15:11 EDT Thứ bảy, 28/09/2024
CHỦ ĐỀ HỌC TẬP VÀ LÀM THEO TẤM GƯƠNG ĐẠO ĐỨC HCM CỦA VP ĐIỂU PHỐI NTM HÀ TĨNH "GƯƠNG MẪU, CHỦ ĐỘNG, TÂM HUYẾT, KHOA HỌC, HIỆU QUẢ"

Menu Hệ thống

Tư vấn chính sách
Văn bản Pháp luật
Văn bản Pháp luật
Điều hành tác nghiệp Hà Tĩnh
Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn
Cổng Thông tin Điện tử Hà Tĩnh
Công báo Hà Tĩnh
Báo Nông nghiệp Việt nam
Khuyến nônng Việt Nam
Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hà Tĩnh

TRANG CHỦ » Tin Tức » Điển hình TB, cách làm hay » Ngoài tỉnh


Đối tác chiến lược ngành in bạt quảng cáo

in bạt hiflex - in decal pp - in decal ngoài trời - in băng rôn

HTX Hà Tân nâng cao giá trị rau an toàn

Thứ ba - 25/07/2017 10:47
Trong bối cảnh rau an toàn (RAT) còn gặp không ít khó khăn trên hành trình tới tay người tiêu dùng, HTX Hà Tân (phường Hà Phong, Tp.Hạ Long, tỉnh Quảng Ninh) đang có những bước đi thông minh để “bôi trơn” đầu ra, nâng cao giá trị cho sản phẩm RAT.

Năm 2011, HTX Hà Tân triển khai thực hiện Dự án Nâng cao năng lực quản lý ngành trồng trọt, nhằm cải thiện sản lượng và chất lượng sản phẩm cây trồng Việt Nam do Cơ quan Hợp tác Quốc tế Nhật Bản (Jica) tài trợ.

Theo đó, các thành viên HTX Hà Tân được tập huấn kỹ thuật trồng RAT, nhận hỗ trợ một phần phân bón, giống, thuốc BVTV. Đồng thời, HTX Hà Tân cùng HTX Hồng Hải được hỗ trợ xây dựng một nhà kho, hai nhà sơ chế với tổng kinh phí 25.000 USD để sơ chế, đóng gói sản phẩm.

Không ngại đổi mới

Ông Vi Tiến Hà - Giám đốc HTX Hà Tân, cho biết: “HTX hiện có 64 hộ thành viên với tổng diện tích trồng RAT trên 13ha. Sau hơn 5 năm thực hiện đổi mới sản xuất theo dự án của Jica, 100% các hộ sản xuất đã ứng dụng thành thạo các kỹ thuật mới như gieo rau giống trên khay, sản xuất và sử dụng phân hữu cơ sinh học, thuốc BVTV bằng thảo mộc thân thiện môi trường”.

Các thành viên HTX cũng thành công chế tạo ống khói, xây lò đốt trấu và vỏ hàu thành canxi và cacbon sinh học có tác dụng cải tạo đồng ruộng, tăng độ màu mỡ, tiêu diệt trứng sâu, mầm bệnh trong đất để cây trồng phát triển.

Phó Giám đốc HTX Hà Tân, ông Lê Văn Xuân, chia sẻ: “Bên cạnh việc đẩy mạnh áp dụng KH-KT vào sản xuất, các thành viên HTX cũng tiến hành áp dụng kỹ thuật quản lý dịch hại tổng hợp IPM, có các công thức luân canh, xen canh cây trồng hợp lý để cắt nguồn thức ăn của sâu bệnh”.

Việc sử dụng thuốc BVTV được HTX kiểm soát nghiêm ngặt, với quy tắc “4 đúng”, bao gồm đúng liều lượng, đúng thời gian cách ly (3 - 7 ngày), đúng danh mục quy định của Nhà nước, đúng loại thuốc. Vỏ bao bì thuốc BVTV được HTX thu gom và xử lý triệt để.

Mô hình RAT VietGAP của HTX Hà Tân

Theo giám đốc Vi Tiến Hà, dự án của Jica kết thúc vào tháng 12/2013 nhưng các thành viên HTX vẫn tiếp tục thực hiện rất tốt quy trình sản xuất RAT. Năm 2014, Jica lấy mẫu rau của HTX đi kiểm tra, kết quả đều đạt tiêu chuẩn RAT.

