08:02 EDT Thứ hai, 06/05/2024
CHỦ ĐỀ HỌC TẬP VÀ LÀM THEO TẤM GƯƠNG ĐẠO ĐỨC HCM CỦA VP ĐIỂU PHỐI NTM HÀ TĨNH "GƯƠNG MẪU, CHỦ ĐỘNG, TÂM HUYẾT, KHOA HỌC, HIỆU QUẢ"

Menu Hệ thống

Tư vấn chính sách
Văn bản Pháp luật
Văn bản Pháp luật
Điều hành tác nghiệp Hà Tĩnh
Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn
Cổng Thông tin Điện tử Hà Tĩnh
Công báo Hà Tĩnh
Báo Nông nghiệp Việt nam
Khuyến nônng Việt Nam
Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hà Tĩnh

TRANG CHỦ » Tin Tức » Điển hình TB, cách làm hay » Ngoài tỉnh


Đối tác chiến lược ngành in bạt quảng cáo

in bạt hiflex - in decal pp - in decal ngoài trời - in băng rôn

Điểm sáng ở 'đất Chín Rồng'

Thứ tư - 02/05/2018 00:20
Vĩnh Long là một trong các điểm sáng xây dựng nông thôn mới (NTM) khu vực ĐBSCL. Nổi bật, là ngày 27/3 vừa qua, tỉnh vinh dự được Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc đến dự lễ và trao quyết định công nhận TX Bình Minh, đơn vị cấp huyện, thị đầu tiên của tỉnh hoàn thành nhiệm vụ xây dựng NTM.

Để hiểu rõ hơn về những điểm sáng trong xây dựng NTM mà Đảng bộ và nhân dân Vĩnh Long đã phấn đấu, đạt được trong thời gian qua, Báo NNVN đã phỏng vấn ông Nguyễn Văn Quang, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh.

10-27-51_ong_nguyen_vn_qung_chu_tich_ubnd_tinh_vinh_long
Ông Nguyễn Văn Quang, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Vĩnh Long

Thưa ông, xuất phát điểm của Vĩnh Long từ khi bắt tay xây dựng NTM cho đến nay, tỉnh đã đạt được những thành quả quan trọng nào?

Xuất phát điểm của Vĩnh Long khi bắt tay vào thực hiện Chương trình MTQG xây dựng NTM là khá thấp, các tiêu chí xây dựng NTM bình quân chung các xã trong toàn tỉnh đạt được mới là 3,1/19 tiêu chí. Tuy nhiên, sau 7 năm xây dựng NTM, đến nay Vĩnh Long đã giành được nhiều kỳ tích.

Về nhận thức, phong trào thi đua “Vĩnh Long chung sức xây dựng NTM” đã có tác động tích cực, giúp thay đổi nhận thức trong đội ngũ cán bộ công chức các cấp và trong nội bộ nhân dân về xây dựng NTM; chương trình xây dựng NTM đã trở thành phong trào rộng khắp trên toàn tỉnh.

Niềm tin của nhân dân đối với sự lãnh đạo của Đảng, Nhà nước ngày càng nâng cao, vai trò chủ thể của người dân trong xây dựng NTM đã từng bước được xác định rõ ràng, qua đó đã khuyến khích, động viên được người dân tham gia đóng góp sức người, sức của, đất đai xây dựng NTM.

Hạ tầng nông thôn được quan tâm đầu tư xây dựng như trường học, nhà văn hóa, trạm y tế, điện, giao thông, thủy lợi, nước sạch phục vụ đời sống người dân ngày càng tốt hơn, dù chưa hoàn toàn đồng bộ trong toàn tỉnh nhưng người dân nhìn chung phấn khởi khi được hưởng những thành quả có thể sờ nắm được mà chương trình xây dựng NTM mang lại. 

