02:59 EDT Thứ ba, 02/07/2024
CHỦ ĐỀ HỌC TẬP VÀ LÀM THEO TẤM GƯƠNG ĐẠO ĐỨC HCM CỦA VP ĐIỂU PHỐI NTM HÀ TĨNH "GƯƠNG MẪU, CHỦ ĐỘNG, TÂM HUYẾT, KHOA HỌC, HIỆU QUẢ"

Menu Hệ thống

Tư vấn chính sách
Văn bản Pháp luật
Văn bản Pháp luật
Điều hành tác nghiệp Hà Tĩnh
Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn
Cổng Thông tin Điện tử Hà Tĩnh
Công báo Hà Tĩnh
Báo Nông nghiệp Việt nam
Khuyến nônng Việt Nam
Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hà Tĩnh

TRANG CHỦ » Tin Tức » Điển hình TB, cách làm hay » Ngoài tỉnh


Đối tác chiến lược ngành in bạt quảng cáo

in bạt hiflex - in decal pp - in decal ngoài trời - in băng rôn

Giám đốc trẻ khởi nghiệp HTX ở Phú Thọ

Chủ nhật - 01/07/2018 01:34
Sinh năm 1988 ở xã Trung Giáp (huyện Phù Ninh, Phú Thọ), anh Ngô Minh Hồng chọn con đường HTX để làm giàu và tâm niệm rằng: Tại sao thanh niên nông thôn cứ nhất thiết phải đi tìm việc ở các khu công nghiệp, trong khi làng quê có nhiều ruộng đất lại bỏ hoang không làm?

Từng có mấy năm đi lao động bên Nhật Bản, anh Hồng đã học hỏi nhiều cách làm ăn của người Nhật. Anh đặc biệt để ý tư duy kinh doanh thuận theo vòng tròn sinh thái tự nhiên, trong đó ấn tượng nhất là những sản phẩm từ con giun quế (trùn quế) không những thân thiện môi trường mà còn làm sạch không khí.

Từ con giun quế...

Năm 2013 trở về nước, anh Hồng quyết định nuôi giun quế vì nhận thấy ở vùng quê rất sẵn nguồn nguyên liệu nuôi giun quế, như phân trâu, bò, lợn, gà…

Tại khu nhà xưởng rộng hơn 1.000m2 nuôi giun quế, anh Hồng cho biết: Loài vật nhỏ bé này có rất nhiều tác dụng. Trong lĩnh vực nông nghiệp, con giun quế không chỉ là thức ăn vật nuôi, mà còn là tác nhân cải tạo tăng màu mỡ đất đai, kích thích các loại cây trồng phát triển. Giun quế được coi như “chiếc máy xử lý rác”, có thể xử lý triệt để các chất thải hữu cơ, khử mùi hôi chuồng trại, nước ao tù đọng bẩn….

Qua ba năm lăn lộn với mô hình nuôi giun quế (2013-2016), các sản phẩm phân giun quế của anh Hồng được nhiều nơi biết đến, nhiều đơn vị đặt hàng, như Nhà máy sản xuất phân vi sinh Cao Phong (Hòa Bình), công ty Thường Mai (Tuyên Quang), Nhà máy sản xuất phân vi sinh Đại Dương (Yên Bái)…

Nhu cầu thị trường lớn đến mức anh Hồng không đủ sức sản xuất, phải chuyển sang chuyên cung cấp giống giun quế và hướng dẫn kỹ thuật cho các đơn vị. Đặc biệt, anh nghiên cứu chiết xuất thành công “Nước cất giun quế” có tác dụng nhiều nhất là dùng để tưới cây và hoa lan.

Cũng trong 3 năm 2013 – 2016, anh Hồng còn thử nghiệm thành công quy trình đưa phân giun quế vào trồng sắn dây và củ mài. Chưa kể khoản thu từ hàng ngàn ụ đất trồng sắn dây, chỉ tính trên diện tích 3,7ha ruộng với khoảng 10 vạn gốc củ mài, trồng bón phân giun quế từ tháng 2 – 4 âm lịch đã cho năng suất rất cao. Tính ra ít nhất đạt 1kg/gốc (khoảng 1 tấn/sào và 14 triệu đồng/sào), hàng vụ cũng đạt doanh thu khá tốt.

