02:31 EDT Chủ nhật, 21/07/2024
CHỦ ĐỀ HỌC TẬP VÀ LÀM THEO TẤM GƯƠNG ĐẠO ĐỨC HCM CỦA VP ĐIỂU PHỐI NTM HÀ TĨNH "GƯƠNG MẪU, CHỦ ĐỘNG, TÂM HUYẾT, KHOA HỌC, HIỆU QUẢ"

Menu Hệ thống

Tư vấn chính sách
Văn bản Pháp luật
Văn bản Pháp luật
Điều hành tác nghiệp Hà Tĩnh
Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn
Cổng Thông tin Điện tử Hà Tĩnh
Công báo Hà Tĩnh
Báo Nông nghiệp Việt nam
Khuyến nônng Việt Nam
Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hà Tĩnh

TRANG CHỦ » Tin Tức » Điển hình TB, cách làm hay » Ngoài tỉnh


Đối tác chiến lược ngành in bạt quảng cáo

in bạt hiflex - in decal pp - in decal ngoài trời - in băng rôn

Định Bình chuyển mình

Thứ hai - 26/03/2018 08:27
Nghe Bí thư Chi bộ ấp Cái Rô thông báo mình có trong danh sách đại biểu dự lễ công nhận xã Định Bình đạt chuẩn nông thôn mới (NTM), ông Trần Văn Chuối, người được người dân thân mật gọi là anh Ba Chuối, vui không sao tả xiết. Đã 64 năm rồi, ông mới có được niềm vui này.

Bí thư Chi bộ ấp Cái Rô Lâm Hoàng Minh thông tin, từ nghị quyết chuyên đề về xây dựng NTM của xã, Cái Rô được chọn là ấp chỉ đạo điểm xây dựng NTM  từ năm 2012 đến nay. Xét lại từng tiêu chí thì ấp đạt được 13 tiêu chí. Khởi đầu cũng rất khó khăn bởi người dân thu nhập chủ yếu từ nuôi tôm, mà chỉ nuôi tôm quảng canh truyền thống, chưa có hình thức cải tiến nào để nâng sản lượng, thu nhập.

Khơi thông kinh tế hộ  

Ông Ba Chuối cho biết, xã phối hợp với Trung tâm Khuyến nông, Phòng Kinh tế TP Cà Mau tổ chức nhiều lớp tập huấn kỹ thuật nuôi tôm, nuôi cá chình, bống tượng, chăn nuôi. Học xong, người dân trong ấp áp dụng và rút kinh nghiệm dần nên các mô hình sản xuất đạt hiệu quả cao, góp phần nâng cao thu nhập trên cùng diện tích.

Cảnh quan môi trường các ấp trong xã Định Bình giờ đây khang trang, xanh, sạch, đẹp.

 

Nhờ áp dụng khoa học - kỹ thuật vào nuôi tôm quảng canh cải tiến của nông dân mang lại hiệu quả, năng suất đạt 500 kg/ha.

Không đâu xa mà ngay chính mô hình của ông Ba Chuối. Mặc dù đã 64 tuổi, ngoài kinh nghiệm vốn có, ông trao đổi, học hỏi thêm kỹ thuật trong phơi đầm, cắt vụ, thả tôm có nguồn gốc, thực hiện nuôi tôm - cua kết hợp. Nhiều năm qua, mỗi con nước ông thu về 4-5 triệu đồng từ cua, thêm 3-4 triệu đồng từ cá kèo, tôm thiên nhiên, tôm đất. Theo đó, ông tận dụng đất trống trồng bông thiên lý cho thu nhập mỗi tháng trên 2 triệu đồng.

Đã 64 tuổi nhưng ông Trần Văn Chuối luôn là hình mẫu trong việc thực hiện các mô hình sản xuất của địa phương.

Ông Lâm Hoàng Minh tiếp lời: "Một số nông dân có điều kiện thực hiện mô hình quảng canh cải tiến năng suất 500 kg/ha. Còn nuôi tôm thâm canh, siêu thâm canh cũng cho hiệu quả cao, thu nhập cao hơn, từ đó, người dân ngày càng mở rộng diện tích nuôi.

Kinh tế hộ dân phát triển, bộ mặt của ấp từ đó cũng thay đổi. Những căn nhà lụp xụp dần được thay thế bởi nhà cơ bản, bán cơ bản; có năm gần 20 căn nhà cơ bản và bán cơ bản được xây dựng. Hiện nay, ấp chỉ còn 4 hộ nghèo và 3 hộ cận nghèo theo tiêu chí mới. Thu nhập bình quân 47 triệu đồng/người/năm.

