nội lực của cộng đồng là chính, phát huy sự sáng tạo, nguồn lực trong nhân dân, có sự hỗ trợ của Nhà nước, An Sinh phấn đấu đến năm 2019 đạt tiêu chí xã NTM kiểu mẫu.

Ông Phạm Duy Khiêm, Bí thư Đảng uỷ, Chủ tịch UBND xã An Sinh, cho biết: Đảng bộ xã đã ban hành Nghị quyết phát triển kinh tế - xã hội giai đoạn 2015-2020, trọng tâm là xây dựng NTM, NTM kiểu mẫu và xác định đây là nhiệm vụ trọng tâm, xuyên suốt của cả hệ thống chính trị cần tập trung thực hiện. Trên cơ sở chỉ đạo của thị xã, đến nay xã đã hoàn thành đề án NTM kiểu mẫu và xác định được mục tiêu cụ thể. UBND xã phân công nhiệm vụ cụ thể cho các ngành, các đồng chí cán bộ, công chức chuyên môn, chỉ đạo, hướng dẫn các thôn tổ chức thực hiện các tiêu chí được phân công phụ trách. Hằng tháng, hằng quý, hằng năm đều có kiểm điểm tiến độ thực hiện từng tiêu chí ở từng thôn và chung toàn xã. Cùng với đó, báo cáo những khó khăn, vướng mắc về Ban chỉ đạo thị xã và UBND thị xã để có giải pháp chỉ đạo kịp thời.

Vườn mẫu trồng cây ăn quả (na, bưởi, cam) cho năng suất cao của hộ gia đình ông Nguyễn Minh Sơn (thôn Đìa Mối, xã An Sinh, TX Đông Triều).
Vườn mẫu trồng cây ăn quả (na, bưởi, cam) cho năng suất cao của hộ gia đình ông Nguyễn Minh Sơn (thôn Đìa Mối, xã An Sinh, TX Đông Triều).

Thuận lợi của An Sinh trong xây dựng NTM kiểu mẫu không chỉ là có cơ sở hạ tầng tương đối hoàn thiện, đời sống người dân nâng cao, mà hơn hết là sự đồng thuận cao trong nhận thức và hành động của cả hệ thống chính trị và người dân về chương trình này. Xác định xây dựng NTM kiểu mẫu là một chương trình lớn, tác động toàn diện đến mọi mặt thuộc lĩnh vực nông nghiệp, nông dân và nông thôn, cách làm của An Sinh là tập trung phát huy tối đa mọi nguồn lực, tổ chức, phân công nhiệm vụ một cách hợp lý, chặt chẽ. Xã tiếp tục phát động phong trào toàn dân hưởng ứng, tham gia xây dựng NTM kiểu mẫu, trong đó chú trọng quan điểm dựa vào nội lực của cộng đồng là chính, phát huy sự sáng tạo, nguồn lực trong nhân dân, có một phần hỗ trợ của Nhà nước. Trong năm 2017, xã xây dựng 7/14 thôn kiểu mẫu và tập trung thực hiện những tiêu chí cần ít vốn, như đổ đất, san gạt hành lang, trồng cây cảnh, xây bờ kè hai bên đường, treo biển số nhà, giá treo cờ Tổ quốc toàn bộ các hộ trong thôn... Xã đã hoàn thiện sơ đồ quy hoạch, thiết kế tuyến đường mẫu, nhà văn hoá mẫu tại thôn Suối Găng. Đồng thời xây dựng tuyến đường mẫu dài 250m và khởi công Nhà văn hoá mới thôn Trại Lốc 2.

Phát huy vai trò chủ thể của chương trình, nhân dân xã đã tự nguyện hiến đất, tài sản trên đất và trực tiếp tham gia xây dựng các công trình hạ tầng đơn giản, giữ gìn, bảo vệ kết cấu hạ tầng, xây dựng đời sống văn hoá tinh thần, giữ gìn an ninh trật tự tại khu dân cư. Người dân cũng tích cực chỉnh trang đường làng, ngõ xóm, cải tạo cảnh quan môi trường và xây dựng các công trình nước sinh hoạt, nhà vệ sinh, chỉnh trang sân vườn, nâng cấp nhà ở... Đồng thời, tích cực tham gia các khoản đóng góp phục vụ phát triển kinh tế - xã hội, thực hiện bộ tiêu chí hộ mẫu, vườn mẫu, đường mẫu, thôn kiểu mẫu và xã NTM kiểu mẫu. Đến nay, nhân dân xã đã hiến trên 2.000m2 đất ở, trên 32.500m2 đất trồng cây hằng năm, cây ăn quả các loại để mở rộng các tuyến đường giao thông nông thôn, mở các tuyến mương theo quy hoạch mới; thực hiện thành công cánh đồng mẫu thôn Ba Xã; dồn đổi từ 352 thửa ruộng xuống còn 147 thửa, tạo điều kiện thuận lợi để áp dụng cơ giới hoá, áp dụng đồng bộ tiến bộ KHKT vào sản xuất.

Ông Trần Ngọc Tiến, Bí thư Chi bộ, Trưởng thôn Đìa Mối (xã An Sinh), cho biết: “Thực hiện xây dựng NTM kiểu mẫu, thôn đã tuyên truyền để nhân dân trong thôn nắm được nội dung chương trình. Cụ thể như các khái niệm, bộ tiêu chí xây dựng hộ mẫu, vườn mẫu, tuyến đường kiểu mẫu, thôn mẫu để mọi người dân biết và thực hiện. Đồng thời, thôn vận động người dân chủ động đầu tư, ứng dụng tiến bộ KHKT vào sản xuất. Thôn cũng đang xây dựng 5 vườn mẫu để tiến tới nhân rộng toàn thôn, huy động lực lượng trồng cây xanh dọc vỉa hè, vệ sinh môi trường, chỉnh trang vườn cây ăn quả, gắn biển số nhà... Xây dựng NTM kiểu mẫu để sạch - đẹp từ trong nhà ra ngoài ngõ, người hưởng lợi trước hết là những người trong gia đình mình. Thậm chí nếu làm tốt sau này có thể đưa An Sinh trở thành một địa điểm du lịch trải nghiệm vùng nông nghiệp - nông thôn rất thú vị cho du khách”.

Tác giả bài viết: Phương Thúy

Nguồn tin: baoquangninh.com.vn

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Từ khóa: an sinh, ntm kiểu

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

 

Thư viện Hình ảnh



Thăm dò ý kiến

Đánh giá kết quả thực hiện Chương trình NTM nên theo chỉ tiêu nào?

Số xã về đích (đạt 19/19 tiêu chí)?

Tổng số tiêu chí đạt chuẩn?

Tổng mức độ tiến bộ của tất cả các tiêu chí (theo phương pháp chấm điểm)?

Phương án khác?

Thời tiết - Tỷ giá

Thống kê

Đang truy cậpĐang truy cập : 221

Máy chủ tìm kiếm : 2

Khách viếng thăm : 219


Hôm nayHôm nay : 30464

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 84642

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 64070586