12:09 EDT Thứ ba, 21/05/2024
CHỦ ĐỀ HỌC TẬP VÀ LÀM THEO TẤM GƯƠNG ĐẠO ĐỨC HCM CỦA VP ĐIỂU PHỐI NTM HÀ TĨNH "GƯƠNG MẪU, CHỦ ĐỘNG, TÂM HUYẾT, KHOA HỌC, HIỆU QUẢ"

Menu Hệ thống

Tư vấn chính sách
Văn bản Pháp luật
Văn bản Pháp luật
Điều hành tác nghiệp Hà Tĩnh
Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn
Cổng Thông tin Điện tử Hà Tĩnh
Công báo Hà Tĩnh
Báo Nông nghiệp Việt nam
Khuyến nônng Việt Nam
Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hà Tĩnh

TRANG CHỦ » Tin Tức » Điển hình TB, cách làm hay » Ngoài tỉnh


Đối tác chiến lược ngành in bạt quảng cáo

in bạt hiflex - in decal pp - in decal ngoài trời - in băng rôn

Đổi đời nhờ nuôi ngựa bạch

Thứ tư - 12/03/2014 02:44
Vài năm gần đây, trên địa bàn xã Hữu Kiên (Chi Lăng - Lạng Sơn) xuất hiện nhiều gia đình nuôi ngựa bạch. Đây được xem là một trong những hướng đi mới, giúp nhiều hộ thoát nghèo, làm giàu.

Những ngày đầu năm, chúng tôi tìm về xã Hữu Kiên, địa phương được cho là sở hữu nhiều ngựa bạch nhất Việt Nam với trên 130 con. Ngựa bạch rất quý hiếm, có thể dùng thịt và xương để làm thuốc chữa bệnh. Nếu giá của một con ngựa bình thường dao động từ 20-25 triệu đồng thì một con ngựa bạch trưởng thành có thể bán với giá 50-70 triệu đồng.

Nhận thấy đây là một trong những hướng thoát nghèo hiệu quả, chính quyền xã Hữu Kiên đã nhanh chóng chỉ đạo người dân địa phương chủ động tìm nguồn giống, nhân rộng mô hình chăn nuôi ngựa bạch, góp phần tăng tổng đàn gia súc của xã qua từng năm.

Gia đình ông Nông Quốc Mao ở thôn Co Hương là hộ nuôi ngựa bạch nhiều nhất xã Hữu Kiên. Sau khi bán trên 10 con ngựa bạch, hiện gia đình ông vẫn còn tới 9 con, trị giá trên 400 triệu đồng. Ông Mao chia sẻ: “Sau nhiều năm gắn bó với chăn nuôi gia súc, gia đình tôi đã chọn nuôi ngựa bạch bởi hiện nay, thị trường tiêu thụ khá rộng mở. Hơn nữa, nguồn thức ăn cho ngựa ở địa phương dồi dào, giống ngựa này ít bị bệnh, quy trình chăn nuôi đơn giản, lại cho thu nhập cao. Ngựa bạch đã giúp gia đình tôi thoát nghèo, từng bước vươn tới cuộc sống khá - giàu”.

Học tập gia đình ông Mao, nhiều hộ dân trong xã cũng tìm hiểu và làm theo, nhà nào ít vốn thì nuôi 1-2 con, nhà nhiều nuôi 3-4 con trở lên, góp phần mang lại nguồn thu nhập đáng kể. Điển hình như hộ anh Nguyễn Văn Bờ, ở thôn Mạ A. Trước đây, cuộc sống của gia đình anh gặp nhiều khó khăn, thu nhập chủ yếu dựa vào mấy sào lúa, vài con lợn. Nhận thấy chăn nuôi ngựa bạch vừa dễ, vừa phù hợp với điều kiện địa phương, lại có thu nhập thu nhập cao nên gia đình anh mua 1 con ngựa bạch cái về nuôi. Đến nay, gia đình anh có 3 con, vừa bán 1 con với giá 40 triệu đồng. “Nhờ nuôi ngựa bạch mà gia đình có nguồn thu nhập kha khá để sửa sang nhà cửa và cho con cái ăn học. Trong những năm tiếp theo, tôi sẽ tiếp tục nhân đàn”, anh Bờ nói.

Theo các hộ chăn nuôi ở xã Hữu Kiên, tuy vốn đầu tư ban đầu để nuôi ngựa bạch tương đối cao nhưng bù lại ngựa bạch ít bị bệnh tật, không mất nhiều công chăm sóc do nguồn thức ăn dồi dào. Việc thu hồi vốn nhanh, thị trường tiêu thụ ổn định.

Ông Nông Quang Đảm, Chủ tịch UBND xã Hữu Kiên, cho biết: “Chăn nuôi ngựa là tập quán lâu đời của người dân, trong đó, ngựa bạch được thương lái nhiều nơi tìm mua và có giá trị kinh tế cao nhất. Việc đầu tư phát triển chăn nuôi ngựa bạch tại địa phương hứa hẹn mang lại sự đổi thay mạnh mẽ cho đời sống người dân trong tương lai. Chúng tôi sẽ tiếp tục tuyên truyền, mở rộng quy mô đàn ngựa bạch, phát triển theo hướng hàng hóa để nâng cao hơn nữa giá trị thu nhập”.

Hoàng Văn Hương
Nguồn: kinhtenongthon.com.vn

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Từ khóa: n/a

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

 

Thư viện Hình ảnh



Thăm dò ý kiến

Đánh giá kết quả thực hiện Chương trình NTM nên theo chỉ tiêu nào?

Số xã về đích (đạt 19/19 tiêu chí)?

Tổng số tiêu chí đạt chuẩn?

Tổng mức độ tiến bộ của tất cả các tiêu chí (theo phương pháp chấm điểm)?

Phương án khác?

Thời tiết - Tỷ giá

Thống kê

Đang truy cậpĐang truy cập : 313


Hôm nayHôm nay : 85568

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 1188469

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 61510426