06:31 EDT Thứ bảy, 22/06/2024
CHỦ ĐỀ HỌC TẬP VÀ LÀM THEO TẤM GƯƠNG ĐẠO ĐỨC HCM CỦA VP ĐIỂU PHỐI NTM HÀ TĨNH "GƯƠNG MẪU, CHỦ ĐỘNG, TÂM HUYẾT, KHOA HỌC, HIỆU QUẢ"

Menu Hệ thống

Tư vấn chính sách
Văn bản Pháp luật
Văn bản Pháp luật
Điều hành tác nghiệp Hà Tĩnh
Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn
Cổng Thông tin Điện tử Hà Tĩnh
Công báo Hà Tĩnh
Báo Nông nghiệp Việt nam
Khuyến nônng Việt Nam
Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hà Tĩnh

TRANG CHỦ » Tin Tức » Điển hình TB, cách làm hay » Ngoài tỉnh


Đối tác chiến lược ngành in bạt quảng cáo

in bạt hiflex - in decal pp - in decal ngoài trời - in băng rôn

Giá lợn hôm nay 16.7: Lợn hơn 4 triệu/tạ và vẫn tăng tiếp, ai lời nhất?

Thứ bảy - 15/07/2017 19:48
Giá lợn hơi hôm nay (16.7), từ miền Bắc tới miền Nam nhiều địa phương đều đã ghi nhận mức giá từ 4 - 4,1 triệu đồng/tạ. Chỉ trong khoảng 2 tuần, lợn hơi đã tăng tới 15 - 20 giá (15.000 - 20.000 đồng/kg) nên người nuôi lợn cả nước rất phấn khởi.

2 tuần lợn hơi tăng chóng mặt

Tại huyện Châu Thành A, tỉnh Hậu Giang, thương lái đang tìm mua lợn hơi với giá trên 3 triệu đồng/tạ, cao hơn cách đây một tháng từ 900.000 đồng đến hơn 1 triệu đồng/tạ. Ông Nguyễn Văn Ngoan (huyện Châu Thành A) cho biết mấy ngày nay thương lái ở Cần Thơ gọi điện hỏi thăm để mua nhưng lợn hơi đủ cân nặng xuất chuồng không còn nhiều.

Giá lợn hơi ở Trà Vinh cũng đang được thương lái mua tại chuồng với giá 3,4 triệu đồng/tạ; tăng 600.000 đồng/tạ so với 3 ngày trước và tăng 1,4 triệu đồng/tạ so với 1 tuần trước. 

Còn tại tỉnh Bến Tre, nông dân mới bán được với giá 4 triệu đồng/tạ trong ngày hôm qua. Ông Lê Văn Liêm, xã Cẩm Sơn, huyện Mỏ Cày Nam, tỉnh Bến Tre cho biết ông mới bán 23 con lợn cho thương lái với giá 4 triệu đồng/tạ. Với giá này, người chăn nuôi đã thoát cảnh lỗ triền miên và đang có lãi. Đây cũng là mức giá cao nhất từ cuối tháng 11.2016 đến nay, thậm chí chỉ trong 1 ngày giá lợn hơi đã tăng lên 3.000 đồng/kg.

Giá lợn hơi không chỉ tăng ở thị trường tự do, mà tại Công ty cổ phần chăn nuôi CP cũng đã thông báo giá điều chỉnh tăng thêm 3.000 đồng/kg so với hôm trước, theo đó giá lợn tại trại lên 39.000 đồng/kg, giá tại trung tâm Hoà Bình, Hải Phòng 39.500 đồng/kg, còn tại kho Bắc Giang là 40.000 đồng/kg.

Chỉ trong khoảng 2 tuần, giá lợn hơi trên khắp cả nước đã tăng chóng mặt, bỏ xa mức giá 18.000 - 20.000 đồng/kg của hồi tháng trước. Điều này khiến người chăn nuôi vô cùng phấn khởi bởi gần như đã thoát cảnh thua lỗ kéo dài, ai có nhiều lợn bán thời điểm này đều đã bắt đầu có lãi. Trước thông tin Trung Quốc đã thu mua lợn trở lại do thị trường thiếu hụt vì bị ảnh hưởng nghiêm trọng bởi lũ lụt, nhiều người chăn nuôi cũng đã bắt đầu giữ lợn trong chuồng chưa vội bán ngay để chờ giá tăng lên nữa. 

Hiện, giá lợn hơi tại thủ phủ chăn nuôi lợn Đồng Nai cũng đã tăng thêm hơn 10.000 đồng/kg so với cách đây 1 tuần, theo đó giá lợn hơi loại 1 là 36.500 đồng/kg, lợn hơi loại 2 là 35.000 đồng/kg. Đây là mức giá cao nhất ghi nhận được trong 7 tháng qua, dù vẫn thấp hơn giá lợn hơi tại khu vực phía Bắc. 

 gia lon hom nay 16.7: lon hon 4 trieu/ta va van tang tiep, ai loi nhat? hinh anh 2

Một số trại nuôi lợn tại Đồng Nai đang "găm" hàng để chờ giá tăng thêm. Ảnh: A.Lộc

Ai đang lãi nhất?