Giam-doc-tre-khoi-nghiep-tu-ht-5504-5572

Anh Ngô Minh Hồng chọn con đường HTX để làm giàu 

... đến khởi nghiệp HTX

Tháng 4/2017, HTX Dịch vụ Thương mại Thanh niên Phú Dương do anh Ngô Minh Hồng làm Giám đốc ra đời. HTX được thành lập cũng nhờ cái duyên giao lưu học hỏi một số mô hình thanh niên khởi nghiệp HTX trên địa bàn tỉnh Phú Thọ theo Luật HTX 2012.

Anh Hồng cho biết: “Quyết định thành lập HTX để phát triển kinh tế là một quyết định khởi nghiệp khá liều lĩnh của tôi. Nhưng được sự giúp đỡ của Liên minh HTX tỉnh, tổ chức đoàn thanh niên các cấp, cộng với nguồn động viên hỗ trợ của gia đình, người thân, nên tôi dần vượt qua khó khăn, đến nay hoạt động của HTX đã đi vào ổn định và đem lại hiệu quả kinh tế cao”.

Theo anh Hồng, thanh niên phải dám nghĩ, dám làm, nhất là trong thời điểm hiện nay, việc khởi nghiệp của thanh niên được nhiều cấp ngành quan tâm, tạo điều kiện. Tại sao thanh niên nông thôn cứ nhất thiết phải đi tìm việc ở các khu công nghiệp, trong khi làng quê có nhiều ruộng đất lại bỏ hoang không làm…?

Ra đời trong trào lưu thanh niên nông thôn khởi nghiệp, HTX Dịch vụ Thương mại Thanh niên Phú Dương lại tiếp tục được Liên minh HTX tỉnh Phú Thọ hỗ trợ liên kết phát triển hợp tác đầu tư với các HTX, DN ở tỉnh.

Theo đó, HTX Phú Dương đã liên kết với HTX rau an toàn Tứ Xã, công ty Thực phẩm GOC (huyện Lâm Thao) cùng khép kín quy trình đầu vào – đầu ra cho các sản phẩm phân giun quế, sắn dây, rau an toàn… Khi HTX Phú Dương cung cấp phân giun quế cho HTX Rau an toàn Tứ Xã, ngược lại, HTX rau an toàn này sẽ bao tiêu sắn dây cho HTX Phú Dương…

Mới qua hơn một năm hoạt động, nhưng HTX Phú Dương bắt đầu được nhiều cấp ngành ở tỉnh biết đến. HTX không những tham gia giải quyết ô nhiễm môi trường, mà còn tạo công ăn việc làm thường xuyên và thời vụ cho nhiều lao động ở địa phương.

Theo anh Hồng, HTX Phú Dương đang chuẩn bị xây dựng trụ sở, đầu tư nâng cấp trang thiết bị hướng tới cung cấp sản phẩm đáp ứng đủ tiêu chuẩn siêu thị.

Bên cạnh đó, HTX tiếp tục mong muốn được Liên minh HTX tỉnh, cấp ủy và chính quyền địa phương tạo điều kiện hỗ trợ để có thêm nguồn lực phát triển kinh tế, làm giàu chính đáng.

Lưu Đoàn/thoibaokinhdoanh.vn

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Từ khóa: n/a

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

 

Thư viện Hình ảnh



Thăm dò ý kiến

Đánh giá kết quả thực hiện Chương trình NTM nên theo chỉ tiêu nào?

Số xã về đích (đạt 19/19 tiêu chí)?

Tổng số tiêu chí đạt chuẩn?

Tổng mức độ tiến bộ của tất cả các tiêu chí (theo phương pháp chấm điểm)?

Phương án khác?

Thời tiết - Tỷ giá

Thống kê

Đang truy cậpĐang truy cập : 234


Hôm nayHôm nay : 31800

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 85978

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 64071922