08:28 EDT Thứ bảy, 18/05/2024
CHỦ ĐỀ HỌC TẬP VÀ LÀM THEO TẤM GƯƠNG ĐẠO ĐỨC HCM CỦA VP ĐIỂU PHỐI NTM HÀ TĨNH "GƯƠNG MẪU, CHỦ ĐỘNG, TÂM HUYẾT, KHOA HỌC, HIỆU QUẢ"

Menu Hệ thống

Tư vấn chính sách
Văn bản Pháp luật
Văn bản Pháp luật
Điều hành tác nghiệp Hà Tĩnh
Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn
Cổng Thông tin Điện tử Hà Tĩnh
Công báo Hà Tĩnh
Báo Nông nghiệp Việt nam
Khuyến nônng Việt Nam
Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hà Tĩnh

TRANG CHỦ » Tin Tức » Điển hình TB, cách làm hay » Ngoài tỉnh


Đối tác chiến lược ngành in bạt quảng cáo

in bạt hiflex - in decal pp - in decal ngoài trời - in băng rôn

Đổi thay vùng đất Thới Sơn

Thứ năm - 01/03/2018 02:34
Xã Thới Sơn anh hùng thuộc vùng Bảy Núi, huyện Tịnh Biên (An Giang). Niềm vui đón xuân mới 2018 của người dân nơi đây như được nhân đôi khi Thới Sơn vừa được công nhận xã nông thôn mới (NTM).

Xây dựng NTM không chỉ mang đến luồng sinh khí, diện mạo mới, mà còn đổi thay đời sống người dân.

13-44-07_nh-1-x-thoi-son-dt-chun-ntm
Xã Thới Sơn được công nhận đạt chuẩn NTM vào đầu năm 2018

Đến với xã NTM Thới Sơn đầu xuân này, ngoài sắc xuân của đất trời, mùa xuân của lòng người cũng đang rạo rực. Thới Sơn giờ đây thực sự “thay da đổi thịt”, đời sống vật chất, tinh thần khởi sắc lên hẳn. Điều dễ nhận thấy và để lại ấn tượng nhất, đó chính là những con đường, từ trục đường chính đến các trục đường liên ấp đều rộng rãi, đổ bê tông thẳng tắp, hai bên đường là những hàng cây rợp bóng mát. Những ngôi nhà mới kiên cố mọc lên với nhiều màu sắc…

Để có sự đổi thay lớn lao đó, chính quyền và người dân phải rất nỗ lực và trải qua nhiều khó khăn, thách thức. Xuất phát điểm xây dựng NTM thấp, bởi Thới Sơn địa hình bán sơn địa, người dân sống chủ yếu bằng nghề nông, diện tích đất sản xuất nhỏ lẻ. Đây là một trong những địa phương có tỷ lệ hộ nghèo cao nhất huyện Tịnh Biên, trong khi nhiều người dân chưa nhận thức hết mục đích, ý nghĩa của việc xây dựng NTM…

 Ban đầu, việc vận động người dân, nhất là huy động sức dân để xây dựng hạ tầng thiết yếu gặp không ít khó khăn. Chính quyền xã xác định, muốn xây dựng NTM đạt hiệu quả cao thì cần có sự đồng thuận của người dân. Với nhận thức như vậy, xã đã đẩy mạnh tuyên truyền, vận động, xem đây là “chìa khóa” cho sự thành công.