Quyết tâm giữ chuẩn

Buôn bán nhỏ trước Trường THCS xã Định Bình, dù cuộc sống chỉ ở mức trung bình khá, nhưng anh Ngô Thanh Tèo vẫn quyết định hiến 3 công đất trị giá gần 150 triệu đồng để địa phương xây dựng ngôi trường mới. “Thấy trường không có diện tích đất để mở rộng, gia đình tôi quyết định hiến đất này với mong muốn sự nghiệp giáo dục của quê hương ngày một phát triển, các cháu có điều kiện học tập tốt hơn. Vừa qua, trường có 10 học sinh giỏi vòng thành phố, chuẩn bị thi vòng tỉnh, 1 em đoạt giải 3 quốc gia môn Vật lý", anh Tèo bộc bạch. 

 Lộ nông thôn về các ấp thông suốt, thuận tiện cho người dân đi lại, gắn kết tình làng nghĩa xóm.

Anh Tèo nhớ lại, ấp Cái Rô là ấp đầu tiên được công nhận ấp văn hoá của xã. Ngày ấy người dân đi chật cứng cả con lộ. Hôm nay xã Định Bình đạt chuẩn NTM là niềm tự hào không chỉ của cá nhân nào, mà đó là thành quả của người dân các ấp, cả xã. Vinh dự hơn, ấp Cái Rô là ấp duy nhất được UBND tỉnh tặng bằng khen trong ngày trọng đại này.

Phó chủ tịch UBND xã Định Bình Lâm Hữu Hiệp cho biết: “Thời gian qua, 9/9 ấp của xã đều xây dựng hiệu quả các mô hình sản xuất, nhất là nuôi  thuỷ sản như nuôi tôm quảng canh truyền thống có dèo tôm, quảng canh cải tiến, tôm thâm canh và siêu thâm canh được quy hoạch vùng nuôi theo hướng bền vững. Từ đó, thu nhập bình quân đầu người đạt 40 triệu đồng/năm, xã còn 37 hộ nghèo, chiếm 1,8%. Khi kinh tế phát triển ổn định, cùng hạ tầng nông thôn được đầu tư, kinh tế - xã hội ngày càng đi lên. Đây sẽ là đòn bẩy cho cả hệ thống chính trị và nhân dân quyết tâm giữ chuẩn từng tiêu chí NTM”.

Ông Lâm Hoàng Minh bộc bạch: "Khi đã đạt chuẩn rồi, việc giữ và nâng chuẩn càng khó hơn. Ấp sẽ tăng cường tuyên truyền để người dân chung lòng phấn đấu. Tập trung toàn lực hoàn thiện các tiêu chí NTM, chú ý tiêu chí an ninh trật tự để người dân an tâm sản xuất. Làm sao mọi gia đình phải ra sức gìn giữ, tố giác, bài trừ các tệ nạn".

Bí thư Đảng uỷ xã Định Bình Nguyễn Chí Linh cho biết, thời gian tới, xã tiếp tục huy động sức mạnh của cả hệ thống chính trị và nhân dân  thực hiện thắng lợi việc duy trì, nâng cao chất lượng từng tiêu chí đến năm 2020. Động viên các tầng lớp nhân dân tiếp tục phát huy truyền thống yêu nước, nêu cao tinh thần tự lực, tự cường, tích cực hưởng ứng phong trào xây dựng và phát triển hiệu quả các mô hình sản xuất, phong trào thi đua “chung sức, chung lòng xây dựng NTM”

Theo Hoàng Diệu/Báo Cà Mau.vn

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Từ khóa: n/a

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

 

Thư viện Hình ảnh



Thăm dò ý kiến

Đánh giá kết quả thực hiện Chương trình NTM nên theo chỉ tiêu nào?

Số xã về đích (đạt 19/19 tiêu chí)?

Tổng số tiêu chí đạt chuẩn?

Tổng mức độ tiến bộ của tất cả các tiêu chí (theo phương pháp chấm điểm)?

Phương án khác?

Thời tiết - Tỷ giá

Thống kê

Đang truy cậpĐang truy cập : 307

Máy chủ tìm kiếm : 1

Khách viếng thăm : 306


Hôm nayHôm nay : 32280

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 940581

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 64926525