Với kinh nghiệm 30 năm sản xuất nấm và hơn 6 năm đi vào hoạt động dưới hình thức HTX kiểu mới (theo Luật HTX 2012), HTX Kim Thanh đang hái “quả ngọt” với tốc độ tăng trưởng bình quân 15 - 20% năm, doanh thu tăng từ 100 triệu đồng (năm 2010) lên hơn 3 tỷ đồng (năm 2016).
Bước ngoặt HTX kiểu mới
Hơn 6 năm kể từ ngày chuyển đổi sang mô hình HTX kiểu mới, HTX Kim Thanh đang có một cuộc “lột xác” ngoạn mục. Doanh thu của HTX tăng từ 137 triệu đồng lên hơn 3 tỷ đồng. Số thành viên HTX tăng từ 6 thành viên lên hơn 30 thành viên. Diện tích trồng nấm tăng từ 120m2 lên hơn 8.600m2, mỗi ngày đưa ra thị trường 150 - 170 kg nấm chế biến, đồng thời, hỗ trợ tiêu thụ cho bà con 200 - 300 kg nấm tươi/ngày.
Ông Huỳnh Văn Mười - Giám đốc HTX, cho hay: “Chuyển đổi sang mô hình HTX kiểu mới chính là bước ngoặt “đổi đời” của HTX. Từ một câu lạc bộ trồng nấm sản xuất nhỏ, công nghệ chế biến thô sơ, sản phẩm chủ yếu bán thô dưới dạng tươi, thường xuyên gặp cảnh “dội chợ”, giá cả bấp bênh, Kim Thanh trở thành một HTX sản xuất vững mạnh, một thương hiệu uy tín”.
Nấm bào ngư - sản phẩm chủ lực của HTX
Với sự đầu tư mạnh mẽ về KH-CN, các sản phẩm nấm của HTX không chỉ bán dưới dạng tươi, mà còn được chế biến thành các sản phẩm khô, đồ ăn sẵn như nước mắm nấm, mứt nấm, nấm rim, nấm sấy khô… Dự kiến, trong thời gian tới, HTX sẽ tiếp tục xây dựng thêm cơ sở sản xuất nấm ăn công nghệ cao, khép kín trên diện tích 5.000m2.
Với sản phẩm công nghệ cao, chất lượng tốt, giá thành thành cạnh tranh, các sản phẩm nấm của HTX trở thành một thương hiệu uy tín trên thị trường, không chỉ trở thành đầu mối cung cấp thực phẩm cho nhiều nhà hàng trên địa bàn, mà còn được bày bán tại nhiều hệ thống các siêu thị tại Đà Nẵng.
Mở rộng sản xuất
Thương hiệu Nấm Kim Thanh đã được Cục Sở hữu trí tuệ (Bộ KH&CN) cấp Giấy chứng nhận đăng ký nhãn hiệu, Sở Y tế Đà Nẵng cấp Giấy chứng nhận công bố phù hợp quy định an toàn thực phẩm. Với vị thế và hiệu quả sản xuất, HTX Kim Thanh được nhiều địa phương, hộ gia đình liên doanh, liên kết trong việc chuyển giao công nghệ và tiếp nhận bịch nấm đã cấy giống của HTX về nuôi trồng.
Chia sẻ về bí quyết thành công, Giám đốc Huỳnh Văn Mười cho rằng thành công của HTX đến từ 3 yếu tố chính là quy chế hoạt động cụ thể, rõ ràng; sự nhạy bén, tích cực tìm hướng đi mới và cách giao việc cho thành viên trên cơ sở khoán sản lượng và để mọi người phát huy sức sáng tạo trong sản xuất.
“HTX đặc biệt chú trọng xây dựng các mối liên doanh, liên kết với các đơn vị khác trong mối quan hệ tương hỗ, bảo vệ lẫn nhau trong kinh doanh và dần hướng đến chuyên môn hóa trong các khâu sản xuất. Ngoài ra, để thành viên yên tâm sản xuất, HTX đã chủ động liên kết với công ty quản lý các chợ Đà Nẵng, nhà hàng, siêu thị để bảo đảm đầu ra cho sản phẩm”, ông Mười nói.
Không dừng lại ở sản xuất kinh doanh nấm ăn, nấm dược liệu theo đăng ký ban đầu, đến nay, HTX đã mở ra nhiều lĩnh vực mới như sản xuất, kinh doanh rau củ quả sạch, gia công hàng thủ công mỹ nghệ, tư vấn chuyển giao công nghệ sản xuất nấm...
HTX hiện đã tiến hành đào tạo nghề cho cho hơn 270 hộ sản xuất nấm tại quận Thanh Khê, huyện Hòa Vang… Đồng thời, góp phần giải quyết việc làm cho hơn 20 lao động tại địa phương, với thu nhập bình quân 3,5 - 5 triệu đồng/người/tháng (năm 2016).
Được biết, trong năm 2017, HTX dự định tăng diện tích sản xuất thêm 5.000m2 và mở rộng thị trường ra các địa phương lân cận. Tuy nhiên, đại diện HTX cho biết khó khăn lớn nhất hiện nay là quỹ đất.
“HTX mong muốn thành phố tạo cơ hội về quỹ đất để HTX xây dựng văn phòng và cơ sở sản xuất nấm ăn, nấm dược liệu quy mô lớn. Các cơ quan chuyên môn hỗ trợ về trang thiết bị đáp ứng nhu cầu sản xuất, kinh doanh của HTX. Với những cơ sở đã có, nếu nhận được sự hỗ trợ từ cơ quan chức năng, HTX sẽ có thể đạt được nhiều thành công hơn nữa trong tương lai”, Giám đốc Huỳnh Văn Mười khẳng định.
Theo Thời báo kinh doanh
Những tin mới hơn
Những tin cũ hơn