03:32 EDT Chủ nhật, 19/05/2024
CHỦ ĐỀ HỌC TẬP VÀ LÀM THEO TẤM GƯƠNG ĐẠO ĐỨC HCM CỦA VP ĐIỂU PHỐI NTM HÀ TĨNH "GƯƠNG MẪU, CHỦ ĐỘNG, TÂM HUYẾT, KHOA HỌC, HIỆU QUẢ"

Menu Hệ thống

Tư vấn chính sách
Văn bản Pháp luật
Văn bản Pháp luật
Điều hành tác nghiệp Hà Tĩnh
Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn
Cổng Thông tin Điện tử Hà Tĩnh
Công báo Hà Tĩnh
Báo Nông nghiệp Việt nam
Khuyến nônng Việt Nam
Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hà Tĩnh

TRANG CHỦ » Tin Tức » Điển hình TB, cách làm hay » Ngoài tỉnh


Đối tác chiến lược ngành in bạt quảng cáo

in bạt hiflex - in decal pp - in decal ngoài trời - in băng rôn

Chương Mỹ (Hà Nội): Xã Quảng Bị hướng đến xây dựng nông thôn mới kiểu mẫu

Thứ hai - 03/09/2018 03:35
Về Quảng Bị, huyện Chương Mỹ, Hà Nội những ngày này, có thể dễ dàng nhận thấy những đổi thay của một xã nông thôn mới (NTM). Từ đầu làng đến ngõ xóm đi tới đâu cũng thấy người dân vui tươi rạng ngời, khi cơ sở hạ tầng nông thôn như điện, đường, trường, trạm… được xây dựng khang trang, sạch đẹp.


Toàn cảnh trụ sở UBND xã Quảng Bị, huyện Chương Mỹ, Hà Nội.

Để về đích NTM trước 03 năm so với kế hoạch, xã Quảng Bị đã phải đối mặt với không ít khó khăn. Tuy nhiên, với sự chung sức đồng lòng của Đảng bộ, chính quyền và nhân dân, xã Quảng Bị đã được công nhận xã đạt chuẩn NTM. Đời sống vật chất và tinh thần người dân được nâng cao, cơ sở vật chất được đầu tư nâng cấp, vệ sinh môi trường đảm bảo, an ninh chính trị được giữ vững.

Quảng Bị là 1/30 xã thuộc huyện Chương Mỹ, với hơn 12 nghìn nhân khẩu, xuất phát điểm không cao, thu nhập người dân chủ yếu từ thương mại, dịch vụ và nông nghiệp, chưa có doanh nghiệp lớn trên địa bàn. Do vậy, hoàn thành 19/19 tiêu chí NTM là sự nỗ lực của cả hệ thống chính trị cộng với sự đồng thuận, vào cuộc của nhân dân.

Nói về quá trình xây dựng NTM, Chủ tịch UBND xã Nguyễn Văn Mạnh cho biết: “Trong quá trình thực hiện đề án NTM, xã đã rà soát xác định nhiệm vụ cụ thể để hoàn thành từng tiêu chí. Một trong những tiêu chí khó khăn nhất của xã không phải liên quan đến vật chất mà đó là tiêu chí danh hiệu làng văn hóa. Vì khi thực hiện đề án NTM giai đoạn năm 2015-2016, cả 4/4 thôn thuộc xã đều chưa có thôn đạt thôn văn hóa.

Nhưng bằng những chỉ đạo cụ thể từ phía chính quyền địa phương và sự phấn đấu vào cuộc của nhân dân, kết quả năm 2017 là 100% thôn trong xã đều đạt thôn văn hóa. 87,3% gia đình đạt gia đình văn hóa; tỷ lệ người dân thường xuyên tham gia các hoạt động văn nghệ, thể dục thể thao chiếm 40%. Toàn xã không để xảy ra sự kiện dẫn đến thương tích và án mạng, không còn tệ nạn ma túy, thực hiện tốt nếp sống văn hóa ở khu dân cư”.


Trường mầm non xã Quảng Bị, huyện Chương Mỹ, Hà Nội.

Để phát triển kinh tế, nâng cao thu nhập cho người dân, xã đã thực hiện tốt chủ trương dồn điền đổi thửa, quy hoạch lại đồng ruộng, vùng chuyên canh như trồng cây ăn quả, nuôi trồng thủy sản.

