16:38 EDT Thứ bảy, 28/09/2024
CHỦ ĐỀ HỌC TẬP VÀ LÀM THEO TẤM GƯƠNG ĐẠO ĐỨC HCM CỦA VP ĐIỂU PHỐI NTM HÀ TĨNH "GƯƠNG MẪU, CHỦ ĐỘNG, TÂM HUYẾT, KHOA HỌC, HIỆU QUẢ"

Menu Hệ thống

Tư vấn chính sách
Văn bản Pháp luật
Văn bản Pháp luật
Điều hành tác nghiệp Hà Tĩnh
Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn
Cổng Thông tin Điện tử Hà Tĩnh
Công báo Hà Tĩnh
Báo Nông nghiệp Việt nam
Khuyến nônng Việt Nam
Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hà Tĩnh

TRANG CHỦ » Tin Tức » Điển hình TB, cách làm hay » Ngoài tỉnh


Đối tác chiến lược ngành in bạt quảng cáo

in bạt hiflex - in decal pp - in decal ngoài trời - in băng rôn

Chủ động thoát nghèo

Thứ bảy - 24/02/2018 08:36
Từ việc ngày càng có nhiều số hộ đăng ký thoát nghèo như: Lạng Giang (191 hộ); Lục Nam (145 hộ); Sơn Động (136) đã thực sự là động lực, là gương sáng cho nhiều hộ nghèo trong tỉnh Bắc Giang noi theo, góp phần phát triển kinh tế.

Nhằm khơi dậy tính chủ động của các hộ nghèo, MTTQ và các tổ chức thành viên các cấp trong tỉnh Bắc Giang đã chủ động tham mưu với cấp ủy, phối hợp chặt chẽ với chính quyền và các cơ quan, ban, ngành liên quan đề xuất nhiều giải pháp tuyên truyền, vận động, hỗ trợ các hộ nghèo giống, vốn, cây, con… tạo sinh kế phát triển sản xuất.

Năm 2017, toàn tỉnh có hơn 42,8 nghìn hộ nghèo, chiếm 9,55%. So với năm 2016, giảm hơn 8,9 nghìn hộ, tương đương 2,17%. Đáng chú ý cả 10 huyện, thành phố tỷ lệ hộ nghèo, cận nghèo đều giảm so với năm trước. Một số địa phương giảm nhiều gồm: Sơn Động giảm 5%, Lục Nam 3,81%, Yên Thế 3,22%, Lục Ngạn 3,18%.

Chủ tịch Ủy ban MTTQ tỉnh Bắc Giang Trần Công Thắng cho biết, MTTQ các cấp tỉnh Bắc Giang luôn tích cực tham gia thực hiện chương trình xóa đói giảm nghèo bằng nhiều hình thức phong phú, đa dạng, sáng tạo. Đặc biệt, để khơi dậy lòng tự tôn, tính chủ động của các hộ nghèo. MTTQ và các tổ chức thành viên các cấp trong tỉnh đã chủ động tham mưu với cấp ủy, phối hợp chặt chẽ với chính quyền và các cơ quan, ban, ngành liên quan đề xuất nhiều giải pháp tuyên truyền, vận động, hỗ trợ các hộ nghèo giống, vốn, cây, con… tạo sinh kế phát triển sản xuất.

Mỗi hội, đoàn thể lại có cách làm riêng, giúp đỡ hội viên thoát nghèo. Hội Nông dân tỉnh tổ chức nhiều lớp dạy nghề ngắn hạn, tư vấn giới thiệu việc làm trong nước và đi xuất khẩu lao động, cung ứng phân bón trả chậm cho người nghèo. Hội Liên hiệp phụ nữ, đoàn Thanh niên, hội Cựu chiến binh các cấp thực hiện hiệu quả mô hình tổ dịch vụ, liên kết sản xuất, cho hội viên nghèo vay vốn không lãi phát triển kinh tế. Ủy ban MTTQ tỉnh kịp thời biểu dương những cá nhân điển hình tự nguyện xin ra khỏi hộ nghèo, qua đó tạo sức lan tỏa trong cộng đồng dân cư.