Theo ghi nhận của phóng viên, lượng lợn hơi trọng lượng lớn (trên 100kg/con) trong dân gần như đã hết, hiện trên thị trường chủ yếu còn lợn trọng lượng 80-100kg/con và lợn 50-60kg/con. Tại nhiều tỉnh miền Bắc như Ninh Bình, Bắc Ninh, Hưng Yên..., giá lợn hơi đang tăng từng ngày và đã đạt đỉnh trên 40.000 đồng/kg song phần lớn các hộ nuôi lợn tại các tỉnh trên đã không còn lợn (trên 1 tạ/con) để bán.

Anh Phạm Xuân Hiệp, một chủ trang trại ở xã Cửu Cao (huyện Văn Giang - Hưng Yên) cho biết: Hàng ngày nghe thông tin giá lợn hơi tăng vù vù mà chúng tôi sốt cả ruột. Bao nhiêu lợn to tôi và bà con xung quanh đều đã cố tống khứ đi bằng được từ tháng trước, giá rẻ mạt chỉ 20.000 đồng/kg. Giờ thương lái hỏi mua giá 38.000 - 40.000 đồng/kg thì trong chuồng đã trống trơn. Có hộ còn lợn thì chủ yếu vẫn là lợn nhỏ trên dưới 50.000 kg/con, chưa đủ trọng lượng để bán.

"Hầu hết các trang trại vừa trải qua đợt khủng hoảng đều thua lỗ nặng, có hộ phải bán tống, bán tháo đàn với giá rẻ nên đến giờ dù giá tăng lên 40.000 đồng/kg chứ lên 50.000 đồng/kg, cũng không có lợn mà bán, không được hưởng lợi gì đâu" - anh Hiệp chia sẻ.

 gia lon hom nay 16.7: lon hon 4 trieu/ta va van tang tiep, ai loi nhat? hinh anh 3

Giá lợn hơi tăng cao nhưng người dân nuôi nhỏ lẻ gần như đã hết lợn to để bán. Ảnh minh hoạ

Người dân cho biết, dù giá lợn hơi tăng cao nhưng nông dân rất ít có cơ hội gỡ gạc. Nguyên nhân là khi giá lợn xuống sâu tới dưới 20.000 đồng/kg, các hộ chăn nuôi nhỏ lẻ ít vốn nên không thể cầm cự được, buộc phải bán hết lợn và treo chuồng. Chỉ có những chủ trang trại lớn, doanh nghiệp FDI mới đủ sức duy trì đàn lợn. Do đó, khi giá lợn tăng thì cũng chỉ còn những đối tượng này là có nhiều lợn bán và có lời. 

Ông Nguyễn Kim Đoán - Phó Chủ tịch Hiệp hội Chăn nuôi Đồng Nai cũng cho biết, lượng lợn thịt đến thời điểm xuất chuồng trên địa bàn tỉnh hiện còn khoảng 176.000 con. Trong số này, lợn nuôi trong các nông hộ chỉ còn 55.000 con, số còn lại nuôi ở các trang trại lớn của doanh nghiệp.

"Giờ là lúc các doanh nghiệp lớn như CP gần như làm chủ “sân chơi”. Trên thực tế, lâu nay giá lợn hơi trên thị trường gần như bị chi phối bởi một số DN lớn có vốn đầu tư nước ngoài, trong đó có Công ty CP. Khi CP đẩy giá lên, trên thị trường lập tức tăng giá. Ngược lại, khi CP giảm giá, giá thị trường cũng giảm theo" - ông Đoán cho hay. 

Không có chuyện “thổi giá”

Theo Sở Công Thương Đồng Nai, tổng đàn lợn trên địa bàn hiện còn khoảng 1,6 triệu con, giảm 500.000 con so với cách nay 3 tháng (cao điểm). Trong đó, có khoảng 170.000 con lợn thịt (80-110kg/con), giảm gần 50% so với đợt cao điểm (trên 300.000 con).

Ông Lục Văn Thủy - Trưởng phòng Thương mại Sở Công Thương Đồng Nai - cho biết thị trường lợn trên địa bàn hiện đã ổn định. Lượng lợn tồn hầu như đã hết, còn lợn thịt hiện ngang bằng với nhu cầu của thị trường. Về thông tin các doanh nghiệp “thổi giá”, ông Thủy cho rằng “không phải” mà do nhu cầu của thị trường khi cung đã bằng cầu. “Với giá hiện tại người chăn nuôi mới chỉ hòa vốn. Tuy nhiên, hiện phần lớn lợn của các hộ chăn nuôi cá thể đã hết, lượng lợn giảm mạnh có thể đẩy giá tiếp tục tăng” - ông Thủy dự đoán.
                                                                                                                                                                                                                                   Theo Minh Huệ/Dân Việt .vn

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Từ khóa: n/a

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

 

Thư viện Hình ảnh



Thăm dò ý kiến

Đánh giá kết quả thực hiện Chương trình NTM nên theo chỉ tiêu nào?

Số xã về đích (đạt 19/19 tiêu chí)?

Tổng số tiêu chí đạt chuẩn?

Tổng mức độ tiến bộ của tất cả các tiêu chí (theo phương pháp chấm điểm)?

Phương án khác?

Thời tiết - Tỷ giá

Thống kê

Đang truy cậpĐang truy cập : 345


Hôm nayHôm nay : 63589

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 1364584

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 63446806