Thực hiện chuyển đổi cơ cấu cây trồng vật nuôi đạt hiệu quả cao, xã đã mở nhiều hội nghị hướng dẫn kỹ thuật nuôi trồng cho người dân, đưa cơ giới hóa, áp dụng công nghệ sinh học vào sản xuất, góp phần giảm sức lao động, chi phí đầu tư và tăng thêm giá trị canh tác. Năm 2017, thu nhập trung bình ước đạt từ 150 triệu đồng/ha canh tác.

Ông Nguyễn Viết Chưa người dân thôn Liên Hợp, xã Quảng Bị tâm sự: “Từ khi xã đạt chuẩn NTM người dân được quan tâm nhiều hơn. Đường làng, ngõ xóm trong thôn thôn được khởi sắc, ý thức người dân được nâng lên. Ngoài đồng, đường được cứng hóa, mương máng được nạo vét, tưới tiêu thuận tiện.

Bởi vậy, nông dân rất phấn khởi. Vợ chồng tôi cấy gần 1 mẫu ruộng và trồng thêm rau thơm. Nếu như trước kia 1 mẫu ruộng chia thành 9 miếng ở cách nhau, việc chăm sóc không thuận tiện mất nhiều thời gian phải từ 5 đến 7 ngày. Nhưng nay 1 mẫu ruộng chỉ từ 1 đến 2 miếng, việc chăm sóc thuận tiện hơn và tiết kiệm được thời gian. Kinh tế gia đình phát triển hơn so với trước kia, thu nhập từ khoảng hơn 100 triệu đồng/năm”.

Để tạo việc làm cho lao động nông thôn, từ 2016 đến nay tại xã đã mở được 10 lớp học nghề cho nông dân với 350 học viên (như nghề may công nghiệp, đan sợi nhựa…). Đến nay, xã duy trì được 1 xưởng đan mây tre, 1 xưởng may tạo việc làm cho người lao động, nâng cao đời sống nhân dân.

Trong tổng kinh phí hơn 155 tỷ đồng để thực hiện đề án xây dựng NTM xã Quảng Bị, người dân đóng góp hơn 61 tỷ đồng (chiếm 39.4%), vốn huy động đóng góp từ cộng đồng hơn 8.3 tỷ (chiếm 5.4%).

Đến nay, 97% đường giao thông nông thôn được cứng hóa, 100% đường nội đồng đã được cấp phối đường lớn 5m, đường nhỏ 3m. Toàn thể người dân trong xã được dùng điện đảm bảo an toàn và sử dụng nước hợp vệ sinh.

Về tiêu chí trường học, 2/3 đạt chuẩn quốc gia, còn lại 01 trường THCS do cơ sở vật chất chưa được đảm bảo nhưng đã được phê duyệt kinh phí 17 tỷ sẽ thực hiện xây dựng vào giai đoạn 2018 - 2020. Năm 2017 thu nhập bình quân đạt 40,1 triệu đồng/người/năm. Tỷ lệ hộ nghèo đến nay chỉ còn 1.72%. Tỷ lệ người dân tham gia bảo hiểm y tế là 88%.


Đường vào thôn 1, xã Quảng Bị, huyện Chương Mỹ, Hà Nội.

Chương trình xây dựng NTM đã thực sự tạo động lực lớn để người dân vươn lên phát triển kinh tế, ổn định cuộc sống. Tinh thần đoàn kết và sự nỗ lực đã giúp Quảng Bị đạt chuẩn NTM.

Niềm vui này là động lực cho Đảng bộ, chính quyền và nhân dân xã Quảng Bị tiếp tục chung tay giữ vững thành quả đã đạt được và hướng đến xây dựng NTM kiểu mẫu trong những ngày tháng tới đây và phát triển quê hương ngày càng giàu đẹp.

Theo Khánh Huyền/Báo Xây Dựng.vn

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Từ khóa: n/a

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

 

Thư viện Hình ảnh



Thăm dò ý kiến

Đánh giá kết quả thực hiện Chương trình NTM nên theo chỉ tiêu nào?

Số xã về đích (đạt 19/19 tiêu chí)?

Tổng số tiêu chí đạt chuẩn?

Tổng mức độ tiến bộ của tất cả các tiêu chí (theo phương pháp chấm điểm)?

Phương án khác?

Thời tiết - Tỷ giá

Thống kê

Đang truy cậpĐang truy cập : 229


Hôm nayHôm nay : 43826

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 1003974

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 61325931