18:26 EDT Thứ hai, 29/07/2024
CHỦ ĐỀ HỌC TẬP VÀ LÀM THEO TẤM GƯƠNG ĐẠO ĐỨC HCM CỦA VP ĐIỂU PHỐI NTM HÀ TĨNH "GƯƠNG MẪU, CHỦ ĐỘNG, TÂM HUYẾT, KHOA HỌC, HIỆU QUẢ"

Menu Hệ thống

Tư vấn chính sách
Văn bản Pháp luật
Văn bản Pháp luật
Điều hành tác nghiệp Hà Tĩnh
Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn
Cổng Thông tin Điện tử Hà Tĩnh
Công báo Hà Tĩnh
Báo Nông nghiệp Việt nam
Khuyến nônng Việt Nam
Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hà Tĩnh

TRANG CHỦ » Tin Tức » Điển hình TB, cách làm hay » Ngoài tỉnh


Đối tác chiến lược ngành in bạt quảng cáo

in bạt hiflex - in decal pp - in decal ngoài trời - in băng rôn

Đại Phú - Điểm sáng về xây dựng nhà ở cho người nghèo

Thứ ba - 10/10/2017 23:04
Gần 2 năm trở lại đây, 108 hộ nghèo ở xã Đại Phú, huyện Sơn Dương, tỉnh Tuyên Quang, được hỗ trợ xây dựng nhà ở mới.
Đây là địa phương có số hộ nghèo được hỗ trợ xây dựng nhà ở mới nhiều nhất trong tỉnh Tuyên Quang.

Một buổi sáng mùa Thu, chúng tôi tìm đến thôn Tân Phú - một trong những địa phương có số hộ nghèo được hỗ trợ xây dựng nhà ở mới nhiều nhất xã Đại Phú. Trưởng thôn Sầm Ngọc Nhâm cho biết: Tân Phú có 102 hộ dân, trong đó 24 hộ nghèo. Đầu năm 2017, thôn còn 6 hộ nghèo vẫn phải sống trong nhà tạm, nhà dột nát. Vì vậy, khi có chủ trương hỗ trợ làm nhà ở mới cho hộ nghèo, ông đã vận động người dân trong thôn hỗ trợ ngày công lao động giúp hộ nghèo. Cán bộ thôn cũng thường xuyên hỗ trợ hộ nghèo.

Người dân giúp gia đình anh Sầm Văn Môn, dân tộc Cao Lan - một trong những hộ nghèo thôn Tân Phú - xây dựng nhà mới.

Theo ông Nhâm, nhờ sự hỗ trợ của Quỹ Vì người nghèo huyện Sơn Dương, sự giúp đỡ của bà con trong thôn, dự kiến đến cuối năm nay, thôn sẽ không còn nhà tạm, nhà dột nát.

Anh Sầm Văn Môn, dân tộc Cao Lan, một trong những hộ nghèo thôn Tân Phú được hỗ trợ xây nhà mới cho biết: Gia đình anh nhiều năm phải sống trong căn nhà tranh, vách đất. Ngôi nhà đã xuống cấp nghiêm trọng, mỗi lần mưa to, cả gia đình anh lại lo nhà bị sập, nhưng vì điều kiện kinh tế khó khăn nên gia đình anh chưa xây dựng được nhà mới. Nhờ được Quỹ Vì người nghèo huyện Sơn Dương hỗ trợ 20 triệu đồng, người thân, bà con trong thôn động viên, hỗ trợ ngày công lao động… nên gia đình anh quyết tâm làm nhà mới. Khoảng hơn 1 tháng nữa ngôi nhà sẽ hoàn thiện.

Nhờ sự hỗ trợ của Quỹ vì người nghèo tỉnh Tuyên Quang, Quỹ vì người nghèo huyện Sơn Dương, sự ủng hộ của người dân… hiện nay nhiều hộ nghèo trên địa bàn xã Đại Phú đã được hưởng niềm vui khi sống trong ngôi nhà kiên cố, an toàn.

Bà Trần Thị Tình, dân tộc Cao Lan, thôn Đồng Xay, xã Đại Phú, chia sẻ: “Được sống trong ngôi nhà khang trang là mơ ước của hai mẹ con tôi mấy chục năm qua. Gia đình tôi không có nhiều ruộng, đất sản xuất, hơn nữa sức khỏe có hạn nên cái nghèo, cái đói vẫn đeo bám mãi. Có ngôi nhà mới khang trang, từ nay hai mẹ con tôi không còn lo cảnh nhà dột nát mỗi khi trời mưa".

