20:26 EDT Chủ nhật, 05/05/2024
CHỦ ĐỀ HỌC TẬP VÀ LÀM THEO TẤM GƯƠNG ĐẠO ĐỨC HCM CỦA VP ĐIỂU PHỐI NTM HÀ TĨNH "GƯƠNG MẪU, CHỦ ĐỘNG, TÂM HUYẾT, KHOA HỌC, HIỆU QUẢ"

Menu Hệ thống

Tư vấn chính sách
Văn bản Pháp luật
Văn bản Pháp luật
Điều hành tác nghiệp Hà Tĩnh
Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn
Cổng Thông tin Điện tử Hà Tĩnh
Công báo Hà Tĩnh
Báo Nông nghiệp Việt nam
Khuyến nônng Việt Nam
Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hà Tĩnh

TRANG CHỦ » Tin Tức » Điển hình TB, cách làm hay » Ngoài tỉnh


Đối tác chiến lược ngành in bạt quảng cáo

in bạt hiflex - in decal pp - in decal ngoài trời - in băng rôn

Dịch vụ lưu trú du lịch có nhiều khởi sắc

Thứ bảy - 12/08/2017 22:24
Thời gian gần đây, cùng với sự lớn mạnh của ngành du lịch, các cơ sở lưu trú du lịch của Quảng Ninh đã được đầu tư và nâng cao chất lượng, phát triển nhanh về số lượng, đa dạng về loại hình, góp phần tạo nên sức hấp dẫn chung của sản phẩm du lịch địa phương, đáp ứng được nhu cầu đa dạng đón khách du lịch ở các mức chi tiêu khác nhau.
Dịch vụ ăn buffet tại khách sạn Hạ Long Plaza góp phần thu hút được khách du lịch quốc tế lưu trú tại khách sạn.

Dịch vụ ăn buffet tại khách sạn Hạ Long Plaza góp phần thu hút được khách du lịch quốc tế lưu trú tại khách sạn.

Những con số ấn tượng

Chỉ tính riêng nửa đầu đầu năm nay, lượng khách du lịch đến Quảng Ninh đạt 5,8 triệu lượt, tăng 12% so với cùng kỳ, trong đó khách quốc tế đạt 2 triệu lượt, tăng 9%, doanh thu đạt 8.300 tỷ đồng, tăng 23% so với cùng kỳ. Khách lưu trú đạt 2,3 triệu lượt, tăng 5%, trong đó khách quốc tế đạt 1,1 triệu lượt, tăng 17%. Điều đáng nói, thị trường khách du lịch khá phong phú. Khách du lịch quốc tế đến Quảng Ninh từ 140 quốc gia, trong đó khu vực Đông Bắc Á (Trung Quốc, Đài Loan, Hàn Quốc, Nhật Bản) chiếm 55%, Tây Âu chiếm 16%, Bắc Mỹ chiếm 6%. Thị trường khách chủ yếu là Trung Quốc và Hàn Quốc.

Công suất buồng phòng bình quân của hệ thống cơ sở lưu trú du lịch Quảng Ninh 6 tháng đầu năm nay ước đạt 50%, tăng khoảng 28% so với cùng kỳ năm 2016, doanh thu bình quân ước đạt trên 3.000 tỷ đồng.

Công suất buồng phòng bình quân của hệ thống cơ sở lưu trú du lịch Quảng Ninh 6 tháng đầu năm nay ước đạt 50%, tăng khoảng 28% so với cùng kỳ năm 2016, doanh thu bình quân ước đạt trên 3.000 tỷ đồng. Trong đó, khối khách sạn 1-5 sao ước đạt 65,09%, tăng 18% so với cùng kỳ, doanh thu ước đạt gần 3.000 tỷ đồng, tăng 16% so với cùng kỳ. Cụ thể, khối 5 sao, công suất buồng phòng trung bình là 58%, tăng 11% so với cùng kỳ năm ngoái, khối 4 sao và tương đương là gần 68%, tăng 13%, khối 3 sao trên 68%, tăng 12%, khối 1-2 sao và tương đương, nhà nghỉ du lịch, homestay đạt 48%, tăng 16% so với cùng kỳ năm 2016. Nhìn chung, số ngày lưu trú của khách du lịch tại Quảng Ninh có chiều hướng tăng, đặc biệt là khách quốc tế, trung bình 1,93 ngày/khách.

