07:50 EDT Thứ bảy, 27/04/2024
CHỦ ĐỀ HỌC TẬP VÀ LÀM THEO TẤM GƯƠNG ĐẠO ĐỨC HCM CỦA VP ĐIỂU PHỐI NTM HÀ TĨNH "GƯƠNG MẪU, CHỦ ĐỘNG, TÂM HUYẾT, KHOA HỌC, HIỆU QUẢ"

Menu Hệ thống

Tư vấn chính sách
Văn bản Pháp luật
Văn bản Pháp luật
Điều hành tác nghiệp Hà Tĩnh
Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn
Cổng Thông tin Điện tử Hà Tĩnh
Công báo Hà Tĩnh
Báo Nông nghiệp Việt nam
Khuyến nônng Việt Nam
Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hà Tĩnh

TRANG CHỦ » Tin Tức » Điển hình TB, cách làm hay » Ngoài tỉnh


Đối tác chiến lược ngành in bạt quảng cáo

in bạt hiflex - in decal pp - in decal ngoài trời - in băng rôn

Đồng Tâm chung sức vươn lên

Thứ ba - 16/10/2018 06:24
Xã Đồng Tâm (huyện Yên Thế, Bắc Giang) được thành lập ngày 06.11.2008, theo Nghị định số 05/NĐ-CP của Chính phủ, trên cơ sở giải thể thị trấn Nông trường Yên Thế. Sau 10 năm xây dựng, Đồng Tâm đã nỗ lực, vươn lên trở thành một trong những địa phương có tốc độ tăng trưởng nhanh và ổn định nhất huyện.

Sau khi giải thể nông trường cũ, lãnh đạo địa phương, Đảng viên và nhân dân đã bàn bạc, thống nhất lựa chọn tên xã là Đồng Tâm. Cái tên này gợi lên sự quyết tâm, chung sức vượt qua khó khăn của một xã non trẻ. Bởi khi ấy, cơ sở vật chất của Đồng Tâm rất khó khăn: trường học, trạm y tế, vừa xuống cấp, vừa thiếu trang thiết bị; điện, đường chưa được đầu tư nhiều...

Một góc trung tâm xã Đồng Tâm hôm nay.
Một góc trung tâm xã Đồng Tâm hôm nay.

Nhưng chỉ sau vài năm thành lập, với sự hỗ trợ của nhà nước, trụ sở xã, trường mầm non, tiểu học, trung học, rồi trạm y tế, nghĩa trang liệt sỹ... mang tên Đồng Tâm lần lượt được xây dựng khang

Đến nay, xã Đồng Tâm có diện tích 641,7 ha, với hơn 800 hộ và gần 3.000 nhân khẩu; thu nhập bình quân đạt khoảng30 triệu đồng/người/năm; tỷ lệ hộ nghèo giảm còn gần 5%.

trang. Bên cạnh đó, hệ thống điện - đường của xã được đầu tư đồng bộ, hàng chục km đường trục chính, đường liên thôn đã được đổ nhựa, bê tông hóa. Đến nay, bộ mặt nông thôn xã ngày càng đổi thay, khởi sắc; trung tâm xã mang vẻ hiện đại của phố xá với nhà cao tầng, xe cộ tấp nập, các sân thể thao luôn đầy ắp tiếng cười sôi nổi...

Bên cạnh cơ sở vật chất được đầu tư, với truyền thống cần cù, sáng tạo của những người nông dân nông trường cũ, nhiều hộ gia đình ở Đồng Tâm rất nhanh nhạy trong chuyển đổi mô hình kinh tế. Sau khi xã được thành lập, bà con được hướng dẫn phát triển các mô hình chăn nuôi, trồng trọt theo hướng tập trung, hàng hóa mang hiệu quả cao.

Nhờ lợi thế về vị trí, địa hình, chất đất và nguồn nước thuận lợi, xã đã phát triển được hàng trăm ha cây ăn quả, với các loại cây thế mạnh như: vải, nhãn, cam, bưởi... Cùng với đó, phong trào chăn nuôi gà đồi, nuôi ong dưới tán vườn đã trở thành mô hình kinh tế giá trị cao của Đồng Tâm. Để phát triển hiệu quả, bền vững, xã đã xây dựng được 02 HTX và 01 công ty, hoạt động theo mô hình liên kết sản xuất, tiêu thụ nông sản tại địa phương, giúp bà con yên tâm về đầu ra.

Có được sự đổi thay ngày hôm nay của Đồng Tâm, không thể sự quan tâm, hỗ trợ của Trung ương; sự chỉ đạo sát sao của UBND cấp tỉnh, huyện. Trong đó, Chương trình MTQG về xây dựng NTM đã trở thành “đòn bẩy” quan trọng, thúc đẩy sự phát triển của Đồng Tâm. Năm 2016, với quyết tâm chính trị, sự phấn đấu của Đảng bộ, chính quyền và nhân dân, xã đã hoàn thành 19/19 tiêu chí, được UBND tỉnh trao Bằng công nhận về đích NTM. Đây là động lực, là đích đến của khát vọng giàu đẹp, văn minh, tạo điều kiện để người dân Đồng Tâm tiến lại gần hơn với cuộc sống thành thị.

Ông Vũ Trọng Dũng, Chủ tịch UBND xã cho biết: “Một thập kỷ qua, xã Đồng Tâm đã thu nhiều kết quả trong phát triển kinh tế - xã hội, đặc biệt là tỷ lệ hộ nghèo giảm nhanh, đời sống người dân ngày càng được nâng cao, đó là nhờ sự quan tâm chỉ đạo của cấp ủy Đảng và chính quyền cấp trên; sự đoàn kết chung sức, chung lòng của nhân dân. Trong thời gian tới, Đảng bộ, chính quyền và nhân dân trong xã sẽ tiếp tục phát huy những thành công đó, nêu cao truyền thống đoàn kết, sáng tạo trong công cuộc xây dựng, đổi mới quê hương”.

Bài, ảnh: Ngọc Tùng/baotrangtraiviet.vn
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Từ khóa: n/a

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

 

Thư viện Hình ảnh



Thăm dò ý kiến

Đánh giá kết quả thực hiện Chương trình NTM nên theo chỉ tiêu nào?

Số xã về đích (đạt 19/19 tiêu chí)?

Tổng số tiêu chí đạt chuẩn?

Tổng mức độ tiến bộ của tất cả các tiêu chí (theo phương pháp chấm điểm)?

Phương án khác?

Thời tiết - Tỷ giá

Thống kê

Đang truy cậpĐang truy cập : 350

Máy chủ tìm kiếm : 21

Khách viếng thăm : 329


Hôm nayHôm nay : 49095

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 1117579

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 60125902