Năm 2016-2017, xã Đại Phú xây dựng kế hoạch hỗ trợ làm 108 nhà ở mới cho hộ nghèo. Trong đó, năm 2016 địa phương đã hỗ trợ hoàn thiện 30 ngôi nhà mới. Năm 2017, xã tiếp tục hỗ trợ 78 hộ nghèo làm nhà mới, đến nay đã có hơn 40 hộ hoàn thiện nhà để ở.

Ông Trần Văn Chung, Chủ tịch UBND xã Đại Phú cho biết: Đại Phú là địa phương còn nhiều khó khăn với 70% dân số là đồng bào dân tộc Cao Lan. Khi bắt đầu triển khai công tác hỗ trợ làm nhà ở cho hộ nghèo, xã gặp nhiều khó khăn. Đại Phú có 27 thôn, trong đó 22 thôn triển khai hỗ trợ làm nhà ở cho hộ nghèo. Nhiều thôn phải hỗ trợ làm từ 6 đến 9 nhà ở mới cho hộ nghèo, trong đó có những hộ không có khả năng xây dựng nhà ở dù được hỗ trợ.

Tuy nhiên, với quyết tâm xóa nhà tạm, nhà dột nát cho hộ nghèo trên địa bàn xã, địa phương đã huy động mọi nguồn lực để thực hiện. Sau khi thông báo đến từng thôn, bản, xã đã tổ chức họp dân, vận động người dân, đặc biệt là những hộ nghèo làm nhà ở mới. Xã cử cán bộ đến từng hộ dân nhằm thẩm định, lập danh sách hộ nghèo cần hỗ trợ làm nhà. Những hộ có hoàn cảnh khó khăn nhất sẽ được ưu tiên hỗ trợ xây dựng nhà trước. Thực hiện phương châm đoàn kết, giúp đỡ hộ nghèo hết sức có thể, cùng với nguồn kinh phí hỗ trợ từ cấp trên, Đảng bộ, chính quyền và người dân xã Đại Phú đã giúp 108 hộ nghèo trên địa bàn xã xóa nhà tạm trong hai năm qua. Trong đó, 38 nhà đang trong quá trình xây dựng, dự kiến hết năm nay toàn xã sẽ không còn nhà tạm, nhà dột nát.

Chia sẻ kinh nghiệm vận động hỗ trợ làm nhà ở mới cho hộ nghèo, ông Chung cho biết: Muốn giúp hộ nghèo xóa nhà tạm, nhà dột nát, trước tiên phải tuyên truyền cho các hộ nghèo thấy được lợi ích mình được hưởng; vận động người dân toàn xã giúp đỡ hộ nghèo xây nhà bằng hỗ trợ vật liệu xây dựng, ngày công lao động… Đặc biệt, cán bộ xã, thôn, đảng viên phải là những người gương mẫu đi đầu trong việc hỗ trợ người nghèo xây nhà ở mới. Những cán bộ trực tiếp phụ trách việc hỗ trợ kinh phí cho hộ nghèo phải sâu sát với quần chúng, kịp thời nắm bắt tâm tư, nguyện vọng, giải quyết vướng mắc giúp người dân; các nguồn kinh phí phải công khai, minh bạch… Khi có được sự tin tưởng, ủng hộ, đoàn kết nhất trí của người dân, mọi khó khăn trong việc triển khai giúp hộ nghèo xây nhà ở mới sẽ được giải quyết.

Theo ông Chung, có nhà ở kiên cố, khang trang, các hộ nghèo trong xã an tâm lao động sản xuất, vươn lên thoát nghèo. Hiện nay, xã còn 16,7% hộ nghèo, giảm 3,3% so với năm 2016. Thời gian tới, xã sẽ tiếp tục hỗ trợ 38 hộ nghèo còn lại tiếp tục xây dựng, hoàn thiện nhà ở; vận động người dân tích cực tăng gia sản xuất, chuyển đổi cơ cấu cây trồng vật nuôi, nâng cao thu nhập… Xã cũng phấn đấu cuối năm nay hoàn thành 19/19 tiêu chí về xây dựng nông thôn mới.
 
Bài và ảnh: Vũ Quang Đán (TTXVN)
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Từ khóa: n/a

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

 

Thư viện Hình ảnh



Thăm dò ý kiến

Đánh giá kết quả thực hiện Chương trình NTM nên theo chỉ tiêu nào?

Số xã về đích (đạt 19/19 tiêu chí)?

Tổng số tiêu chí đạt chuẩn?

Tổng mức độ tiến bộ của tất cả các tiêu chí (theo phương pháp chấm điểm)?

Phương án khác?

Thời tiết - Tỷ giá

Thống kê

Đang truy cậpĐang truy cập : 184

Máy chủ tìm kiếm : 2

Khách viếng thăm : 182


Hôm nayHôm nay : 61057

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 1426275

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 65412219