09:34 EDT Thứ tư, 26/06/2024
CHỦ ĐỀ HỌC TẬP VÀ LÀM THEO TẤM GƯƠNG ĐẠO ĐỨC HCM CỦA VP ĐIỂU PHỐI NTM HÀ TĨNH "GƯƠNG MẪU, CHỦ ĐỘNG, TÂM HUYẾT, KHOA HỌC, HIỆU QUẢ"

Menu Hệ thống

Tư vấn chính sách
Văn bản Pháp luật
Văn bản Pháp luật
Điều hành tác nghiệp Hà Tĩnh
Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn
Cổng Thông tin Điện tử Hà Tĩnh
Công báo Hà Tĩnh
Báo Nông nghiệp Việt nam
Khuyến nônng Việt Nam
Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hà Tĩnh

TRANG CHỦ » Tin Tức » Điển hình TB, cách làm hay » Ngoài tỉnh


Đối tác chiến lược ngành in bạt quảng cáo

in bạt hiflex - in decal pp - in decal ngoài trời - in băng rôn

Diện mạo nông thôn mới Pá Ma Pha Khinh

Thứ sáu - 26/01/2018 10:24
Những ngày đầu năm, đến xã Pá Ma Pha Khinh (Quỳnh Nhai), cảm nhận rõ sự đổi thay vùng đất này. Từ vùng đất tái định cư còn bộn bề những khó khăn, nay đã khoác lên diện mạo mới với những mái nhà sàn san sát, cùng nhiều công trình điện, đường, trường học được xây dựng khang trang, kiên cố...

 

 

 

 

Nhiều công trình tại Trung tâm xã Pá Ma Pha Khinh (Quỳnh Nhai) được đầu tư xây dựng khang trang.

 
 

Thực hiện công tác di dân tái định cư phục vụ xây dựng thủy điện Sơn La, tháng 6/2011, xã Pá Ma Pha Khinh được thành lập trên cơ sở sáp nhập 2 xã Pắc Ma và Pha Khinh. Xã hiện có 10 bản với hơn 700 hộ đồng bào dân tộc Thái. Xác định xây dựng nông thôn mới là nhiệm vụ quan trọng, tạo đà phát triển kinh tế - xã hội, là động lực đổi thay diện mạo vùng nông thôn, Đảng bộ, chính quyền và nhân dân xã đã thể hiện rõ sự quyết tâm và có những biện pháp, việc làm cụ thể bám sát tiềm năng, lợi thế của xã. Do đó, ngay sau khi quy hoạch, đề án được phê duyệt, xã đã tập trung công tác tuyên truyền, vận động để người dân đồng thuận, tích cực tham gia ủng hộ, đóng góp tiền của, ngày công lao động để thực hiện các tiêu chí. Nhờ đó, nhiều công trình, phần việc được nhân dân đồng lòng thực hiện, góp phần cùng địa phương hoàn thành các tiêu chí quan trọng. Nổi bật nhất là việc thực hiện tiêu chí về đường giao thông. Đây là tiêu chí khó, bởi cần tới nguồn kinh phí đầu tư lớn. Với sự đồng thuận của nhân dân, đến nay, toàn xã đã thực hiện được 77 tuyến, tổng chiều dài 21 km, với kinh phí hơn 12,8 tỷ đồng, trong đó Nhà nước hỗ trợ hơn 4,4 tỷ đồng, nhân dân đóng góp gần 8,4 tỷ đồng, hoàn thành một trong những tiêu chí khó nhất về xây dựng nông thôn mới.

 

 

Tìm hiểu, chúng tôi biết thêm, thực hiện nhiệm vụ lãnh đạo phát triển kinh tế - xã hội, Đảng ủy, UBND xã đã tập trung chỉ đạo, vận động nhân dân tích cực chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi, khuyến khích nhân dân áp dụng tiến bộ kỹ thuật vào sản xuất, chăn nuôi. Tổng diện tích gieo trồng hằng năm toàn xã có hơn 600 ha, tập trung cấy lúa nước, trồng ngô, sắn... sản lượng lương thực có hạt đạt hơn 2.200 tấn, lương thực bình quân đầu người là 659 kg/người/năm... Toàn xã hiện có hơn 5.000 con gia súc, trên 16.000 con gia cầm. Đặc biệt, tận dụng diện tích 2.500 ha mặt nước lòng hồ, để phát triển nghề đánh bắt thủy sản và nuôi cá lồng.  Xã có 1 HTX thủy sản nuôi 65 lồng cá và 20 lồng của các hộ dân, sản lượng cá nuôi hơn 12 tấn/năm; sản lượng tôm, cá đánh bắt khoảng 14 tấn/năm… không chỉ đem lại thu nhập mà còn mở ra hướng phát triển kinh tế mới cho người dân. Bây giờ, đời sống người dân ngày càng được nâng lên, tỷ lệ hộ nghèo trong xã từng bước giảm xuống, hiện nay còn 15,9%, thu nhập bình quân đầu người đạt 25,5 triệu đồng/người/năm. 

 

 

Lồng ghép, triển khai các chương trình, dự án, nhiều công trình thiết yếu đã được xây dựng, từng bước làm thay đổi diện mạo của xã. Qua đánh giá, xã không còn nhà tạm; 100% hộ dân được dùng nước sinh hoạt hợp vệ sinh; 69% hộ được sử dụng điện lưới quốc gia; 7/10 bản có nhà văn hóa; 7/11 km kênh mương được kiên cố hóa; 71% hộ đạt tiêu chuẩn gia đình văn hóa… Đến nay, Pá Ma Pha Khinh đã đạt 14/19 tiêu chí (quy hoạch, giao thông, thủy lợi, cơ sở vật chất văn hóa, cơ sở hạ tầng thương mại nông thôn, thông tin và truyền thông, nhà ở dân cư, thu nhập, lao động có việc làm, hình thức tổ chức sản xuất, giáo dục, văn hóa, hệ thống tổ chức chính trị và quốc phòng, an ninh), còn lại 5 tiêu chí chưa đạt gồm (điện nông thôn, trường học, hộ nghèo, y tế và môi trường).

 

 

Để hoàn thành các tiêu chí còn lại, Đảng bộ, chính quyền, MTTQ và các tổ chức đoàn thể xã Pá Ma Pha Khinh tiếp tục tập trung vận động nhân dân đổi mới phương thức sản xuất, khuyến khích và tạo mọi điều kiện để tập thể và cá nhân hình thành các hợp tác xã, tổ hợp tác, trang trại; xây dựng mô hình sản xuất phù hợp, gắn với ứng dụng tiến bộ khoa học và công nghệ vào sản xuất, nâng cao chất lượng, năng suất cây trồng vật nuôi, góp phần nâng cao thu nhập, xóa đói giảm nghèo cho nhân dân. Cùng với đó, rất cần quan tâm, hỗ trợ của các cấp, các ngành giúp xã Pá Ma Pha Khinh sớm cán đích xây dựng nông thôn mới.

Theo Việt Anh/Báo Sơn La.vn

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Từ khóa: n/a

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

 

Thư viện Hình ảnh



Thăm dò ý kiến

Đánh giá kết quả thực hiện Chương trình NTM nên theo chỉ tiêu nào?

Số xã về đích (đạt 19/19 tiêu chí)?

Tổng số tiêu chí đạt chuẩn?

Tổng mức độ tiến bộ của tất cả các tiêu chí (theo phương pháp chấm điểm)?

Phương án khác?

Thời tiết - Tỷ giá

Thống kê

Đang truy cậpĐang truy cập : 112


Hôm nayHôm nay : 55630

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 1673738

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 63755960