01:58 EDT Thứ sáu, 17/05/2024
CHỦ ĐỀ HỌC TẬP VÀ LÀM THEO TẤM GƯƠNG ĐẠO ĐỨC HCM CỦA VP ĐIỂU PHỐI NTM HÀ TĨNH "GƯƠNG MẪU, CHỦ ĐỘNG, TÂM HUYẾT, KHOA HỌC, HIỆU QUẢ"

Menu Hệ thống

Tư vấn chính sách
Văn bản Pháp luật
Văn bản Pháp luật
Điều hành tác nghiệp Hà Tĩnh
Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn
Cổng Thông tin Điện tử Hà Tĩnh
Công báo Hà Tĩnh
Báo Nông nghiệp Việt nam
Khuyến nônng Việt Nam
Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hà Tĩnh

TRANG CHỦ » Tin Tức » Điển hình TB, cách làm hay » Ngoài tỉnh


Đối tác chiến lược ngành in bạt quảng cáo

in bạt hiflex - in decal pp - in decal ngoài trời - in băng rôn

Chọn nông sản chất lượng cao để phát triển HTX

Thứ hai - 05/03/2018 08:58
Đó là cách làm riêng của HTX Nông nghiệp Nghĩa Hồng (huyện Nghĩa Hưng, Nam Định) để thoát ra khỏi cái bóng trì trệ HTX kiểu cũ, nhất là bế tắc về vốn, đất đai trụ sở và đầu ra, từ đó hoạt động ổn định và giữ vững mô hình HTX điển hình trên địa bàn.

HTX Nông nghiệp Nghĩa Hồng từng có truyền thống vững mạnh từ thời bao cấp. Sau lần chuyển đổi gần đây theo Luật HTX 2012, HTX gặp phải bài toán nan giải chung của nhiều HTX kiểu cũ, làm sao vẫn chuyên doanh các dịch vụ tổng hợp, mà vẫn đáp ứng nhu cầu sản xuất nông nghiệp của 6.630 thành viên trong HTX?

Xác định sản phẩm thế mạnh

Giám đốc HTX - ông Nguyễn Văn Thiệm, cho biết: “Muốn phát triển, trước hết HTX phải xác định được sản phẩm thế mạnh để tập trung sản xuất. Vì vậy, chiến lược phát triển của HTX được định hình dựa trên việc sản xuất và cung ứng các loại giống cây trồng có năng suất, chất lượng cao”. 

Trong thời gian qua, HTX duy trì tốt vai trò tham mưu cấp xã chỉ đạo sản xuất, đồng thời tổ chức hiệu quả các khâu dịch vụ thành viên, nhất là trồng cây vụ Đông trên đất 2 lúa. 

Nhờ vậy, ở xã Nghĩa Hồng đã xuất hiện nhiều vùng sản xuất chuyên canh, như: Vùng sản xuất lúa hàng hóa, vùng sản xuất cây vụ Đông, vùng chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vùng trang trại tổng hợp... Đó cũng là tiền đề hình thành sản xuất nông nghiệp hàng hóa, quy mô lớn.

Sau khi tổ chức lại theo Luật HTX 2012, HTX vẫn tiếp tục được giao quản lý và cung cấp dịch vụ trên 542ha diện tích đất 2 lúa của 16 đội sản xuất. Trong đó, diện tích vụ đông chiếm 15 - 20% (khoảng 120 - 140ha). HTX ký hợp đồng cung cấp 8/9 dịch vụ thiết yếu và dịch vụ thỏa thuận với thành viên và người dân, chưa kể 2 dịch vụ mới là dịch vụ thu gom rác thải và tín dụng nội bộ. 

HTX trực tiếp điều hành dịch vụ đến từng hộ dân và đến tận ruộng của các thành viên. Như dịch vụ khuyến nông, HTX tổ chức chuyển giao tiến bộ công nghệ mới vào sản xuất, hướng dẫn sử dụng phân bón, chế phẩm sinh học, áp dụng các mô hình thâm canh nhằm tăng năng suất và chất lượng sản phẩm. 

