00:12 EDT Chủ nhật, 18/08/2024
CHỦ ĐỀ HỌC TẬP VÀ LÀM THEO TẤM GƯƠNG ĐẠO ĐỨC HCM CỦA VP ĐIỂU PHỐI NTM HÀ TĨNH "GƯƠNG MẪU, CHỦ ĐỘNG, TÂM HUYẾT, KHOA HỌC, HIỆU QUẢ"

Menu Hệ thống

Tư vấn chính sách
Văn bản Pháp luật
Văn bản Pháp luật
Điều hành tác nghiệp Hà Tĩnh
Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn
Cổng Thông tin Điện tử Hà Tĩnh
Công báo Hà Tĩnh
Báo Nông nghiệp Việt nam
Khuyến nônng Việt Nam
Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hà Tĩnh

TRANG CHỦ » Tin Tức » Điển hình TB, cách làm hay » Ngoài tỉnh


Đối tác chiến lược ngành in bạt quảng cáo

in bạt hiflex - in decal pp - in decal ngoài trời - in băng rôn

HLV huyện Yên Thế: Xây dựng nhiều mô hình kinh tế cho hiệu quả cao

Thứ tư - 05/03/2014 19:56
Hội Làm vườn (HLV) huyện Yên Thế (Bắc Giang) hiện có 212 chi Hội, với 3.841 hội viên, được đánh giá là một trong những đơn vị hoạt động hiệu quả.

Công tác Hội luôn được quan tâm củng cố, xây dựng; đặc biệt, phong trào làm kinh tế VAC, kinh tế trang trại có nhiều chuyển biến tích cực, nhiều tiềm năng, thế mạnh đã được khai thác hiệu quả.

Nghị quyết Đại hội đại biểu khóa III (2008 - 2013) HLV huyện Yên Thế xác định tầm quan trọng của việc củng cố, xây dựng các chi Hội vững mạnh, là nền tảng để phát triển các mô hình sản xuất hiệu quả. Để làm được điều này, 5 năm qua, Hội đã đẩy mạnh công tác tuyên truyền, tập huấn, chuyển giao tiến bộ kỹ thuật giúp hội viên, nông dân áp dụng vào thực tiễn. Đặc biệt là quan tâm củng cố, xây dựng tổ chức Hội và kết nạp hội viên mới.

Từ những việc làm thiết thực đó, HLV huyện Yên Thế đã kết nạp mới 1.313 hội viên, nâng tổng số hội viên toàn huyện lên 3.841 người; đến nay 21/21 xã, thị trấn đã có tổ chức Hội với 212 chi Hội tại các thôn, bản. Bên cạnh đó, các cấp Hội đã phối hợp mở được 615 lớp tập huấn, chuyển giao tiến bộ kỹ thuật cho trên 30.000 lượt học viên, tổ chức 66 buổi tham quan, học tập kinh nghiệm các mô hình sản xuất kinh doanh giỏi trong và ngoài tỉnh (Phú Thọ, Bắc Ninh, Thanh Hóa…).

Đặc biệt, Hội đã xây dựng thành công một số mô hình trồng cây ăn quả mang lại thu nhập cao, từ đó nhận được sự hưởng ứng tích cực của hội viên như: trồng đu đủ Hồng Phi Đài Loan tại xã Đồng Tâm; trồng cam Đường Canh tại xã Đông Sơn và Đồng Kỳ; trồng cây ba kích tía tại các xã Đồng Hưu, Đông Sơn...

Bên cạnh đó, HLV huyện Yên Thế còn tập trung hướng dẫn hội viên, nông dân cải tạo vườn tạp, chuyển đổi cơ cấu cây trồng, tăng cường mở rộng, nhân rộng các mô hình kinh tế VAC mang lại hiệu quả kinh tế cao. Trong 5 năm qua, HLV huyện đã cải tạo, trồng mới trên 565ha vườn; cải tạo và mở rộng 687ha ao, hồ.

Trong chăn nuôi, huyện đã duy trì và phát triển đàn gia cầm, đặc biệt là tạo thương hiệu cũng như hướng dẫn người dân chăn nuôi theo quy trình an toàn sinh học, quy trình VietGAHP. Đến thời điểm này, tổng đàn gia cầm trên địa bàn huyện có khoảng 2 triệu con, trong đó chủ yếu là đàn gà 4,3 triệu con, đàn lợn 85.000 con và đàn trâu - bò 10.500 con... Hàng năm giá trị thu nhập từ chăn nuôi đạt trên 1.500 tỷ đồng.

Về phong trào nuôi ong mật, huyện tiếp tục duy trì khoảng 5.400 đàn, thu trên 40 tấn mật/năm, mang lại thu nhập lên tới 6 tỷ đồng. Điển hình như Câu lạc bộ nuôi ong xã Hồng Kỳ, hiện có 80 hộ nuôi 1.000 đàn ong, sản phẩm đã được cấp Huy chương Bạc tại Hội chợ hàng nông sản Việt Nam. 

Phong trào phát triển kinh tế trang trại kết hợp trồng rừng tiếp tục được huyện quan tâm duy trì và phát triển, hàng năm trồng mới trên 1.000ha rừng tập trung, nâng độ che phủ rừng lên 50% diện tích đất tự nhiên.

Do được quan tâm tập huấn, chuyển giao tiến bộ kỹ thuật cùng với sự đầu tư về quy mô trang trại, đến nay Yên Thế có 145 hộ được cấp giấy chứng nhận đạt tiêu chí trang trại. Trong đó xuất hiện nhiều điển hình chăn nuôi có thu nhập cao như: mô hình nuôi lợn của gia đình ông Nguyễn Đức Thắng (thôn Cầu Thầy, xã An Thượng), thu nhập 200 triệu đồng/năm; mô hình nuôi gà của gia đình bà Phan Thị Hạnh (xã Tam Tiến), ông Lăng Văn Liệu (xã Tiến Thắng), thu nhập từ 200 - 250 triệu đồng/năm.

Năm 2013, Yên Thế có 8.600 hộ nông dân đạt danh hiệu hộ sản xuất kinh doanh giỏi 4 cấp, trong đó hơn 80% số hộ có thu nhập cao từ kinh tế VAC. Ghi nhận những thành tích đạt được, Ban chấp hành Trung ương HLV Việt Nam tặng Bằng khen cho HLV Yên Thế. HLV huyện Yên Thế đã khen thưởng 5 tập thể và 5 cá nhân có nhiều thành tích trong công tác Hội nhiệm kỳ 2008 - 2013.

Hoàng Văn
Nguồn: kinhtenongthon.com.vn

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Từ khóa: n/a

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

 

Thư viện Hình ảnh



Thăm dò ý kiến

Đánh giá kết quả thực hiện Chương trình NTM nên theo chỉ tiêu nào?

Số xã về đích (đạt 19/19 tiêu chí)?

Tổng số tiêu chí đạt chuẩn?

Tổng mức độ tiến bộ của tất cả các tiêu chí (theo phương pháp chấm điểm)?

Phương án khác?

Thời tiết - Tỷ giá

Thống kê

Đang truy cậpĐang truy cập : 223

Máy chủ tìm kiếm : 3

Khách viếng thăm : 220


Hôm nayHôm nay : 22988

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 1054987

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 66566273