Cũng qua quá trình xây dựng NTM mà bộ mặt nông thôn Vĩnh Long đã có sự thay đổi rõ rệt về cảnh quan, vệ sinh môi trường, nhà ở khang trang, sạch đẹp hơn, người dân chủ động, có ý thức cao hơn trong việc tham gia các phong trào do địa phương phát động.

Trên các lĩnh vực văn hóa, giáo dục, y tế, Vĩnh Long tiếp tục triển khai nhiều chính sách xã hội, chính sách an sinh, kinh tế - xã hội phát triển, ngành nghề ở khu vực nông thôn đa dạng, được bảo tồn nhất là các nghề truyền thống, công tác giảm nghèo đẩy mạnh, đời sống nâng lên, thu nhập ở khu vực nông thôn không ngừng tang cao, kéo bớt khoảng cách so với đô thị. Hệ thống chính trị cơ sở củng cố, vững chắc; an ninh trật tự đảm bảo.

Thưa ông, đâu là điểm sáng trong phong trào xây dựng NTM của Vĩnh Long, và những tồn tại cần phải tháo gỡ là gì?

Có thể nói điểm sáng trong xây dựng NTM là với sự chung sức, đồng lòng cả hệ thống chính trị, năm 2017 được xem là năm thắng lợi vang dội của tỉnh Vĩnh Long trong xây dựng NTM, với 14 xã về đích và TX Bình Minh được Thủ tướng công nhận hoàn thành nhiệm vụ xây dựng NTM.

Để có thắng lợi to lớn này, nhiều địa phương đã không ngừng khắc phục khó khăn, vượt lên chính mình để phấn đấu cho mục tiêu cao nhất, là đem đến cho người dân nông thôn sự hài lòng về mọi mặt, nhất là không ngừng nâng cao chất lượng cuộc sống ở nông thôn.

Tuy nhiên bên cạnh kết quả đạt được, thì công tác xây dựng NTM của tỉnh vẫn còn một số khó khăn. Đó là, còn nhiều xã cơ sở hạ tầng vẫn yếu kém, trong khi đời sống người dân còn thấp, vì vậy việc huy động nguồn lực tại chỗ khá hạn chế; ngân sách tỉnh dù đã cố gắng bố trí đầu tư xây dựng cơ sở hạ tầng nông thôn, xây dựng NTM nhưng vẫn chưa đáp ứng so với nhu cầu thực tế; ngân sách Trung ương bố trí cho chương trình còn ít.

Trong khi đó, năng lực thực hiện của cán bộ cấp xã chưa thực sự tốt cũng ít nhiều ảnh hưởng đến việc thu hút người dân chung tay cùng chính quyền xây dựng NTM; công tác tuyên truyền đã phủ khắp, nhưng một số nơi người dân vẫn còn trông chờ, nhìn ngóng vào sự hỗ trợ của trên, chưa chủ động tham gia đóng góp, xây dựng với địa phương…

Thưa ông, đâu là những nguyên tắc, quan điểm chỉ đạo mang tính đột phá đã giúp Vĩnh Long đạt được những thành quả như vừa qua?

Xây dựng NTM là một trong những nhiệm vụ quan trọng, theo tinh thần Nghị quyết 26-NQ/TƯ Hội nghị lần thứ 7 của Ban Chấp hành Trung ương Đảng, khóa X về nông nghiệp, nông dân, nông thôn.

Nhờ chương trình nông thôn mới, đường đến trường của các em học sinh thuận lợi, anh toàn. (Ảnh: Trí Nhân/Báo Vĩnh Long)

Theo đó, Tỉnh ủy Vĩnh Long xác định quan điểm xây dựng NTM trong thời kỳ công nghiệp hóa - hiện đại hóa giai đoạn 2010 - 2020 theo định hướng đảm bảo kinh tế phát triển, đời sống vật chất và tinh thần của cư dân nông thôn được nâng cao; nông thôn Vĩnh Long phát triển theo quy hoạch, có kết cấu hạ tầng kinh tế - xã hội hiện đại, môi trường sinh thái được bảo vệ; dân trí nâng cao, bản sắc văn hóa được giữ gìn và phát huy; bảo đảm an ninh - dân chủ và chất lượng hệ thống chính trị.