Ông Trịnh Đăng Thanh, Phó Giám đốc phụ trách Sở Du lịch cho biết, sở dĩ có sự tăng trưởng khá mạnh trong những tháng đầu năm nay, là do Quảng Ninh đã có những định hướng đúng đắn trong việc đầu tư, nâng cấp cơ sở hạ tầng đồng bộ, thu hút các nhà đầu tư có tiềm lực đầu tư các sản phẩm du lịch mới hấp dẫn như: Công viên Đại Dương Hạ Long, Bảo tàng, Thư viện Quảng Ninh, Cung quy hoạch và những khách sạn mang thương hiệu quốc tế như: Wyndham, Royallotus, Novotel, Vinpearl... Vịnh Hạ Long đã khẳng định thương hiệu mạnh, đẳng cấp cao, là sản phẩm du lịch độc đáo thu hút khách du lịch quốc tế. Bên cạnh đó còn là hiệu quả tích cực từ việc liên kết phát triển du lịch, đẩy mạnh xúc tiến mở rộng thị trường trong nước và quốc tế, khách du lịch đến từ thị trường phía Nam, đặc biệt là TP Hồ Chí Minh đã có chuyển biến. Thêm nữa, chủ đầu tư các cơ sở lưu trú đã chú trọng đầu tư nâng cấp cơ sở vật chất, đào tạo nhân lực, xây dựng thương hiệu. Trong đó phải nói đến lượng khách du lịch Trung Quốc đến Quảng Ninh 6 tháng đầu năm 2017 tăng mạnh đã góp phần nâng công suất phòng, doanh thu các cơ sở lưu trú du lịch, nhất là khối khách sạn 2 sao trở xuống.

Khách sạn BMC Thăng Long (Bãi Cháy, TP Hạ Long) đang được đầu tư nâng cấp. Trong ảnh: Nhân viên khách sạn BMC Thăng Long dọn phòng.
Khách sạn BMC Thăng Long (Bãi Cháy, TP Hạ Long) đang được đầu tư nâng cấp. Trong ảnh: Nhân viên khách sạn BMC Thăng Long dọn phòng.

Cần chuyển mạnh về chất

Theo số liệu thống kê của Sở Du lịch, tính đến nay, Quảng Ninh có khoảng 1.354 cơ sở lưu trú du lịch với 20.398 buồng, tăng 318 cơ sở, 7.665 buồng so với năm 2011 và tăng 242 cơ sở, 5.100 buồng so với năm 2016. Trong đó có 1.036 cơ sở lưu trú du lịch với 17.011 buồng đã được xếp loại, tăng 876 cơ sở với 11.822 buồng so với năm 2011 và tăng 159 cơ sở với 3.349 buồng so với năm 2016. Trong 6 tháng đầu năm 2017, trên địa bàn tỉnh số lượng cơ sở lưu trú đã xếp hạng tăng chủ yếu ở khối khách sạn 1-2 sao và khối đạt chuẩn với 158 cơ sở, xuất hiện thêm 1 cơ sở căn hộ cao cấp hạng 4 sao. Tuy nhiên, chất lượng cơ sở lưu trú đã xếp hạng chưa cao chỉ ở mức độ trung bình, thể hiện qua việc số lượng cơ sở đạt tiêu chuẩn khá nhiều gấp 4 lần cơ sở hạng khách sạn 1-5 sao, trong đó, số lượng nhà nghỉ chiếm 70% cơ sở, 40% số phòng; khối khách sạn 3-5 sao chiếm 3% cơ sở, 28% số phòng trên tổng số cơ sở lưu trú đã xếp hạng.