HTX chủ động liên kết tiêu thụ các loại nông sản phẩm

Chủ động liên kết DN

Theo Liên minh HTX tỉnh Nam Định, trong điều kiện khó khăn chung của khu vực HTX, mà vướng nhất là 2 điểm nghẽn vốn và tiêu thụ sản phẩm, song Liên minh HTX tỉnh đã tập trung nâng cao chất lượng HTX, đặc biệt đã tham mưu và tư vấn hỗ trợ HTX hình thành nhiều chuỗi nông sản phẩm. Một số HTX chủ động tìm kiếm đối tác DN để hợp tác khép kín từ sản xuất đến tiêu thụ sản phẩm.

Cụ thể, HTX đã tập trung mạnh, dạn đầu tư xây dựng trạm bơm, cống cấp 3 hiện đại tưới tiêu vùng chuyển đổi sản xuất sản phẩm chất lượng cao, kiên cố hóa các đường trục chính trên đồng ruộng, nâng cấp mở rộng các cụm kho và cửa hàng.

Gần đây, HTX thực hiện tốt đảm nhận và cung ứng 80 - 85% nhu cầu vật tư cho sản xuất nông nghiệp trên địa bàn. Hằng năm, HTX cung ứng 200 - 250 tấn phân bón NPK, 200 - 300 tấn Urê… Về doanh thu, HTX đạt bình quân năm thu từ cung ứng các loại giống cây trồng 170 - 200 triệu đồng, thu từ thuốc bảo vệ thực vật 700 - 800 triệu đồng... 

Thành quả đó phần lớn nhờ HTX liên kết với các DN, đơn vị để thu mua, bao tiêu sản phẩm dưa chuột bao tử, cà chua, bí xanh và một số sản phẩm cây vụ Đông khác cho các hộ thành viên. 

Từ vụ Xuân 2016, HTX đã ký hợp đồng với công ty TNHH Toản Xuân (Ý Yên) để tiêu thụ sản phẩm lúa sạch cho các hộ thành viên, giá trị mỗi vụ đạt trên 380 triệu đồng. HTX vươn lên là một trong những đơn vị kinh tế tập thể có doanh thu cao ở Nam Định, với tổng doanh thu hằng năm từ các dịch vụ đạt 6,5 - 7 tỷ đồng.

Khi đánh giá các HTX cũ chuyển đổi theo Luật HTX 2012, ông Trần Văn Phiệt - Phó Chủ tịch Liên minh HTX tỉnh, cho rằng nhiều HTX đi vào hoạt động hiệu quả, với nhiều dịch vụ thiết yếu và thỏa thuận, đáp ứng được yêu cầu của các thành viên. 

Điển hình như HTX Nông nghiệp Nghĩa Hồng đã hỗ trợ các hộ thành viên bằng những việc làm cụ thể như đưa giống cây, con mới vào sản xuất. Hàng năm một số cánh đồng của HTX đạt hơn 130 triệu đồng/ha, ấn tượng nhất là đưa cây vụ Đông trở thành tập quán sản xuất mới, góp phần tăng thu nhập cho các hộ thành viên trong HTX.

Lưu Đoàn
http://thoibaokinhdoanh.vn

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Từ khóa: n/a

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

 

Thư viện Hình ảnh



Thăm dò ý kiến

Đánh giá kết quả thực hiện Chương trình NTM nên theo chỉ tiêu nào?

Số xã về đích (đạt 19/19 tiêu chí)?

Tổng số tiêu chí đạt chuẩn?

Tổng mức độ tiến bộ của tất cả các tiêu chí (theo phương pháp chấm điểm)?

Phương án khác?

Thời tiết - Tỷ giá

Thống kê

Đang truy cậpĐang truy cập : 350


Hôm nayHôm nay : 26855

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 876303

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 61198260