Nguyên tắc chỉ đạo thực hiện chương trình xây dựng NTM xuyên suốt trong thời gian qua của tỉnh Vĩnh Long, là: Xác định xây dựng NTM là nhiệm vụ của cả hệ thống chính trị và toàn xã hội; cấp uỷ Đảng, chính quyền đóng vai trò chỉ đạo, điều hành quá trình xây dựng quy hoạch, đề án, kế hoạch và tổ chức thực hiện; mặt trận Tổ quốc và các tổ chức chính trị, xã hội vận động mọi tầng lớp nhân dân phát huy vai trò chủ thể trong xây dựng NTM.

Các nội dung, hoạt động của Chương trình MTQG xây dựng NTM phải hướng tới mục tiêu thực hiện 19 tiêu chí của Bộ tiêu chí quốc gia về NTM. Phát huy vai trò chủ thể của cộng đồng dân cư địa phương là chính, Nhà nước đóng vai trò định hướng, ban hành các tiêu chí, quy chuẩn, chính sách, cơ chế hỗ trợ, đào tạo cán bộ và hướng dẫn thực hiện. Các hoạt động cụ thể do cộng đồng người dân ở thôn, xã bàn bạc dân chủ để quyết định và tổ chức thực hiện.

Kế thừa và lồng ghép các chương trình MTQG, chương trình hỗ trợ có mục tiêu, các chương trình, dự án khác đang triển khai trên địa bàn nông thôn. Thực hiện Chương trình xây dựng NTM, phải gắn với kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội địa phương, có quy hoạch và cơ chế đảm bảo thực hiện các quy hoạch xây dựng NTM đã được cấp có thẩm quyền phê duyệt.

Công khai, minh bạch về quản lý, sử dụng các nguồn lực; tăng cường phân cấp, trao quyền cho cấp xã quản lý và tổ chức thực hiện các công trình, dự án xây dựng NTM; phát huy vai trò làm chủ của người dân và cộng đồng, thực hiện dân chủ cơ sở trong quá trình lập kế hoạch, tổ chức thực hiện và giám sát, đánh giá.

Xin cảm ơn ông!

"Số tiêu chí đạt chuẩn toàn tỉnh Vĩnh Long là 14,2 tiêu chí/xã, tăng 11,1 tiêu chí so với lúc mới bắt đầu triển khai Chương trình MTQG xây dựng NTM. Đặc biệt TX Bình Minh được Thủ tướng Chính phủ công nhận hoàn thành nhiệm vụ xây dựng NTM, là một trong vài ba đơn vị cấp huyện ở khu vực ĐBSCL hoàn thành nhiệm vụ này. Tỉnh có 39/89 xã (chiếm 44%) được công nhận xã NTM; 2/89 xã đạt 15 - 18 tiêu chí (chiếm 2%); 33/89 xã đạt từ 10 - 14 tiêu chí (chiếm 37%); 15/89 xã đạt từ 6 - 9 tiêu chí (chiếm 17%)", ông Nguyễn Văn Quang.
Theo Minh Đảm/Báo Nông Nghiệp.vn
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Từ khóa: n/a

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

 

Thư viện Hình ảnh



Thăm dò ý kiến

Đánh giá kết quả thực hiện Chương trình NTM nên theo chỉ tiêu nào?

Số xã về đích (đạt 19/19 tiêu chí)?

Tổng số tiêu chí đạt chuẩn?

Tổng mức độ tiến bộ của tất cả các tiêu chí (theo phương pháp chấm điểm)?

Phương án khác?

Thời tiết - Tỷ giá

Thống kê

Đang truy cậpĐang truy cập : 89


Hôm nayHôm nay : 39017

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 333999

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 60655956