Số lượng khách sạn hạng từ 3-5 sao và căn hộ cao cấp tập trung chủ yếu ở TP Hạ Long, Móng Cái, Cẩm Phả và TX Đông Triều với 37 cơ sở, 4.874 phòng chiếm 4% cơ sở, 29% số phòng cơ sở lưu trú du lịch đã xếp hạng (TP Hạ Long chiếm 89% cơ sở, 91% số phòng; TP Móng Cái chiếm 5% cơ sở, 6% số phòng; TP Cẩm Phả chiếm 3% cơ sở, 2% số phòng; TX Đông Triều chiếm 3% cơ sở, 1% số phòng trên tổng số cơ sở lưu trú khối khách sạn từ 3-5 sao toàn tỉnh).

Đối với dịch vụ lưu trú, khách sạn 5 sao tập trung ở TP Hạ Long và TP Móng Cái với 5 khách sạn và 1.667 phòng, chiếm 10% tổng số phòng cơ sở lưu trú đã xếp hạng (TP Hạ Long chiếm 87%, TP Móng Cái 13% số phòng khối khách sạn 5 sao). Điều đáng nói, Vân Đồn, Cô Tô, Uông Bí, Quảng Yên chưa có khách sạn 3-5 sao. Đây có thể là điểm hạn chế của các trung tâm du lịch trong việc quảng bá thương hiệu điểm đến và thu hút khách du lịch chất lượng cao.

Nếu so sánh với Đà Nẵng, hiện nay thành phố này có 617 cơ sở lưu trú du lịch với 24.009 buồng, trong đó khách sạn 3-5 sao 127 cơ sở, 13.203 buồng, chiếm 55% tổng số buồng trên địa bàn thành phố. Như vậy, số lượng cơ sở lưu trú du lịch của Đà Nẵng ít hơn Quảng Ninh 737 cơ sở nhưng số lượng khách sạn 3-5 sao cao hơn Quảng Ninh 88 cơ sở với 7.995 buồng. Qua đó cho thấy, Đà Nẵng có nhiều khách sạn hạng sang, quy mô lớn hơn so với Quảng Ninh.

Du lịch Quảng Ninh đang hướng đến mục tiêu là ngành kinh tế mũi nhọn, thời gian qua, ngành du lịch địa phương đã có những khởi sắc ấn tượng, đặc biệt trong việc cải thiện dịch vụ cơ sở lưu trú. Tuy nhiên, để nâng cao năng lực cạnh tranh, góp phần thu hút khách du lịch trong và ngoài nước, các cơ sở lưu trú cần nâng cao chất lượng nguồn nhân lực, chú trọng đầu tư cơ sở vật chất, trang thiết bị tiện nghi cùng với việc mở rộng các dịch vụ bổ sung như chăm sóc sức khoẻ (spa-massage), chăm sóc sắc đẹp, phục vụ hội nghị, hội thảo, vui chơi giải trí biển, liên kết với các công ty du lịch để bán các tour cho khách... Qua đó, góp phần để Quảng Ninh luôn là một trong những trung tâm du lịch đi đầu của cả nước, là điểm đến hấp dẫn, tin cậy của du khách bốn phương.

Thu Nguyên/baoquangninh.com

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Từ khóa: du lịch

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

 

Thư viện Hình ảnh



Thăm dò ý kiến

Đánh giá kết quả thực hiện Chương trình NTM nên theo chỉ tiêu nào?

Số xã về đích (đạt 19/19 tiêu chí)?

Tổng số tiêu chí đạt chuẩn?

Tổng mức độ tiến bộ của tất cả các tiêu chí (theo phương pháp chấm điểm)?

Phương án khác?

Thời tiết - Tỷ giá

Thống kê

Đang truy cậpĐang truy cập : 191

Máy chủ tìm kiếm : 4

Khách viếng thăm : 187


Hôm nayHôm nay : 62072

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 308858

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 60630815