18:18 EDT Thứ bảy, 06/07/2024
CHỦ ĐỀ HỌC TẬP VÀ LÀM THEO TẤM GƯƠNG ĐẠO ĐỨC HCM CỦA VP ĐIỂU PHỐI NTM HÀ TĨNH "GƯƠNG MẪU, CHỦ ĐỘNG, TÂM HUYẾT, KHOA HỌC, HIỆU QUẢ"

Menu Hệ thống

Tư vấn chính sách
Văn bản Pháp luật
Văn bản Pháp luật
Điều hành tác nghiệp Hà Tĩnh
Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn
Cổng Thông tin Điện tử Hà Tĩnh
Công báo Hà Tĩnh
Báo Nông nghiệp Việt nam
Khuyến nônng Việt Nam
Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hà Tĩnh

TRANG CHỦ » Tin Tức » Điển hình TB, cách làm hay » Ngoài tỉnh


Đối tác chiến lược ngành in bạt quảng cáo

in bạt hiflex - in decal pp - in decal ngoài trời - in băng rôn

HTX Đồng Xuân Tiến (Ninh Bình): Phát triển nông nghiệp đa ngành

Thứ năm - 20/07/2017 05:51
Với sự sáng tạo, nhạy bén trong việc “đón đầu” tiến bộ KH-CN, chuyển đổi cơ cấu mùa vụ, thích ứng cơ chế thị trường, HTX Nông nghiệp Đồng Xuân Tiến (xã Khánh Thành, huyện Yên Khánh, tỉnh Ninh Bình) đang có những bước phát triển vượt bậc, đóng góp không nhỏ vào quá trình xây dựng nông thôn mới (NTM) tại địa phương.

Theo thống kê, HTX Đồng Xuân Tiến có tổng diện tích đất sản xuất trên 288ha (gồm 255ha trồng lúa và 33ha nuôi trồng thủy sản và trồng cây rau màu). Năm 2017, HTX đã có 100ha đất sản xuất nông nghiệp được công nhận theo mô hình VietGAP, tỷ lệ cơ giới trong khâu làm đất đạt 100%, trong khâu thu hoạch đạt 80 - 90%.

Phát triển vượt bậc

Đồng Xuân Tiến là HTX điển hình trong chuyển đổi cơ cấu sản xuất, phát triển các cây trồng hàng hóa theo hướng an toàn. Năm 2016, HTX đã xây dựng và được chứng nhận chuẩn VietGAP cho trên 130ha lúa và hướng tới chứng nhận cho 10ha rau màu.

Ông Nguyễn Hoàng Kim - Giám đốc HTX, cho hay: “Kể từ năm 2010, HTX đã đẩy mạnh chuyển đổi, mở rộng diện tích cây trồng có giá trị cao, điển hình như dưa bao tử, ngô ngọt, cà chua nhót, ớt, cây dược liệu xuất khẩu, mướp đắng, rau trái vụ... Giá trị sản xuất hàng năm đạt bình quân 5,7 - 6 tỷ đồng”.

Hiện tại, 100% diện tích lúa gieo cấy ở hai vụ trà Xuân muộn và Mùa sớm được áp dụng các giống lúa thuần chất lượng, có giá trị kinh tế cao như Bắc thơm số 7, LT2, Thiên ưu 8, TBR288. HTX cũng đã quy hoạch cánh đồng mẫu hơn 196ha để thực hiện thâm canh đồng trà, đồng giống, nhằm nâng cao giá trị sản xuất.

Bên cạnh công tác tổ chức sản xuất, HTX cũng đang hoạt động hiệu quả trong khâu cung cấp dịch vụ, vật tư nông nghiệp. Trong giai đoạn 2012 - 2016, HTX thu lãi bình quân 600 - 800 triệu đồng/năm từ các dịch vụ như làm đất, nước, bảo vệ thực vật, phân bón, ứng dụng tiến bộ KH-KT, bao tiêu sản phẩm...

HTX cũng đã và đang đẩy mạnh cơ giới hóa trong sản xuất. “Để nâng cao năng suất, HTX đã đầu tư vốn hơn 2 tỷ đồng trang bị máy móc, gồm máy gặt đập liên hợp, máy làm đất, máy gieo hạt...