Năm 2016, để bảo đảm là vùng RAT của tỉnh, HTX bắt đầu sản xuất RAT theo chuỗi, với đúng tiêu chuẩn VietGAP. Kể từ năm 2013, sản xuất RAT đem lại lợi nhuận bình quân 3 - 5 triệu đồng/sào/vụ (mỗi năm 3 - 4 vụ).

Đa dạng hóa sản phẩm

Chị Ngô Thị Thuận - thành viên HTX, chia sẻ: “Với sự hỗ trợ của HTX, tôi được trang bị nhiều kiến thức, kỹ thuật mới, từ đó giảm chi phí đầu tư, tăng thu nhập. Ví dụ, với kỹ thuật ủ phân bằng trấu, vỏ sò, vỏ hến, chúng tôi có thể tiết kiệm 70 - 80% chi phí cho phân bón”.

Cùng chung ý kiến, anh Viên Đình Tâm - thành viên của HTX, cho biết: “Vào chuỗi sản xuất RAT, chất lượng rau của chúng tôi ngon hơn, tiêu thụ cũng dễ hơn. Riêng gia đình tôi có 10 sào đất, mỗi năm thu về 100 - 120 triệu đồng”.

Xây dựng thành công vùng RAT, HTX Hà Tân (cùng HTX Hồng Hải) nhanh chóng gây tiếng vang và nhận được hỗ trợ của Phòng Kinh tế Tp.Hạ Long, công ty Minh Anh - đơn vị quản lý chợ Hồng Hà, đồng thời, nhận hỗ trợ 100% kinh phí xây dựng gian hàng giới thiệu và bán sản phẩm tại chợ Hồng Hà từ Jica.

Hiện tại, cửa hàng giới thiệu và bán RAT của HTX đã dần khẳng định được uy tín, thu hút được một lượng khách hàng ổn định, doanh số bán hàng 6 tháng đầu năm 2017 tăng 30% so với cùng kỳ năm 2016.

Tuy nhiên, khi mới thành lập điểm bán, HTX đã gặp không ít khó khăn. Giám đốc Vi Tiến Hà kể lại: “Lúc đó, HTX mới chỉ bán cái mình có chứ chưa bán cái thị trường cần. Vì vậy, bài toán đặt ra là làm sao để đa dạng hóa chủng loại, gia tăng giá trị, sản lượng rau?”.

“Để giải quyết, chúng tôi cùng HTX Hồng Hải đề ra các giải pháp tổ chức lại sản xuất theo hướng đa dạng hóa sản phẩm, sản xuất theo hướng tập trung, đẩy mạnh xen canh, gối vụ, nhằm đáp ứng nhu cầu của thị trường, nâng cao chất lượng, giảm giá thành và tích cực tìm kiếm thêm các kênh tiêu thụ là các nhà hàng, khách sạn, các bếp ăn tập thể…”, giám đốc Vi Tiến Hà chia sẻ thêm.

Đến nay, với sự đa dạng về chủng loại, chất lượng đảm bảo, sản phẩm RAT của HTX Hà Tân đã có mặt tại hầu hết các khu chợ của Tp.Hạ Long, Tp.Cẩm Phả và hàng loạt các bếp ăn của cơ quan trường học.

Văn Nguyễn
http://thoibaokinhdoanh.vn

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Từ khóa: n/a

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

 

Thư viện Hình ảnh



Thăm dò ý kiến

Đánh giá kết quả thực hiện Chương trình NTM nên theo chỉ tiêu nào?

Số xã về đích (đạt 19/19 tiêu chí)?

Tổng số tiêu chí đạt chuẩn?

Tổng mức độ tiến bộ của tất cả các tiêu chí (theo phương pháp chấm điểm)?

Phương án khác?

Thời tiết - Tỷ giá

Thống kê

Đang truy cậpĐang truy cập : 200

Máy chủ tìm kiếm : 2

Khách viếng thăm : 198


Hôm nayHôm nay : 45528

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 1325581

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 68555744