Bà Nguyễn Thị Tím, Chủ tịch Uỷ ban MTTQ Viêt Nam xã Thới Sơn cho biết: Nhiều người dân suy nghĩ đơn giản là xây dựng NTM là việc của Nhà nước. Mặt trận đã phối hợp với các ngành, đoàn thể đi xuống dân, lòng ghép họp tổ, sinh hoạt chuyên đề, tuyên truyền để dần thay đổi nhận thức về xây dựng NTM. Qua đó, bà con thấy được quyền lợi, trách nhiệm, nên tham gia đóng góp tiền của, hiến đất làm đường, ngày công lao động…

Mọi việc làm ở địa phương đều xuất phát từ nhu cầu, nguyện vọng chính đáng của người dân, tạo điều kiện cho “dân biết, dân bàn, dân làm, dân kiểm tra”. Từ đó, đã huy động được nguồn lực to lớn trong dân, tạo thành phong trào thi đua sâu rộng cả trong hệ thống chính trị cơ sở cho đến từng hộ dân trong xã. Dân chủ cơ sở được nâng cao, niềm tin của dân đối với Đảng, chính quyền được củng cố.

13-44-07_nh-2-sn-xut-nong-nghiep-giup-doi-song-nguoi-dn-ngy-duoc-nng-co
Nhờ xây dựng NTM, đời sống người dân ngày được nâng lên

Bà Huỳnh Thị Phượng ở ấp Thới Thuận hiến gần 1ha đất để làm đường giao thông nông thôn chia sẻ: “Đất mình mua, nhưng Nhà nước muốn làm đường cho đẹp thì mình hiến đất làm thôi, làm đẹp xã hội thì mình cũng đẹp chớ. Bây giờ lộ thẳng hết, đi tới đi lui đều dễ dàng. Con nít mọi lần đâu dám đi một mình. Bây giờ có đường đi thoải mái, ban đêm chạy xe rào rào. Mình làm được vậy là vui rồi”.

Chương trình xây dựng NTM ở Thới Sơn đã tạo động lực thúc đẩy sản xuất nông nghiệp phát triển, xuất hiện ngày càng nhiều mô hình sản xuất theo hướng hàng hóa và thị trường, sản xuất nông nghiệp mang tính bền vững hơn. Cơ sở hạ tầng thiết yếu được đầu tư, nâng cấp, nhiều tuyến đường nhựa hóa, bê tông hóa, đời sống cải thiện và thu nhập bình quân đầu người tăng, những ngôi nhà mới kiên cố mọc lên nhiều hơn.

Qua hơn 5 năm triển khai, tổng kinh phí xây dựng NTM là hơn 150 tỷ đồng, trong đó người dân đóng góp và huy động từ doanh nghiệp gần 9 tỷ đồng. Bộ mặt nông thôn xã Thới Sơn đã có những chuyển biến tích cực. Đến nay, xã đã có 12km đường nhựa nông thôn; kiên cố 1,3km đường nội đồng; hoàn thành việc xóa nhà tạm, nhà dột nát; 100% các ấp có nhà văn hóa; thu nhập bình quân đầu người 37 triệu đồng/năm.

Ông Huỳnh Văn Lợi, Chủ tịch UBND xã Thới Sơn cho biết, địa phương xác định, xây dựng NTM nhằm phát triển kinh tế - xã hội toàn diện; nên đầu tư làm một cách thiết thực, không chạy theo thành tích... Thời gian tới, xã đặt ra mục tiêu, hành động cụ thể nhằm duy trì, nâng chất các tiêu chí; chú trọng phát triển sản xuất, nâng cao đời sống, tạo sự chuyển biến thực chất, hiệu quả trong nông nghiệp, nông thôn.
Theo Lê Hoàng Vũ/Báo Nông Nghiệp.vn
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Từ khóa: n/a

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

 

Thư viện Hình ảnh



Thăm dò ý kiến

Đánh giá kết quả thực hiện Chương trình NTM nên theo chỉ tiêu nào?

Số xã về đích (đạt 19/19 tiêu chí)?

Tổng số tiêu chí đạt chuẩn?

Tổng mức độ tiến bộ của tất cả các tiêu chí (theo phương pháp chấm điểm)?

Phương án khác?

Thời tiết - Tỷ giá

Thống kê

Đang truy cậpĐang truy cập : 248

Máy chủ tìm kiếm : 1

Khách viếng thăm : 247


Hôm nayHôm nay : 49576

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 947824

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 61269781