Đến nay, HTX có tỷ lệ cơ giới trong khâu làm đất đạt 100%, trong khâu thu hoạch đạt 80 - 90%”, Giám đốc Nguyễn Hoàng Kim cho biết. Theo báo cáo hoạt động năm 2016, bình quân giá trị sản xuất của HTX đạt 130 - 150 triệu đồng/ha/năm.

Nhiều diện tích chuyển đổi trồng cây dược liệu gồm Trạch tả, Ngưu tất... cho thu nhập 400 - 500 triệu đồng/ha/năm. Giá trị từ cây trái vụ như mướp đắng, bí xanh, dưa chuột, ớt… cho thu nhập 15 - 17 triệu đồng/sào/năm.

Bên cạnh trồng trọt, HTX cũng đặc biệt quan tâm phát triển chăn nuôi theo hướng gia trại, với các giống vật nuôi chất lượng, hiệu quả kinh tế cao, như bò laisin, dê bách thảo, lợn siêu nạc, vịt, gà... Hiện tại, HTX có 55 trang trại và gia trại, mỗi năm cho thu nhập 3 - 5 tỷ đồng, góp phần không nhỏ tạo việc làm, tăng thu nhập cho thành viên.

HTX đang có trên 130ha lúa đạt chuẩn VietGAP

Đầu tàu phát triển nông thôn mới

Giám đốc Nguyễn Hoàng Kim chia sẻ: “Để nâng cao giá trị, HTX đẩy mạnh quy hoạch các khu sản xuất tập trung, ưu tiên cho sản xuất hàng hóa xuất khẩu, các vật nuôi có giá trị cao. Đồng thời, HTX phối hợp với chính quyền địa phương tổ chức tập huấn, chuyển giao KH-KT cho người dân về sản xuất rau an toàn, lúa an toàn…”.

Về tiêu thụ, HTX chủ động tìm kiếm và ký hợp đồng liên kết sản xuất, bao tiêu đầu ra cho thành viên và coi đây là khâu then chốt trong phát triển nông nghiệp hàng hóa. Đơn cử, HTX vừa triển khai dự án sản xuất lúa chuẩn VietGAP cho công ty CP Giống cây trồng và con nuôi Ninh Bình với diện tích 150 ha.

Không chỉ đem lại hiệu quả cho thành viên, Đồng Xuân Tiến là một trong những HTX đi đầu của tỉnh trong công tác xây dựng nông thôn mới (NTM), tái cơ cấu nông nghiệp. HTX đang góp phần thực hiện thành công tiêu chí số 13 về hình thức tổ chức sản xuất và tiêu chí số 10 về thu nhập trong Bộ tiêu chí NTM.

“Với sự đóng góp của HTX Đồng Xuân Tiến, xã Khánh Thành được chọn là đơn vị làm điểm của huyện Yên Khánh trong việc thực hiện kế hoạch tái cơ cấu ngành nông nghiệp và xây dựng NTM. Đến năm 2016, huyện đã có 14/18 xã được UBND tỉnh công nhận đạt chuẩn NTM. Sự phát triển của phong trào HTX là yếu tố quan trọng giúp Yên Khánh hoàn thành mục tiêu phấn đấu 100% xã đạt chuẩn NTM”, Đại diện UBND huyện Yên Khánh cho biết.

Hiến Nguyễn
http://thoibaokinhdoanh.vn/

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Từ khóa: n/a

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

 

Thư viện Hình ảnh



Thăm dò ý kiến

Đánh giá kết quả thực hiện Chương trình NTM nên theo chỉ tiêu nào?

Số xã về đích (đạt 19/19 tiêu chí)?

Tổng số tiêu chí đạt chuẩn?

Tổng mức độ tiến bộ của tất cả các tiêu chí (theo phương pháp chấm điểm)?

Phương án khác?

Thời tiết - Tỷ giá

Thống kê

Đang truy cậpĐang truy cập : 174


Hôm nayHôm nay : 51570

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 340693

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 64326637