Điển hình tại  xã Tiến Thắng (Yên Thế), MTTQ và các đoàn thể tích cực tuyên truyền, vận động những hộ có khả năng thoát nghèo nên

xung phong ra khỏi diện được hỗ trợ để trao cơ hội cho người khác và góp phần giảm gánh nặng ngân sách cho Nhà nước.
Năm 2017 vừa qua, 2 phụ nữ làm chủ hộ của chi hội Phụ nữ xã Yên Thế đã tự nguyện xin ra khỏi diện hộ nghèo. Tính chủ động của nhiều hộ nghèo tại Bắc Giang đã góp phần giúp cấp ủy, chính quyền địa phương làm tốt công tác an sinh xã hội, tăng cường xây dựng mối đoàn kết trong cộng đồng.

Một số huyện có số hộ đăng ký thoát nghèo đông như: Lạng Giang (191 hộ); Lục Nam (145 hộ); Sơn Động (136 hộ)… Hàng trăm hộ đăng ký thoát nghèo đã thực sự là động lực, là gương sáng cho các hộ nghèo trong toàn tỉnh noi theo. Trong số đó, phải kể đến gia đình chị Hoàng Thị Thế, dân tộc Tày, thôn Tiến Bộ luôn là một trong những hộ nghèo nhất xã Tiến Thắng, huyện Yên Thế. Chị Hoàng Thị Thế chia sẻ, gia đình sẽ tập trung chăm sóc đàn vật nuôi và vườn cây ăn quả, dành dụm tiền sửa chữa căn nhà cho thêm phần kiên cố, phấn đấu năm 2018 sẽ từ hộ cận nghèo trở thành hộ trung bình và thoát nghèo bền vững.

Tương tự như vậy là các hộ Nông Văn Bình, thôn Hả; Vi Văn In, thôn Thác Lười cùng ở xã Tân Sơn; Nguyễn Thị En, thôn Cầu Sài, xã Tân Hoa, huyện Lục Ngạn… Và cuối năm 2017, 29 hộ nghèo của huyện Lục Ngạn đã tự nguyện xin ra khỏi danh sách hộ nghèo. Những tấm gương tự nguyện thoát nghèo trong toàn tỉnh đã  góp phần giảm tỷ lệ hộ nghèo, cận nghèo của tỉnh Bắc Giang.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Giang Lê Ánh Dương đánh giá cao kết quả của Mặt trận, đoàn thể các cấp trong công tác tuyên truyền, vận động nhân dân tích cực tham gia sản xuất phát triển kinh tế, xóa đói, giảm nghèo, đặc biệt là triển khai các Chương trình an sinh xã hội. Ông Dương đề nghị, MTTQ các cấp tiếp tục tuyên truyền, vận động các tầng lớp nhân dân nêu cao truyền thống đoàn kết, tương thân tương ái, bằng những việc làm cụ thể, thiết thực giúp đỡ về vật chất và tinh thần cho người nghèo của tỉnh Bắc Giang.   

Hải Nhi/daidoanket.vn

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Từ khóa: n/a

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

 

Thư viện Hình ảnh



Thăm dò ý kiến

Đánh giá kết quả thực hiện Chương trình NTM nên theo chỉ tiêu nào?

Số xã về đích (đạt 19/19 tiêu chí)?

Tổng số tiêu chí đạt chuẩn?

Tổng mức độ tiến bộ của tất cả các tiêu chí (theo phương pháp chấm điểm)?

Phương án khác?

Thời tiết - Tỷ giá

Thống kê

Đang truy cậpĐang truy cập : 142

Máy chủ tìm kiếm : 5

Khách viếng thăm : 137


Hôm nayHôm nay : 45528

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 1327819

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 68557982